ศบค. สั่งชะลอลงทะเบียนฉีดวัคซีนโควิดผ่าน "หมอพร้อม"

26 พ.ค. 2564 | 06:51 น.

โฆษกศบค.ประกาศที่ประชุมมีมติสั่งชะลอลงทะเบียน "หมอพร้อม"  โดยให้ใช้ระบบอื่นเข้ามาแทนไปก่อน เผยนายกฯ สั่งจัดสรรวัคซีนโควิด-19 ตามเกณฑ์ใหม่

นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค. แถลงข่าววันนี้ (26 พ.ค.) ระบุว่า ที่ประชุมศบค. ขอให้ “ชะลอ” การลงทะเบียน ด้วย ระบบ"หมอพร้อม" ไปก่อน โดยให้ใช้ระบบอื่นเข้ามาแทน

ส่วนแผนแจกจ่ายวัคซีนโควิดจะมีการปรับใหม่ โดยนายกรัฐมนตรีสั่งจัดสรรวัคซีนโควิดตามเกณฑ์ใหม่ ใช้หลายเกณฑ์ เช่น 1.อัตราติดเชื้อ  2.มุมท่องเที่ยว เศรษฐกิจ  3. กลุ่มบุคคลเสี่ยง เช่น แรงงาน

โดยในส่วนของระบบ “หมอพร้อม” จะหันมาเน้นส่วนงานติดตามการฉีดวัคซีนโควิดเข็มที่ 1 และ 2 และการออกใบรับรองการฉีดวัคซีนมากขึ้น ส่วนการลงทะเบียนฉีดวัคซีนสำหรับประชาชนกลุ่มต่าง ๆนั้น ขณะนี้มีทางเลือกใหม่ให้เลือกหลายระบบด้วยกัน เช่น การลงทะเบียนฉีดวัคซีนของจังหวัดเอง ดังกรณีของจังหวัดนนทบุรีและภูเก็ต รวมทั้งการลงทะเบียนของกทม. เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม ศบค.ย้ำว่าการลงทะเบียนฉีดวัคซีนช่องทางใหม่ ๆที่เพิ่มขึ้นมานี้ มีวัตถุประสงค์ก็เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชน และไม่ให้เกิดภาวะคอขวด (การติดขัด-ช้า) ทั้งนี้ แม้จะมีช่องทางลงทะเบียนใหม่เพิ่มขึ้นมา แต่ประชาชน 2 กลุ่มคือ ผู้สูงอายุ และผู้มีโรคประจำตัว ก็ยังคงเป็นกลุ่มที่จะได้รับวัคซีนป้องกันโควิดเป็นลำดับต้น ๆ ขออย่าได้กังวล  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง