คืบหน้า "การบินไทย" แจงครม. ยื่นขอรับรอง "ฟื้นฟูกิจการ" ในต่างประเทศ

09 มิ.ย. 2563 | 10:55 น.

โฆษกรัฐบาล เผย วิษณุ แจงครม. คืบหน้า การแก้ไขปัญหาฯ "การบินไทย" ระบุ อยู่ระหว่างยื่นขอรับรองการฟื้นฟูกิจการในต่างประเทศ เพื่อไม่ให้ถูกยึดทรัพย์ 

วันที่ 9 มิ.ย. ดร.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการติดตามการดำเนินการแก้ไขปัญหา บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน)  รายงานต่อคณะรัฐมนตรี(ครม.) ถึงความคืบหน้าการดำเนินงานของคณะกรรมการติดตามการดำเนินการแก้ไขปัญหาบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน)  ซึ่งกระทรวงคมนาคมได้รับมอบหมายให้ไปพิจารณาข้อกฎหมายต่างๆ เพื่อให้สอดคล้องกับสถานะที่เปลี่ยนแปลงของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน)  ด้วย

ทั้งนี้ กิจกรรมสำคัญที่ บริษัท การบินไทย ฯ จะต้องดำเนินการก่อนศาลนัดไต่สวนคำร้องของฟื้นฟูกิจการในวันที่ 17 สิงหาคม 2563 เพื่อให้กระบวนการฟื้นฟูเป็นไปอย่างราบรื่น ได้แก่ การเจรจากับเจ้าหนี้อย่างต่อเนื่อง เพื่อไม่ให้คัดค้านผู้ทำแผนและแผนฟื้นฟูกิจการ โดยบริษัท การบินไทย ฯ และที่ปรึกษากฎหมายอยู่ระหว่างการดำเนินการอย่างเร่งด่วน  ปัจจุบัน บริษัท การบินไทย ฯ ยังอยู่ระหว่างการแบ่งกลุ่มประเทศในการยื่นของรับรองการฟื้นฟูกิจการ ในต่างประเทศ (Recognition) และได้ดำเนินการขอรับรองฟื้นฟูกิจการต่อศาลประเทศนั้น ๆ 
สำหรับการดำเนินการตามกระบวนการฟื้นฟูกิจการประกอบได้แบ่งการดำเนินการออกเป็น 7 กลุ่มย่อย ดังนี้  

1.การดำเนินการกับเจ้าหนี้ คู่ค้า และการชำระหนี้  

2. การดำเนินการที่เกี่ยวข้องกับศาลต่างประเทศ 

3. การดำเนินการทางด้านทรัพยากรบุคคล  

4.การติดต่อสื่อสารกับบุคคลภายนอก  

5.การบริหารจัดการข้อมูลและเอกสารที่จำเป็นสำหรับการดำเนินการ 

6. การสนับสนุนการจัดเตรียมสำเนาเอกสารเพื่อแจ้งเจ้าหนี้ 

7.การดำเนินการเรื่องงบประมาณและประมาณการผลการดำเนินงาน  

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

อัพเดท "การบินไทย" ฟื้นฟูกิจการ ภายใต้กฎหมายล้มละลาย

ระทึก "การบินไทย" ลุ้นคลังเพิ่มทุน เจ้าหนี้9รายหนุน

“การบินไทย” เผย 5 แนวทางฟื้นฟูกิจการ

ดร.นฤมล กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ ซึ่งจะต้องได้รับความช่วยเหลือและสนับสนุนเชิงนโยบายจากภาครัฐเพื่อบรรลุผลการการดำเนินการแก้ไขปัญหา ฯ บ. การบินไทย ต่อไป  อย่างไรก็ตามปัจจุบัน บมจ.การบินไทย อยู่ระหว่างการแบ่งกลุ่มประเทศในการยื่นขอรับรองการฟื้นฟูกิจการในต่างประเทศ เพื่อไม่ให้ถูกยึดทรัพย์ในต่างประเทศ โดยได้ดำเนินการยื่นไปแล้วในบางประเทศ เช่น สวิตเซอร์แลนด์ , เยอรมัน และอยู่ระหว่างดำเนินการในประเทศญี่ปุ่น