การบินไทย แจงเหลือเงินจ่ายพนักงานแค่เดือนต.ค.นี้ไม่จริง

20 ส.ค. 2563 | 11:15 น.

การบินไทย แจงเหลือเงินจ่ายพนักงานแค่เดือนต.ค.นี้ไม่เป็นความจริง ชี้เน้นหารายได้เสริม พนักงานร่วมใจลาหยุด ช่วยรักษาเงินสด เพื่อคงสภาพคล่องให้นานที่สุดจนกว่า จะกลับมาทำการบินตามปกติ

       การบินไทย แจงเหลือเงินจ่ายพนักงานแค่เดือนต.ค.นี้ไม่เป็นความจริง ชี้เน้นบริหารจัดการทางด้านหารายได้เสริมหรือหารายได้จากธุรกิจอื่น ทั้งพนักงานร่วมใจลาหยุดโดยไม่รับเงินเดือนช่วยบริษัทฯ เสริมสภาพคล่อง ทำให้ช่วยรักษาเงินสดได้อย่างเพียงพอ เพื่อคงสภาพคล่องให้นานที่สุดจนกว่า จะกลับมาทำการบินได้ตามปกติ

        ตามที่มีสื่อเผยแพร่ข่าวกรณี การบินไทย เหลือเงินจ่ายพนักงานได้แค่เดือนตุลาคมนี้ บริษัทฯ ขอชี้แจงว่า ข่าวดังกล่าวคลาดเคลื่อนจากความเป็นจริง

 การบินไทย แจงเหลือเงินจ่ายพนักงานแค่เดือนต.ค.นี้ไม่จริง
        นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร รักษาการแทนกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า กรณีที่มีสื่อเผยแพร่เรื่องกระแสเงินสดของบริษัทฯ เหลือถึงแค่เดือนตุลาคมนั้น มีความคลาดเคลื่อนจากข้อเท็จจริง
        ในความเป็นจริงข้อมูลดังกล่าวเป็นเพียงส่วนหนึ่งในการบรรยายสรุปให้พนักงานรับทราบในการประชุมภายในระหว่างฝ่ายบริหารและพนักงาน กล่าวคือ ถ้าบริษัทฯ และพนักงานทุกคนไม่ทำอะไรเลย เงินก็จะเหลือแค่เดือนตุลาคม แต่บริษัทฯ ทราบดีจึงมีการบริหารจัดการทางด้านหารายได้เสริมหรือหารายได้จากธุรกิจอื่น
          เนื่องจากสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ทำให้ขณะนี้บริษัทฯ ยังไม่สามารถทำการบินได้ตามปกติ ซึ่งที่ผ่านมาบริษัทฯ ได้หารายได้เพิ่ม ได้แก่ การขนส่งสินค้า โดยตั้งแต่เดือนมีนาคม - กรกฎาคม 2563 จำนวน 18,165 ตัน ใน 903 เที่ยวบิน และจัดเที่ยวบินพิเศษ จำนวน 46 เที่ยวบิน นำคนไทยที่ตกค้างและประสงค์จะกลับบ้าน จำนวน 5,488 คน และฝ่ายครัวการบินผลิตอาหารขึ้นเครื่องบินให้แก่สายการบินลูกค้า และของบริษัทฯ ระหว่างเดือนมีนาคม - มิถุนายน 2563 ประมาณ 1.1 ล้านชุด รวมทั้งผลิตขนมและเบเกอรี่ของร้าน Puff & Pie กว่า 5.5 ล้านชิ้น

      อีกด้านหนึ่งที่บริษัทฯ ดำเนินการ คือ การลดค่าใช้จ่ายอย่างเข้มงวด รวมถึงบริษัทฯ ยังได้เจรจากับคู่ค้าและเจ้าหนี้ในการพักชำระหนี้ชั่วคราว (Automatic Stay) ระหว่างเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟู และที่สำคัญ คือการที่บริษัทฯ ได้รับความร่วมมือด้วยความสมัครใจจากพนักงานเกือบทั้งหมดในการปรับลดเงินเดือนและค่าตอบแทน ตั้งแต่เดือนเมษายน - กรกฎาคม ที่ผ่านมา และพนักงานส่วนมากยังได้ให้ความร่วมมืออย่างต่อเนื่อง
อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
การบินไทย ประกาศ ลดเงินเดือนสูงสุด70%-ลาไม่รับค่าจ้าง ถึงธ.ค.นี้
"การบินไทย" โล่ง "ทิพยประกันชีวิต" ถอนคำค้านเสนอทำแผน
เปิดลิสต์16เจ้าหนี้ค้าน‘การบินไทย”ปม"อีวาย"บริหารแผนฟื้นฟู
การบินไทย แจงยุบ "ไทยสมายล์" หรือไม่ ต้องรอแผนฟื้นฟูแล้วเสร็จ
รื้อใหญ่‘การบินไทย’  ‘ชาญศิลป์’ปรับองค์กร  กล่อมพนักงานร่วมใจฝ่าวิกฤติ 
เปิดใจ"ชาญศิลป์" ฟื้นการบินไทย ศึกหนักคนภายใน​​​​​​​

         ด้วยการ สมัครใจลาหยุดงานโดยไม่รับค่าตอบแทน หรือ Leave Without Pay ใน โครงการ Together We Can ระหว่างเดือนสิงหาคม - ธันวาคม 2563 ซึ่งทำให้บริษัทฯ ลดค่าใช้จ่ายได้อย่างต่อเนื่องและสามารถรักษาเงินสดได้อย่างเพียงพอเพื่อคงสภาพคล่องให้นานที่สุดจนกว่าบริษัทฯ จะกลับมาทำการบินได้ตามปกติ
         อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ ยังได้มีการบริหารความเสี่ยงและบริหารจัดการกระแสเงินสดให้มีประสิทธิภาพสูงสุด ดังนั้น การที่มีข่าวว่าบริษัทฯ จะมีเงินจ่ายเงินเดือนพนักงานได้ถึงแค่เดือนตุลาคม จึงไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด ข้อความดังกล่าวเป็นเพียงการสื่อสารภายในสำหรับพนักงาน เพื่อกระตุ้นให้เกิดความร่วมมือ จึงจำเป็นจะต้องกล่าวถึงผลที่อาจจะเกิดขึ้น หากไม่ได้รับความร่วมมืออย่างเต็มที่จากพนักงานทุกคน