อลังการ "หอโหวด" เมืองร้อยเอ็ด เตรียมเปิดฉลองใหญ่ปลายปี(คลิป)

03 มิ.ย. 2563 | 03:46 น.

"หอโหวด" แลนด์มาร์คใหม่ กลางเมืองร้อยเอ็ด สร้างเสร็จแล้ว 90% หลังผ่านมา 3 ผู้ว่าฯ จากงบฯที่ "บิ๊กตู่" อนุมัติให้ เตรียมเปิดให้เที่ยวได้ปลายปีนี้

ผู้สื่อข่าวรายรายงานว่า นายบรรจง โฆษิตจิรนันท์ นายกเทศมนตรีเมืองร้อยเอ็ด พร้อมด้วยนายนิติกรทองกุล สถาปนิกเทศบาลเมืองร้อยเอ็ด เปิดเผยความคืบหน้าของโครงการก่อสร้าง "หอโหวดชมเมือง" จังหวัดร้อยเอ็ด ที่แล้วเสร็จกว่า 90%

อลังการ "หอโหวด" เมืองร้อยเอ็ด เตรียมเปิดฉลองใหญ่ปลายปี(คลิป)

ซึ่ง "หอโหวด" แห่งนี้ เป็นแรงบันดาลใจ เพราะเป็นผู้คิดค้นเครื่องดนตรีสัญลักษณ์ของจังหวัดร้อยเอ็ดที่เรียกว่า โหวด โครงการนี้เป็นหนึ่งในแผนยุทธศาสตร์พัฒนาเมือง ร้อยเอ็ด 4.0 โครงการสามเหลี่ยมการท่องเที่ยว "หอชมเมืองรูปทรงโหวด"  ใกล้เปิดให้นักท่องเที่ยวมาสัมผัส ชมเมืองร้อยเอ็ดในมุมสูงพร้อมจุดไฮไลท์ sky walk , ท้าทาย สุดเสียว Zip line โรยตัวจากหอโหวด  adventurer สุดเสียวและ พิพิธภัณฑ์เมือง อลังการ 

หอสูงชมเมือง หรือ “หอโหวด ตั้งอยู่ที่สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ร้อยเอ็ด อ.เมือง จ.ร้อยเอ็ด แลนด์มาร์คแห่งใหม่ ขณะนี้ก่อสร้างถึงระดับชั้นที่ 35 เป็นที่เรียบร้อยและอยู่ในขั้นตอนการออกแบบตกแต่งภายในเท่านั้น เน้นพื้นที่ใช้สอยให้ได้ประโยชน์สูงสุดและคุ้มค่าเทียบเท่ากับจุดท่องเที่ยวที่สำคัญของโลก หนึ่งเดียวใประเทศไทย พร้อมด้วยระบบ เทคโนโลยีในการก่อสร้างที่ทันสมัยปลอดภัย พร้อมเปิดฉลองปลายปี 63 นี้ 

อลังการ "หอโหวด" เมืองร้อยเอ็ด เตรียมเปิดฉลองใหญ่ปลายปี(คลิป)

นายกเทศมนตรีเมืองร้อยเอ็ด กล่าวว่า โครงการก่อสร้างหอชมเมือง รูปทรง “โหวด” ก่อสร้างขึ้นเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยว โดยได้รับการจัดสรรงบประมาณ 341,800,000 ล้านบาท จากงบกลางการพัฒนาปี 2560 ผ่านทางกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นมายังจังหวัดร้อยเอ็ด โดยเทศบาลเมืองร้อยเอ็ดเป็นผู้กำกับดูแลการก่อสร้างฯ ณ บริเวณบึงพลาญชัย โดยเริ่มก่อสร้าง 29 ก.ย. 60 และแล้วเสร็จในวันที่ 16 มี.ค. 63 ซึ่งหอโหวดนี้ จะมีความสูง 101 เมตร ฐานล่างกว้าง 30 เมตร ยอดโหวดกว้าง 20 เมตร รวมพื้นที่ทั้งหมด 3,621 ตารางเมตร เป็นสัญลักษณ์ของจังหวัดร้อยเอ็ด เทียบเท่าอาคารสูง 35 ชั้น สำหรับการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ ร้านอาหาร กิจกรรมต่าง ๆ และชั้นที่ชมเมืองได้คือชั้นที่ 28-34 โดยนักท่องเที่ยวสามารถชมความงดงาม ความมีเสน่ห์ของเมืองร้อยเอ็ดได้รอบทิศ แบบ 360 องศา ส่วนพื้นที่อาคารชั้นที่  35 เป็นพื้นที่ประดิษฐานพระพุทธมิ่งเมืองมงคลพระพุทธรูปประจำจังหวัดร้อยเอ็ด

อลังการ "หอโหวด" เมืองร้อยเอ็ด เตรียมเปิดฉลองใหญ่ปลายปี(คลิป)
“ชั้น 34 จะเป็นส่วนชมวิว แบบเอาท์ดอร์ 360 องศา และกำลังออกแบบเพิ่มเติม ให้ มีส่วนบริเวณที่เป็นพื้นกระจก และเพิ่มกิจกรรมแอดเวนเจอร์ คือนักท่องเที่ยวสามารถนั่งกระเช้าห้อยลวดสลิง ขึ้นลงหอโหวดได้อีกทาง เพื่อเป็นการ เสริมแรงดึงดูด นักท่องเที่ยว ให้มากขึ้น ซึ่งเป็นก้าวสำคัญของการพัฒนาเมืองร้อยเอ็ด ตามแผนยุทธศาสตร์ที่สอดคล้องกับวิถีชีวิตของชุมชนตามและวิสัยทัศน์ของเทศบาลเมืองร้อยเอ็ด ร้อยเอ็ด เมืองน่าอยู่ ผู้คนน่ารัก ฟูมฟักตำนานเมือง ลือเลื่องวัฒนธรรม"

อลังการ "หอโหวด" เมืองร้อยเอ็ด เตรียมเปิดฉลองใหญ่ปลายปี(คลิป)

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โครงการนี้ได้ ได้รับงบประมาณสนับสนุนเงินงบประมาณ 1,500 ล้านบาท จากพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เมื่อครั้งที่ท่านมาเยือนจังหวัดร้อยเอ็ด วันที่ 24 สิงหาคม 2559 ตามยุทธศาสตร์การพัฒนาเมืองร้อยเอ็ด 4.0 เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวชื่อโครงการสามเหลี่ยมการท่องเที่ยวสาเกตนครโดยมีการเชื่อม 3 อำเภอเข้าหากันนั่นคืออำเภอเมืองอำเภอธวัชบุรี อำเภอหนองพอก ที่ทางจังหวัดร้อยเอ็ดได้นำเสนอในวันนั้นและได้รับการอนุมัติ 

อลังการ "หอโหวด" เมืองร้อยเอ็ด เตรียมเปิดฉลองใหญ่ปลายปี(คลิป)
กว่าจะสำเร็จมาจนถึงทุกวันนี้โครงการนี้ก็ได้รับการสนับสนุนและผลักดันจากอดีตผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ดทั้ง 3 คน ไม่ว่าจะเป็น นายอนุสรณ์ แก้วกังวาล อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ดปี 58 นายสฤษดิ์ วิฑูรย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ดปี 59 และนายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ดคนปัจจุบัน พร้อมทั้งเป็นการร่วมมือของทั้ง 3 ภาคส่วนคือ จังหวัดร้อยเอ็ดองค์การบริหารส่วนจังหวัดร้อยเอ็ด และการปกครองส่วนท้องถิ่นจังหวัดร้อยเอ็ด

ซึ่งในงบประมาณ 1,500 ล้านบาท มี 3 เรื่องที่อนุมัติ คือ 1.ข้าวหอมมะลิ ร้อยเอ็ด 2.เรื่องการผลักดันให้ร้อยเอ็ดเป็นศูนย์กลางของการคมนาคมภาคอีสาน 3.เรื่องการส่งเสริมการท่องเที่ยว หนึ่งในนั้นก็เป็นโครงการสามเหลี่ยมการท่องเที่ยวสาเกตนครดังกล่าว