ร้านเน็ต วอนรัฐ "ปลดล็อก" บรรเทาผลกระทบ โควิด

12 มิ.ย. 2563 | 08:01 น.

ร้านเน็ต วอน รัฐ ปลดล็อก บรรเทาผลกระทบโควิด ยัน มีมาตรการเข้มทั้งในส่วนของผู้ให้บริการ-ผู้ใช้บริการ

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดที่ดีวันดีคืนซึ่ง ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019  หรือ ศบค. ได้คลายล็อกให้กับกลุ่มกิจการต่างๆไปตามลำดับ แต่ก็มีบางกลุ่มกิจการที่ต้องการให้ช่วยปลดล็อกโดยเร็วเพื่อบรรเทาผลกระทบทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้น ล่าสุด นายกิจสังคม นาสมใจ ตัวแทนกลุ่มผู้ประกอบการผู้ให้บริการคอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ต ทำหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะ ผอ.ศบค.เพื่อขอให้พิจารณาคลายล็อกให้กับกลุ่มกิจการเหล่านี้

ในหนังสือฉบับนี้ มีใจความสำคัญ ระบุชี้แจงถึงผลกระทบที่เกิดจากจากสถานการณ์ดังกล่าว รวมถึงการเตรียมความพร้อมของกลุ่มกิจการเพื่อสกัดกั้นการแพร่ระบาดโควิด-19 ไว้หลายประการด้วยกัน ใจความว่า

เนื่องจากในช่วงเวลาที่ผ่านมาประเทศไทยได้ประสบกับปัญหาการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 จึงส่งผลให้กิจการต่างๆภายในประเทศ ต้องหยุดกิจการลงเพื่อมีส่วนร่วมในการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสรวมไปถึงกิจการร้านให้บริการคอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ตด้วย ซึ่งได้เริ่มหยุดกิจการตั้งแต่ในช่วงกลางเดือนมีนาคม 2563 ที่ผ่านมาและในขณะนี้กลุ่มผู้ประกอบการ เล็งเห็นว่า สถานการณ์การติดเชื้อภายในประเทศดีขึ้นมาก โดยไม่พบผู้ติดเชื้อภายในประเทศมาเป็นเวลาติดต่อกันมากกว่า 14 วันแล้ว (อ้างอิงจากข้อมูลของ ศบค. เมื่อวันที่ 11 มิถุนายน 2563)

จนถึงปัจจุบัน เป็นเวลาประมาณ 3 เดือนมาแล้ว ทำให้ผู้ประกอบการได้รับผลกระทบ เนื่องจากรายจ่ายของกิจการที่ยังคงดำเนินอยู่ อาทิเช่น ค่าเช่าสถานที่เปิดร้าน ค่าน้ำ ค่าไฟ หรือค่าจ้างพนักงานเฝ้าร้านที่ให้ช่วยสอดส่องดูแลทรัพย์สินภายในร้านขณะที่ปิดกิจการ เนื่องจากมูลค่าทรัพย์สินมีราคาค่อนข้างสูง เหตุผลที่ควร มีร้านเน็ต ร้านเกมส์ทุกชุมชนในประเทศไทย หาความรู้ เรียนออนไลน์ ทำรายงานส่งโรงเรียนในราคาที่ย่อมเยา - เป็นแหล่งข้อมูล สร้างชื่อเสียง สร้างรายได้ในการซื้อขายสินค้า - ได้รับรู้ข่าวสารบ้านเมืองทั้งในและต่างประเทศ - ใช้ติดต่อญาติ พี่ น้อง เพื่อน - ได้รู้จักเพื่อนใหม่ ในประเทศและต่างประเทศเพิ่มขึ้น - ใช้ติดต่อหน่วยงานราชการ สถานศึกษา ฯลฯ ก็เช่น เสียภาษี ลงทะเบียนเรียน - ค้นหาศึกษาข้อมูลต่างๆทุกมุมโลก ได้กว้างกว่าห้องสมุด

ดังนั้น ข้าพเจ้ากลุ่มผู้ประกอบการผู้ให้บริการร้านคอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ต จึงใคร่ขอความอนุเคราะห์จากท่านในการพิจารณาอนุญาตให้เปิดดำเนินการอีกครั้งหนึ่ง โดยกลุ่มผู้ประกอบการได้จัดทำข้อสรุปเกี่ยวกับมาตรการในการให้บริการมาเป็นข้อๆดังนี้

ในส่วนของผู้ให้บริการร้านคอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ต

1.พนักงานประจำร้านสวมหน้ากากอนามัย หรือ Face Shield ตลอดเวลาที่อยู่ภายในร้าน

2.จัดทำ QR Code ของไทยชนะ เพื่อให้ลูกค้าลงทะเบียนและเช็คอินก่อนเข้าใช้บริการ

3.มีการตรวจวัดอุณหภูมิผู้เข้าใช้บริการทุกครั้ง ซึ่งอุณหภูมิต้องไม่เกิน 37.5 องศาเซลเซียล หรือมากกว่าจะไม่ได้รับอนุญาตเข้ามาภายในร้าน และให้ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ทุกครั้งก่อนเข้าใช้บริการ

 4.มีการจัดเตรียมเจลแอลกอฮอล์ล้างมือในจุดต่างๆภายในร้าน

5. จำกัดจำนวนผู้เข้าใช้บริการ เพื่อให้มีระยะห่างอย่างเหมาะสม อย่างน้อย1เมตรต่อ1คนและผู้ใช้บริการเคนต่อ1เครื่องเท่านั้น

6.จัดเก็บข้อมูลลูกค้าที่เข้าใช้บริการ ชื่อ-นามสุกล / วัน-เวลาเข้าใช้บริการ และเบอร์โทร

7.ทำความสะอาดเครื่องคอมพิวเตอร์ทันที-ทุกครั้งหลังลูกค้าใช้บริการเสร็จสิ้น และทําความสะอาดตามจุดสัมผัสต่างๆภายในร้านตามลิสรายการที่กำหนด เช่น อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ โต๊ะ เก้าอี้ที่มีการสัมผัส มือจับประตู ด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อโรค

8.เวลาเปิดและปิดให้บริการ จะเป็นไปตามมาตรการของทางภาครัฐ

ในส่วนของผู้เข้าใช้บริการ (ลูกค้า)

1. ผู้เข้าใช้บริการทุกท่านต้องสวมหน้ากากอนามัย หรือหน้ากากผ้าตลอดเวลาที่เข้าใช้บริการภายในร้าน หากไม่สวมหน้ากากอนามัย หรือหน้ากากผ้าทางร้านจะไม่อนุญาตให้เข้าใช้บริการ

2. สแกน QR-Code ไทยชนะ เพื่อเช็คอินก่อนเข้าใช้บริการและเช็คเอาท์หลังจากใช้บริการเสร็จ

3.ไม่อนุญาตให้ลูกค้านำอาหารและเครื่องดื่มจากภายนอกเข้ามารับประทานภายในร้าน

4.ขอความร่วมมือผู้ใช้บริการไม่อนุญาตให้ผู้ติดตามเข้ามาในร้าน

 5.เข้าใช้บริการได้ไม่เกินครั้งละ 2 ชั่วโมง

เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือนร้อนในเรื่องค่าใช้จ่ายที่ได้รับผลกระทบอันเกิดจากมาตรการของรัฐ ตามข้อกำหนดแห่งพระราชบัญญัติบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินฯ และตลอดระยะเวลา 3 เดือนที่ผ่านมาทางผู้ประกอบการผู้ให้บริการผู้ให้บริการคอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ต ได้รับความเดือดร้อนที่ต้องหยุดประกอบการ ซึ่งมีทั้งผู้ประกอบการรายใหม่และรายเก่า

หากได้รับการผ่อนคลายจากมาตรการของรัฐให้ร้านคอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ตเปิดกิจการได้ ก็สามารถบรรเทาความเดือดร้อนของผู้ประกอบการลงได้

ทั้งนี้ กลุ่มผู้ประกอบการผู้ให้บริการคอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ต ได้เตรียมความพร้อมตามมาตรการที่กล่าวมาข้างต้นแล้ว จึงเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณา