ตลกร้าย AWC แจงลดค่าเช่า 20% บรรเทาพิษโควิด"ต้องเช่าที่อื่นเพิ่ม"

25 เม.ย. 2563 | 06:09 น.

ท่ามกลางสถานการณ์พิษภัยโควิด-19 ที่แม้กระทั่งพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยังเขียนจดหมายถึงมหาเศรษฐีของไทย ให้ช่วยเสนอคำแนะนำแนวทางช่วยเหลือประเทศชาติและประชาชน ซึ่งตอนนี้หลายรายได้ตอบนายกฯถึงแนวทางการช่วยเหลือด้านอุปกรณ์การแพทย์ บางรายระบุถึงการช่วยเหลือซัพพลายเชน คู่ค้าทางธุรกิจ เพื่อให้ก้าวผ่านโควิด-19 และรอดไปด้วยกัน

อย่างไรก็ดีมีเศรษฐีหลายรายที่ยังอยู่ระหว่างการตอบจดหมายนายกฯ และมีหลายรายที่ได้ประชาสัมพันธ์แนวทางการช่วยเหลือประชาชนและประเทศชาติและลงมือปฏิบัติจริงไปแล้ว

ขณะที่บางรายกลับอาศัยช่วงวิกฤติโควิด-19 ประชาสัมพันธ์แนวทางการช่วยเหลือแบบมีเงื่อนไข สร้างความเข้าใจที่สับสนให้กับประชาชนและนักธุรกิจที่กำลังได้รับความเดือดร้อน

เมื่อวันที่ 24 เมษายน 2563 ที่ผ่านมา "ฐานเศรษฐกิจ"ได้นำเสนอข่าว ลูกค้า-ผู้เช่าอาคาร สุดทน ส่งหนังสือร้องทุกข์ฐานเศรษฐกิจ โวย AWC ไม่ลดค่าเช่าตามสัญญา 20% โดยมีเนื้อหาว่า (อ่านเพิ่มเติม...แฉ AWC เบี้ยวลดค่าเช่า ธุรกิจเจ้าสัว “ไม่ทำตามสัญญา”)

ในสภาวะที่ประประเทศไทยกำลังอยู่ในห่วงสู้ภัยวิบัติเชื้อไวรัสโควิด 19 บริษัท แอสเสท เวิรด์ คอร์ป จำกัด (มหาชน) บริษัท Holding Company ภายใต้เครือทีซีซีกรุ๊ป (TCC Group) หรือ AWC หุ้นของ ‘สิริวัฒนภักดี’ บริษัทอสังหาริมทรัพย์ภายใต้การขับเคลื่อนนำทัพโดย “วัลลภา ไตรโสรัส” ลูกสาวคนที่สองของ “เจ้าสัวเจริญ สิริวัฒนภักดี” ได้ออกมาประกาศเจตนารมย์ช่วยเหลือลูกค้าและผู้เช่าอาคารของ AWC  ด้วยการลดค่าเช่าลง 20% ตั้งแต่วันที่ 18 มีนาคม 2563 จนถึงวันที่ 30 เมษายน 2563 ให้กับผู้เช่าทุกราย

นางวัลลภา ไตรโสรัส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ AWC กล่าวเจตนารมย์ไว้ว่า “ด้วยความห่วงใยต่อสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ในประเทศไทยที่กำลังเปลี่ยนแปลงไปอีกขั้น บริษัทจึงได้ยกระดับมาตรการต่าง ๆ

สำหรับการดำเนินงานในกลุ่มธุรกิจทั้งหมดของ AWC ทั้งด้านสุขอนามัยและความปลอดภัย ความช่วยเหลือในการแบ่งเบาภาระของคู่ค้า ผู้เช่าในโครงการต่าง ๆ การปรับแนวทางในการดำเนินธุรกิจ การเพิ่มสวัสดิการคุ้มครองพนักงานของทั้งบริษัทเองและธุรกิจในกลุ่ม รวมถึงการสื่อสารทั้งระดับภายในและกับภายนอกองค์กรอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้พนักงาน พันธมิตรทางธุรกิจของเราทั้งผู้เช่า คู่ค้า ลูกค้า ชุมชนและสังคมในองค์รวม ผ่านพ้นสถานการณ์ยากลำบากนี้ไปด้วยกันอย่างดีที่สุด”

แต่ทาง AWC ไม่ได้ลดค่าเช่าลงเลยแต่อย่างใด โดยอ้างว่า “ด้วยความพยายามของโครงการฯ ในการดูแลและสนับสนุนท่นผู้เช่าอย่างดีที่สุด ฝ่ายบริหารโครงการฯ ได้รับทราบความประสงค์ของท่านผู้เช่าในการขอส่วนลดค่าเช่าพื้นที่อาคารสำนักงานไว้พิจารณา

อย่างไรก็ตาม ทางฝ่าย บริหารโครงการฯ ขออภัยที่จะต้องเรียนแจ้งให้ท่านผู้เช่าทราบว่า ด้วยผลกระทบที่ทางโครงการฯ ได้รับในปัจจุบัน ทำให้ทางโครงการฯ ไม่สามารถลดค่าเช่ารายเดือนแก่ท่านผู้เช่าท่านใดได้ในขณะนี้ โดยทางโครงการฯ จะยังติดตามสถานการณ์อย่าง ใกล้ชิด และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าเราจะผ่านนสถานการณ์ยากลำบากนี้ไปด้วยกันได้อย่างดีที่สุด”

ล่าสุด AWC ได้มีหนังสือแจ้งมายังกองบรรณาธิการฐานเศรษฐกิจ ว่า จากกรณีที่เว็บไซต์ Thansettakij Online ได้ลงข่าวว่า AWC ไม่ทาตามสัญญาที่ให้ไว้กับผู้เช่ากรณีนี้อาจเกิดจากความเข้าใจผิดและการตีความทางด้านภาษาของข่าวประชาสัมพันธ์ที่ส่งออกเมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2563 ที่อาจจะตีความได้  2 รูปแบบโดยมีใจความว่า

AWC ยินดีที่จะมอบส่วนลดสำหรับผู้เช่าปัจจุบันและพันธมิตรทางธุรกิจที่มองหาสำนักงานสำรองในโครงการอสังหาริมทรัพย์ต่างๆของ AWC ที่กระจายอยู่ทั่วประเทศไทย และมีมาตรการเข้มงวดด้านความปลอดภัยและสุขอนามัยอย่างต่อเนื่อง

แท้จริงแล้วความหมายที่ AWC ตั้งใจจะสื่อสารคือ "AWC ยินดีที่จะมอบส่วนลด 20%ในการเช่าสำนักงานสำรองในโครงการอสังหาริมทรัพย์ต่างๆ ของ AWC ที่กระจายอย้่ทั่วประเทศไทย สำหรับผู้เช่าปัจจุบันและพันธมิตรทางธุรกิจ และมีมาตรการเข้มงวดด้านความปลอดภัยและสุขอนามัยอย่างต่อเนื่อง" โดยสามารถอ้างอิงได้จากข่าวภาษาอังกฤษที่ส่งออกในวันเดียวกันซึ่งมีความชัดเจนและไม่สามารถตีความเป็นอย่างอื่นได้

นอกจากนี้ยังสามารถอ้างอิงในข่าวที่ได้รับการตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจวันที่ 3 เมษายน หน้า 23 ซึ่งสื่อความหมายตามที่ทาง AWC ได้แจ้งไปในเบื้องต้นอย่างชัดเจน จึงขอความกรุณาพิจารณาแก้ไขเพื่อไม่ให้เกิดความเข้าใจต่อสาธารณชน

ตลกร้าย AWC แจงลดค่าเช่า 20% บรรเทาพิษโควิด"ต้องเช่าที่อื่นเพิ่ม"

AWC ยังส่งเอกสารข่าวประชาสัมพันธ์ที่ได้ส่งให้สื่อมวลชนก่อนหน้านี้มาชี้แจงเพิ่มเติม โดยเอกสารชิ้นดังกล่าว ระบุข้อความบนเอกสารประชุสัมพันธ์ระบุว่า

แอสเสท เวิรด์ คอร์ปอเรชั่น และธุรกิจในเครือ ยกระดับการดูแลทุกภาคส่วนในทุกมิติ รับมือสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 เข้มข้นยิ่งขึ้น    เพิ่มมาตรการดูแลเพื่อให้สามารถผ่านพ้นสถานการณ์ไปได้อย่างดีที่สุด

  • ลดค่าเช่า 50% ทุกโครงการรีเทล
  • ขยายเวลารับส่งมอบงานทุกคู่ค้า
  • จัดทำประกันที่ดีที่สุดให้พนักงานทุกคน
  • ตลกร้าย AWC แจงลดค่าเช่า 20% บรรเทาพิษโควิด"ต้องเช่าที่อื่นเพิ่ม"

ในเอกสารฉบับนี้ AWC ได้ทำไฮไลท์สีเหลืองในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการช่วยเหลือผู้เช่าอาคารสำนักงาน (Office) ประกอบคำชี้แจงต่อเศรษฐกิจดังนี้

  • ผู้เช่าอาคารสำนักงาน (Office)
    "AWC ยินดีที่จะมอบส่วนลด 20% ในการเช่าสำนักงานสำรองในโครงการอสังหาริมทรัพย์ต่างๆ ของ AWC ที่กระจายอยู่ทั่วประเทศไทย สำหรับผู้เช่าปัจจุบันและพันธมิตรทางธุรกิจ และมีมาตรการเข้มงวดด้านความปลอดภัยและสุขอนามัยอย่างต่อเนื่อง

ปัจจุบัน AWC ซึ่งเป็นเจ้าของอาคาร Interlink บางนา คิดและเก็บค่าเช่าอยู่ที่ ตารางเมตรละ 380-400 บาท ซึ่ง เนชั่นกรุ๊ป ก็เป็นหนึ่งในผู้เช่าตึกนี้เช่นกันสำหรับ

AWC มีผู้ถือหุ้น 3 ลำดับแรกดังนี้ ลำดับที่1 TCC GROUP INTERNATIONAL LIMITED ถือหุ้น 28.31% อันดับที่ 2 นายเจริญ สิริวัฒนภักดี ถือหุ้น 27.56% และอันดับที่ 3 คุณหญิงวรรณา สิริวัฒนภักดี ถือหุ้น 19.13%  ในปี 2562 AWC มีรายได้สะสมอยู่ที่ 11,522 ล้านบาท มีกำไรสุทธิอยู่ที่ 1,054 ล้านบาท

ตลกร้าย AWC แจงลดค่าเช่า 20% บรรเทาพิษโควิด"ต้องเช่าที่อื่นเพิ่ม"