"เอ็กโก กรุ๊ป" ปิดดีลซื้อหุ้น 28% โรงไฟฟ้าลินเดน โคเจนในสหรัฐอเมริกา

07 มิ.ย. 2564 | 02:35 น.

เอ็กโก กรุ๊ปซื้อหุ้น 28% โรงไฟฟ้าลินเดน โคเจน เปิดประตูสู่ตลาดสหรัฐอเมริกา เพิ่มโอกาสลงทุนโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนและโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติในอนาคต

นายเทพรัตน์ เทพพิทักษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) หรือ เอ็กโก กรุ๊ป เปิดเผยว่า บริษัท เอ็กโก ลินเดน ทู แอลแอลซี (EGCO Linden II, LLC) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่เอ็กโกถือหุ้นทั้งหมด ได้ดำเนินการซื้อหุ้น 28% ในบริษัท ลินเดน ทอปโก้ (Linden Topco) จากบริษัท เออีไอเอฟ ลินเดน เอสพีวี แอลแอลซี (AEIF Linden SPV, LLC) และบริษัท ไฮสตาร์ แคปปิตอล จีพี โฟร์ แอลพี (Highstar Capital GP IV, L.P.) แล้วเสร็จสมบูรณ์ เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2564
    ทั้งนี้ โรงไฟฟ้าลินเดน โคเจน ประกอบด้วยโรงไฟฟ้าลินเดน หน่วยที่ 1-5 กำลังผลิตรวม 800 เมกะวัตต์ ซึ่งขายไฟฟ้าและให้บริการเสริมความมั่นคงในระบบไฟฟ้าแก่ระบบและโครงข่ายไฟฟ้าในรัฐนิวยอร์ก (NY-ISO Zone J) และโรงไฟฟ้าลินเดน หน่วยที่ 6 กำลังผลิต 172 เมกะวัตต์ ซึ่งขายไฟฟ้าให้แก่ตลาดซื้อขายไฟฟ้า พีเจเอ็ม พีเอส นอร์ธ (PJM PS North) ในรัฐนิวเจอร์ซีย์ ทั้งโครงข่ายไฟฟ้าในรัฐนิวยอร์กและตลาดซื้อขายไฟฟ้าพีเจเอ็ม พีเอส นอร์ธ เป็นตลาดไฟฟ้า 2 แห่งที่มีความต้องการไฟฟ้าและกำลังไฟฟ้าสำรองสูงที่สุดในประเทศสหรัฐอเมริกา
    ในขณะเดียวกันโรงไฟฟ้าลินเดน โคเจน ยังขายไอน้ำและไฟฟ้าภายใต้สัญญาระยะยาวแก่โรงกลั่นน้ำมันเบย์เวย์ (Bayway Refinery) ที่ตั้งอยู่บริเวณเดียวกัน โดยโรงกลั่นฯ เป็นผู้รับซื้อรายใหญ่ที่มีความน่าเชื่อถืออยู่ในอันดับที่น่าลงทุน ภายใต้การดำเนินงานของบริษัท ฟิลิปส์ 66 (Philipps 66) นอกจากนี้ โรงไฟฟ้าลินเดน โคเจน ยังมีความได้เปรียบด้านการจัดหาเชื้อเพลิง เนื่องจากตั้งอยู่ในเมืองลินเดน รัฐนิวเจอร์ซีย์ ซึ่งเป็นบริเวณที่สามารถเข้าถึงแหล่งก๊าซธรรมชาติได้หลายแห่ง
    “การซื้อหุ้นรายการนี้เป็นก้าวสำคัญของเอ็กโก กรุ๊ป ในการเปิดประตูสู่ตลาดสหรัฐอเมริกา ที่จะเพิ่มโอกาสการลงทุนในโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนและโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติในอนาคต ในขณะเดียวกันโรงไฟฟ้าลินเดน โคเจน ทำให้กำลังผลิตไฟฟ้าตามสัดส่วนการถือหุ้นในพอร์ตโฟลิโอของเอ็กโก กรุ๊ป เพิ่มขึ้น 272 เมกะวัตต์ จากเป้าหมายที่คาดว่าจะมีกำลังผลิตฯ เพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่า 1,000 เมกะวัตต์ ในปีนี้ ซึ่งในปัจจุบันยังมีโครงการที่อยู่ระหว่างการเจรจาอีก 2-3 โครงการ”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :