“ม็อบใต้” ปักหลักไม่ถอยจนกว่าจะได้ที่ดินทำกิน (มีคลิป)

22 พ.ค. 2564 | 09:15 น.

ม็อบไร้ที่ดิน 500 คน ปักหลัก ร้องขอที่ดินเช่าคนละ 2 ไร่ เพื่อปลูกผักปลอดสารเคมี “ทวีศิลป์” ขอเอี่ยวเค้กแสนล้าน อุ้มฝ่าวิกฤติโควิด

ทวีศิลป์ ประทีป

 

นายทวีศิลป์ ประทีป กรรมการสภาเครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางแห่งประเทศไทย (สยยท.) และแกนนำกลุ่มม็อบ เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” วันนี้พี่น้อง โดนผลกระทบจากการแพร่ระบาดไวรัส โควิด ตกงาน กระทบไปหมดทั้งค่าใช้จ่าย ที่ดินทำกิน คุยกับพี่น้องสมาชิกมาปรึกษากันว่าพวกเราจำเป็นที่จะต้องมีที่ทำกิน เพื่อบรรเทาไปก่อน รวมทั้งคนที่ไม่มีที่อยู่อาศัย ก็ต้องมีที่อยู่อาศัย บางคนไม่มีก็ต้องเช่าอยู่ ปัญหาก็คือ ค่าเช่าบ้าน ไม่รู้จะเอาจากที่ไหน ซึ่งปัญหากระทบไปหมด

 

ปัจจุบันมีที่ดินอยู่พื้นที่หนึ่ง ประมาณกว่า 2,000 ไร่ จะเข้าไปอยู่และทำกิน ในตรงนั้นไปก่อน เป็นที่ดินหลวง อำเภอเทพา จังหวัดสงขลา เพื่อขอให้รัฐบาลแบ่งที่ดินให้เกษตรกรที่เดือดร้อนเช่าคนละ2ไร่เพื่อปลูกผักปลอดสารเคมีและรวมกันเป็นเกษตรแปลงใหญ่แต่กลับถูกเจ้าหน้าที่ขัดขวางจึงรวมตัวกันเรียกร้องเพื่อเป็นการแก้ปัญหาในครั้งนี้ด้วย

 

นายทวีศิลป์ กล่าวว่า มีงบประมาณอยู่ก้อนหนึ่งของรัฐบาล แสนล้านบาท ที่ท่านอุทัย สอนหลักทรัพย์ ได้นำเสนอ ท่านนายกรัฐมนตรี ซึ่งท่านนายกรัฐมนตรีได้อนุมัติเงินก้อนนี้มาแล้ว ดังนั้นจึงเสนอให้ท่านนายกรัฐมนตรีใช้เงินกับกลุ่มด้วย เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน ถ้าไม่ได้ตามเรียกร้องจะปักหลักต่อไปจนกว่าจะได้ ก่อนหน้านี้ได้ประชาสัมพันธ์ผ่านรถขยายเสียง ทำให้คนตื่นตัว พร้อมที่จะเรียกร้องจนกว่าจะได้ที่ทำกิน ทุกคนเดือดร้อนกันจริงๆ