เบื้องหลัง "คลายล็อกเฟส4" บทเรียน "ผับอิแทวอน" หลอนถึงผับไทย   

12 มิ.ย. 2563 | 10:56 น.

เปิดเบื้องหลัง มติศบค. "คลายล็อกเฟส4" มีการถอดบทเรียน การเปิด "ผับอิแทวอน" ของเกาหลีใต้ เป็นสาเหตุทำให้ยังไม่เปิดผับของไทย

รายงานข่าวจากที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. วันที่ 12 มิ.ย. 63 ที่สุดท้ายแล้ว การผ่อนคลายล็อกดาวน์ ระยะที่ 4 หรือ คลายล็อกเฟส4 ที่จะเริ่มวันที่ 15 มิ.ย.นี้ แต่ยังไม่อนุญาตให้เปิดสถานบริการกลุ่ม สถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ และบาร์เบียร์ รวมไปถึงสถานประกอบกิจการอาบ อบ นวด 

แต่ศบค.กลับคลายล็อกเฟส4 ด้วยการอนุญาตให้มีการบริโภคสุราหรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ในภัตตาคาร สวนอาหาร ศูนย์อาหาร โรงแรม ร้านอาหาร หรือเครื่องดื่มทั่วไป หรือในสถานที่ที่ได้รับอนุญาตตามกฎหมาย และได้ผ่อนคลายให้เปิดดําเนินการอยู่ก่อนแล้ว ให้สามารถทําได้ 

เบื้องหลัง "คลายล็อกเฟส4" บทเรียน "ผับอิแทวอน" หลอนถึงผับไทย   

รายงานข่าวระบุว่า โดยในส่วนของสถานบันเทิง ผับ บาร์ ฯ นั้นมีการถกเถียงกันพอสมควร แม้จะเป็นข้อเสนอของภาคธุรกิจ เอกชน ที่ขอให้กลับมาเปิดตามปกติได้ แต่มีการคัดค้านจากฝ่ายกระทรวงสาธารณสุขและฝ่ายที่เห็นด้วย โดยอ้างอิงข้อมูลซึ่งเป็นบทเรียนจากประเทศเกาหลีใต้ ที่ก่อนหน้านี้กลับมาระบาดรอบสอง

ซึ่งมีสาเหตุมาจากการอนุญาตให้เปิดสถานบันเทิง จนทำให้มีผู้ติดเชื้อจากผับย่านอิแทวอน ซึ่งเกิดจากนักเที่ยวรายเดียว แต่มีผู้ติดเชื้อหลักร้อยคน และทำให้เกาหลีใต้ต้องเร่งติดตามตัวกลุ่มเสี่ยงมากกว่าหมื่นคนคน ซึ่งมีทั้งคนที่ยอมมารายงานตัวและไม่มารายงานตัว นำไปสู่การติดตามตัวด้วยสัญญาณโทรศัพท์และข้อมูลการใช้บัตรเครดิต ซึ่งในที่ประชุมศบค.มีการถอดบทเรียนนี้ของเกาหลีใต้แทบจะทุกครั้ง รวมไปถึงการมีมติคลายล็อกเฟส 4 ด้วย 

"ที่เกาหลีใต้เขากว่าจะติดตามตัวบุคคลที่ไปเที่ยวสถานบันเทิงย่านอิแทวอนมากกว่า 1 หมื่นคนสำเร็จ แต่มีแค่ 7,000 รายที่ยอมมารายงานตัว และยังไม่มีมารายงานตัวอีก 2,000 ราย ซึ่งสุดท้ายก็ตามตัวจนสำเร็จ"แหล่งข่าวระบุ 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ร้านเน็ต วอนรัฐ "ปลดล็อก" บรรเทาผลกระทบ โควิด

เช็กที่นี่ "คลายล็อกเฟส4" เดินทางข้ามจังหวัด ต้องปฏิบัติตัวอย่างไร

คลายล็อกดาวน์ ระยะที่ 4 เริ่ม 15 มิ.ย.63

"คลายล็อก" เฟส4 ยังไม่อนุญาต เปิดสถานบันเทิง ผับ บาร์ อาบอบนวด

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศบค.

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศบค. แถลงว่าขณะนี้ไม่มีการแพร่ระบาดภายในประเทศติดต่อกันเป็นเวลา 18 วัน แต่เราการ์ดต้องไม่ตก เพราะนักวิชาการบางท่านบอกว่าต้องไม่มีการแพร่ระบาดติดต่อกันถึง 28 วัน แม้เราปลอดภัย แต่สถานการณ์โลกยังติดเชื้อเป็นจำนวนมาก จึงยังน่ากังวลอยู่ สำหรับสถานการณ์ทั่วโลก มีผู้ติดเชื้อ 7,596,987 ราย และเสียชีวิต 423,844 ราย

นพ.ทวีศิลป์ ระบุด้วยว่า ในที่ประชุมใหญ่ศบค. วันที่ 12 มิ.ย. พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายทำงานหนัก จนตัวเลขเป็นศูนย์ติดต่อกัน 18 วัน  ถือเป็นความสำเร็จของประเทศไทยที่มีการเผยแพร่เป็นตัวอย่างไปทั่วโลก 

"แต่นายกฯบอกว่าตอนนี้ยังไม่สามารรถไว้วางใจในเรื่องของความเสี่ยงการแพร่ระบาดของโรคในระลอกสอง  เพราะในเชิงวิชาการมีการพูดกัน รวมถึงกิจกรรมและกิจการที่มีความเสี่ยงสูงก็เริ่มมีการผ่อนคลาย สิ่งที่ต้องทำโดยเร็ว คือ การวิจัยยาและวัคซีน ซึ่งเราจะร่วมมือกับต่างประเทศในการดำเนินการ เพื่อดูแลคนของเราให้ดีที่สุด"