‘ธรรมศาสตร์’ ผนึก ‘บัวหลวง’ สู่ ‘มหาวิทยาลัยสังคมไร้เงินสด’

24 ก.ค. 2563 | 07:49 น.

มธ. ร่วมกับ ธ.กรุงเทพ สร้างระบบนิเวศธุรกิจในยุคดิจิทัล พัฒนาแอปพลิเคชัน TU GREATS App สำหรับเชื่อมโยงข้อมูลนักศึกษา คณาจารย์ เจ้าหน้าที่ และผู้ปกครอง ขับเคลื่อนมหาวิทยาลัยไปสู่ Cashless Campus หรือ “มหาวิทยาลัยสังคมไร้เงินสด”

รองศาสตราจารย์เกศินี วิฑูรชาติ อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เปิดเผยว่า เป้าหมายของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์คือการก้าวไปสู่การเป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำระดับนานาชาติ จึงจำเป็นต้องมีการพัฒนาองค์ความรู้ในเรื่องการนำเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาเสริมศักยภาพทางการแข่งขัน  สำหรับความร่วมมือกับธนาคารกรุงเทพที่เกิดขึ้น จะช่วยให้ชาวธรรมศาสตร์ได้รับบริการที่สะดวกรวดเร็วผ่านช่องทางเดียว ซึ่งครอบคลุมทั้งบัตรนักศึกษาสมาร์ทการ์ด การชำระค่าลงทะเบียน การชำระค่าธรรมเนียมต่างๆ ผ่านระบบ Bill Payment ซึ่งทั้งหมดจะนำมหาวิทยาลัยไปสู่การเป็น “มหาวิทยาลัยสังคมไร้เงินสด” ได้อย่างแน่นอน

“ทุกวันนี้ คนนิยมทำธุรกรรมต่างๆ ผ่านช่องทางออนไลน์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์จึงจำเป็นต้องสร้าง Digital Ecosystem หรือระบบนิเวศธุรกิจในยุคดิจิทัลขึ้นมารองรับ เพื่อให้เท่าทันและสอดคล้องกับความเปลี่ยนแปลง โดย TU GREATS App ก็นับเป็นหนึ่งในสมาชิกของระบบนิเวศนั้น” 

‘ธรรมศาสตร์’ ผนึก ‘บัวหลวง’ สู่ ‘มหาวิทยาลัยสังคมไร้เงินสด’

นายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการบริหาร ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ภายใต้ความร่วมมือครั้งนี้ ธนาคารกรุงเทพจะเดินหน้าพัฒนาบริการให้สามารถรับรอง Digital lifestyle ของชาวธรรมศาสตร์ทั้งมิติด้านวิชาการ และบริการอื่นๆ อันประกอบด้วย TU GREATS App ที่ใช้ได้ทั้งระบบปฏิบัติการ iOS และ Android  การทำบัตรนักศึกษา Virtual ID Card ที่มีระบบป้องกันการถูกปลอมแปลง

‘ธรรมศาสตร์’ ผนึก ‘บัวหลวง’ สู่ ‘มหาวิทยาลัยสังคมไร้เงินสด’

สำหรับ TU GREATS App จะช่วยให้นักศึกษาสามารถเช็คตารางเรียน ผลการเรียน ข้อมูลอาจารย์ที่ปรึกษา ข้อมูลรายวิชา การสื่อสารระหว่างนักศึกษากับอาจารย์ การนัดหมาย บริการให้คำแนะนำ ตลอดจนการชำระเงิน การลงทะเบียน การซื้อสินค้า และยังเป็นช่องทางรับข้อมูลข่าวสารของมหาวิทยาลัยด้วย ในส่วนของบัตรนักศึกษา จะมีฟังก์ชันควบคู่กับบัตรเดบิต Be 1st Smart TPN Mastercard จึงสามารถใช้ทำธุรกรรมการเงินต่างๆ ได้เช่นเดียวกับบัตรเดบิตของธนาคารกรุงเทพ โดยรูปแบบบัตรเป็นการออกแบบของนักศึกษาธรรมศาสตร์ที่ได้รับคะแนนโหวตสูงที่สุด

‘ธรรมศาสตร์’ ผนึก ‘บัวหลวง’ สู่ ‘มหาวิทยาลัยสังคมไร้เงินสด’

“จากนี้จะขยายความร่วมมือเพื่อสร้างให้ธรรมศาสตร์เดินหน้าไปสู่ Cashless Campus อย่างเต็มรูปแบบ โดยเราจะร่วมมือกันในการพัฒนา Digital Ecosystem โดยล่าสุดได้มีการติดตั้งระบบและอุปกรณ์ สำหรับการชำระเงินทั้งในพื้นที่มหาวิทยาลัยและพื้นที่โดยรอบ เพื่อให้รองรับการใช้จ่ายผ่านระบบอีเพย์เมนต์ และ QR Code รวมถึงกำลังเร่งพัฒนาให้รองรับการทำธุรกรรมที่หลากหลายมากขึ้น”