“GPSC” ผนึก “Electrify” พัฒนาแพลตฟอร์มซื้อขายไฟฟ้าแบบ Peer-to-Peer

18 พ.ค. 2564 | 13:15 น.

“GPSC” ผนึก “Electrify” พัฒนาแพลตฟอร์มซื้อขายไฟฟ้าแบบ Peer-to-Peer เตรียมพร้อมสู่ไทยแลนด์สมาร์ทกริดในอนาคต

นายวรวัฒน์ พิทยศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่  บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC แกนนำนวัตกรรมธุรกิจไฟฟ้า กลุ่ม ปตท. เปิดเผยว่า GPSC ได้ดำเนินการร่วมมือกับบริษัท Electrify Pte. Ltd. หรือ Electrify (อิเล็คทริฟาย) พัฒนาและติดตั้งแพลตฟอร์มซื้อขายพลังงานแบบ Peer-to-Peer บนระบบคลาวด์ (Cloud) ในประเทศไทย โดยติดตั้งแพลตฟอร์มร่วมกับโซลูชั่นนวัตกรรมพลังงานของ GPSC ผ่านการดำเนินการของบริษัท ผลิตไฟฟ้าและพลังงานร่วม จำกัด (CHPP) (บริษัทย่อยที่ GPSC ถือหุ้น 100%)

ทั้งนี้  เพื่อให้ลูกค้าในกลุ่มผู้นำเทรนด์เทคโนโลยีพลังงาน นำไปใช้งานในพื้นที่นำร่องต่างๆ ซึ่งจะเป็นโครงการต้นแบบต่อยอดนวัตกรรมพลังงานแบบกระจายศูนย์ (Decentralized Energy) การผลิตไฟฟ้าพลังงานจากแสงอาทิตย์และระบบกักเก็บพลังงานจากแบตเตอรี่ พร้อมขยายผลไปสู่พื้นที่ศักยภาพอื่นในอนาคต

สำหรับความร่วมมือดังกล่าวนั้น  เพื่อเป็นการเสริมความแข็งแกร่งทางธุรกิจให้กับ GPSC ในการสร้าง Smart Energy Solution ให้ลูกค้าของ GPSC นำไปใช้งานในพื้นที่นำร่องต่างๆ โดยเป็นการเชื่อมต่อแพลตฟอร์มซื้อขายไฟฟ้าแบบ Peer-to-Peer “Synergy” ของ Electrify ที่มีการใช้งานเชิงพาณิชย์แล้วในต่างประเทศ ผนวกกับโซลูชั่นนวัตกรรมพลังงานของ GPSC เช่น การติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าแสงอาทิตย์บนหลังคา และ ทุ่นลอยน้ำ (Solar Rooftop /Solar Floating) ระบบกักเก็บพลังงานจากแบตเตอรี่ และระบบบริหารจัดการพลังงาน

วรวัฒน์ พิทยศิริ

“จากกรอบความร่วมมือของทั้งสองฝ่าย GPSC จะเป็นผู้ดำเนินการบริหารโครงการในภาพรวมทั้งหมด รวมถึงการติดตั้งอุปกรณ์ต่างๆของ Smart Energy Solution และอุปกรณ์ IoT (Internet of Things) ที่เกี่ยวข้อง ส่วน Electrify จะเป็นผู้ดำเนินการติดตั้งแพลตฟอร์มซื้อขายไฟฟ้าแบบ Peer-to-Peer บนระบบ Cloud รวมทั้งถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อการศึกษาให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อความร่วมมือทางวิชาการและนำไปสู่การพัฒนาต่อยอดนวัตกรรมพลังงานแบบกระจายศูนย์ ด้านอื่นๆ ในโครงการที่มีศักยภาพต่อไปในอนาคต”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :