เทรนด์รักสุขภาพ  หม้อทอดไร้น้ำมันแรง  “ฟิลิปส์” โอ่โต 200%

22 พ.ค. 2563 | 10:30 น.

เทรนด์รักสุขภาพ -WFH ดัน “หม้อทอดไร้น้ำมัน” แรง ฟิลิปส์เผยยอดขายโตกว่า 200% เร่งทำตลาดผ่านช่องทางออนไลน์ หวังกวาดเม็ดเงินเพิ่ม

นางสาวสิริวรรณ นิจกิจจาทร ผู้จัดการทั่วไป กลุ่มธุรกิจ Personal Health บริษัท ฟิลิปส์ (ประเทศไทย) จํากัด ผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้าชิ้นเล็กฟิลิปส์เปิดเผยกับฐานเศรษฐกิจว่า จากสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้ประชาชนส่วนใหญ่ต้องทำงานอยู่ที่บ้าน (Work From Home) กระแสดังกล่าวส่งผลให้ตลาดสินค้าในกลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดเล็ก โดยเฉพาะกลุ่มเครื่องครัวเติบโตขึ้นอย่างก้าวกระโดด ทั้งหม้อทอดไร้น้ำมัน หม้อหุงข้าว และเครื่องปั่นในระดับพรีเมียม เช่น เครื่องปั่นร้อนเย็น เครื่องปั่นสุญญากาศ ซึ่งมีอัตราการเติบโตที่ดีอย่างต่อเนื่อง

ขณะที่ New Normal ทำให้พฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนไป หลังจากที่ต้องใช้เวลาอยู่ที่บ้านมากขึ้น การทำอาหารเองจึงกลายเป็นหนึ่งในกิจวัตรประจำวันมากกว่าแต่ก่อน จากการรับประทานนอกบ้านเป็นประจำ ผู้บริโภคจะหันมาทำอาหารทานเองที่บ้าน ทำให้คนเลือกซื้อเครื่องมือและอุปกรณ์ต่างๆ ที่ช่วยให้การทำอาหารง่ายและสะดวกมากขึ้น นอกจากนี้เทรนด์เรื่องเทคโนโลยี AI จะเข้ามามีบทบาทต่อการใช้ชีวิตมากขึ้น เพราะจะช่วยให้การทำอาหารง่ายและสะดวกมากขึ้น เพื่อตอบสนองพฤติกรรมรูปแบบใหม่ที่จะเกิดขึ้น

สิริวรรณ นิจกิจจาทร

 

เทรนด์การดูแลสุขภาพที่กำลังมาแรง โดยเฉพาะสินค้าในกลุ่มหม้อทอดไร้น้ำมันที่กำลังได้รับความนิยมและเป็นกระแสในขณะนี้  โดยหม้อทอดไม่ใช้น้ำมัน Philips Airfryer เติบโตกว่าเท่าตัวในไตรมาสแรกของปีนี้ และยิ่งไปกว่านั้นในเดือนที่ผ่านมาเราเติบโตมากกว่า 200%”


 

อย่างไรก็ดีกระแสหม้อทอดไร้น้ำมันเกิดขึ้นมาต่อเนื่อง จากเทรนด์การดูแลสุขภาพ โดยเฉพาะการดูแลเรื่องการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ การทำอาหารเองจึงเป็นทางเลือกที่คนหันมาให้ความสำคัญมากขึ้น ขณะที่สถานการณ์ในช่วงนี้ที่ทำให้กระแสหม้อทอดไร้น้ำมันเป็นที่นิยมเพิ่มขึ้น เพราะมีการทำอาหารที่บ้านมากขึ้น และลงรูปอาหารตามโซเชียล มีเดีย จึงเกิดเป็น user generated content บอกต่อกันมากขึ้น เมื่อเห็นว่าทำได้จริง ไม่ใช่แค่การโฆษณา จึงเกิดความเชื่อถือและเกิดความต้องการมากขึ้น

เทรนด์รักสุขภาพ  หม้อทอดไร้น้ำมันแรง  “ฟิลิปส์” โอ่โต 200%

สำหรับแผนการตลาดสินค้าในกลุ่มหม้อทอดไร้น้ำมันนับจากนี้บริษัทเน้นการทำการตลาดทางออนไลน์อย่างเข้มข้นมากขึ้น ควบคู่กับการวางกลยุทธ์ร่วมกับคู่ค้าของบริษัทในการขยายตลาดในรูปแบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการอำนวยความสะดวกในการซื้อสินค้าออนไลน์มากขึ้น ด้วยการจัดทำอี-แคตตาล็อก และให้ข้อมูลที่จำเป็นผ่านทางสื่อออนไลน์ ทั้งสูตรอาหารต่างๆ วิดีโอแนะนำวิธีการใช้และให้ข้อมูลต่างๆ ควบคู่กับการสำคัญกับบริการหลังการขาย ที่จะต้องเตรียมไว้เพื่อรองรับลูกค้าให้เพียงพอและทันต่อความต้องการ

 

บริษัทมั่นใจว่าจะสามารถสร้างการเติบโตได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ จากปีก่อนที่สินค้าในกลุ่ม Kitchen Appliance ของฟิลิปส์ เติบโต 8.3% และมีสัดส่วน 40% จากยอดขายของพอร์ทโฟลิโอทั้งหมด โดยเทรนด์เรื่องการดูแลสุขภาพ และการเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ส่งผลต่อการเลือกที่จะทำอาหารเองที่บ้าน ทำให้แนวโน้มหม้อทอดไร้น้ำมันยังคงมาแรงต่อเนื่อง โดยความน่าเชื่อถือของแบรนด์ ความปลอดภัย คุณสมับติและฟังก์ชันที่ตรงตามความต้องการคือปัจจัยหลักในการแข่งขันในท้องตลาด

 

หน้า 21-22 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40 ฉบับที่ 3,576 วันที่  21-23  พฤษภาคม  2563