การบินไทย แจงยุบ "ไทยสมายล์" หรือไม่ ต้องรอแผนฟื้นฟูแล้วเสร็จ

19 ส.ค. 2563 | 07:55 น.

การบินไทย แจงกรณีข่าวยุบ ไทยสมายล์ ต้องรอแผนฟื้นฟูแล้วเสร็จ ยืนยัน ไทยสมายล์ ยังเป็นบริษัทย่อยซึ่งมีความพร้อมในการให้บริการทั้งภายในประเทศและภูมิภาค

     นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร รักษาการแทนกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงกรณีที่มีข่าวเรื่องการ ยุบ บริษัท ไทยสมายล์แอร์เวย์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทลูกของการบินไทยนั้น    ขณะนี้บริษัทการบินไทยฯ กำลังอยู่ระหว่างการไต่สวนของศาลล้มละลายกลาง ตามที่บริษัทฯ ได้ขอยื่นคำร้องเข้าสู่กระบวนการ ฟื้นฟูกิจการ และ ศาลล้มละลายกลาง ได้นัดไต่สวนครั้งแรกไปเมื่อวันที่ 17 สิงหาคม ที่ผ่านมา และจะมีการไต่สวนเพิ่มเติมในวันที่ 20 และ 25 สิงหาคมนี้ 

การบินไทย แจงยุบ "ไทยสมายล์" หรือไม่ ต้องรอแผนฟื้นฟูแล้วเสร็จ         เมื่อกระบวนการไต่สวนแล้วเสร็จ ศาลจึงจะมีการพิจารณาว่า บริษัท การบินไทยฯ ควรเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูหรือไม่ รวมทั้งศาลจะแต่งตั้งคณะผู้ทำแผนซึ่งจะประกาศในราชกิจจานุเบกษาต่อไปหลังจากนั้น คณะผู้ทำแผนจะดำเนินการจัดทำแผนซึ่งคาดว่าจะใช้เวลา 3 ถึง 5 เดือน

     อย่างไรก็ตาม ไทยสมายล์ ซึ่งเป็นบริษัทลูกของการบินไทย และเป็นสายการบินแบบ Full Service ยังคงให้บริการในเส้นทางภายในประเทศและภูมิภาคเหมือนเดิม

     แม้ว่าไทยสมายล์จะมีผลประกอบการ ขาดทุน แต่ในช่วงปีที่ผ่านมา ไทยสมายล์ ก็มีผลประกอบการที่ดีขึ้นตามลำดับ กล่าวคือ ขาดทุนน้อยลง

     ทั้งยังได้รับ 2 รางวัลจากการจัดอันดับโดยเว็บไซด์ทริปแอดไวเซอร์ (Tripadvisor Travellers’ Choice Airline Awards) ประจำปี 2563 ได้แก่ รางวัลแรกเป็น สายการบินยอดเยี่ยมในภูมิภาคเอเชีย (Best Regional Airline - Asia) เป็นครั้งที่ 3 และรางวัลที่สองเป็น สายการบินยอดเยี่ยมอันดับหนึ่งของประเทศไทย (Best Airline Thailand) ติดต่อกันเป็นปีที่ 4

อ่านข่าวเกี่ยวข้อง

แบกไม่ไหว "การบินไทย" จ่อยุบ "ไทยสมายล์" NEWSROOM 19-08-63

16 เจ้าหนี้ รุมค้าน การบินไทย จ้าง "อีวาย" ทำแผนฟื้นฟูกิจการ

เปิดลิสต์16เจ้าหนี้ค้าน‘การบินไทย”ปม"อีวาย"บริหารแผนฟื้นฟู

 

      อีกทั้งการบินไทยและไทยสมายล์ยังเป็นสองสายการบินแรกของประเทศไทยที่ได้รับมอบตราสัญลักษณ์มาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัย (Amazing Thailand Safety & Health Administration: SHA) เพื่อเป็นการสร้างความเชื่อมั่นและยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยและสุขอนามัยให้แก่ผู้โดยสารตลอดการเดินทาง

      ทั้งนี้ บริษัทฯ ขอให้ลูกค้า คู่ค้า พันธมิตร เจ้าหนี้ ผู้ถือหุ้น รวมทั้งสาธารณชนเชื่อมั่นว่าบริษัทฯ จะจัดทำแผนการกำกับดูแลบริษัท ไทยสมายล์แอร์เวย์ฯ ให้สามารถดำเนินกิจการได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถทำกำไรได้ต่อไป

     อนึ่งบริษัท ไทยสมายล์แอร์เวย์ จำกัด ตั้งเมื่อ 17 ต.ค.2556 ทุนจดทะเบียน 1,800 ล้านบาท การบินไทยถือหุ้น 100% โดยเริ่มทำการบินวันที่ 10 เม.ย.2557 ดำเนินธุรกิจมา 7 ปี ขาดทุนกว่าหมื่นล้านบาท