อาหารปรุงสุก ฆ่าเชื้อ “โควิด-19” ได้

11 มี.ค. 2564 | 09:00 น.

“กรมปศุสัตว์” จับตา พื้นที่เสี่ยง “โควิด-19”  แนะผู้บริโภคปรุงสุก ข่วยฆ่าเชื้อ ล้างมือสะอาด หลังสัมผัส วัตถุดิบ นำมาปรุงอาหาร เลือกซื้อร้าน ในโครงการ “ปศุสัตว์OK” ปลอดภัย

นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต

 นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดเผยว่า จากการแพร่ระบาดของโรค "โควิด-19" รอบที่2 ในหลายพื้นที่ ซึ่งบางแห่งผู้ติดเชื้อเป็นผู้ที่มีความเกี่ยวข้องกับกระบวนการผลิตเนื้อสัตว์ เช่น สถานที่ตัดแต่งเนื้อสัตว์ สถานที่จำหน่ายเนื้อสัตว์ กรมปศุสัตว์มีความห่วงใยประชาชนในพื้นที่เสี่ยงที่อาจเกิดความวิตกกังวลถึงความปลอดภัยในการบริโภคเนื้อสัตว์ จึงได้สั่งการให้  สำนักพัฒนาระบบและรับรองมาตรฐานสินค้าปศุสัตว์ดำเนินการเฝ้าระวังเชิงรุกเชื้อ "โควิด–19" ในเนื้อสัตว์ในพื้นที่เสี่ยงที่พบการแพร่ระบาดของโรค

 

ตามที่ศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ประกาศ โดยจะดำเนินการเก็บตัวอย่างเนื้อสัตว์จากสถานที่จำหน่ายเนื้อสัตว์จำนวน 220 แห่งในพื้นที่พบการแพร่ระบาดของกรุงเทพมหานคร นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรสาครและสมุทรปราการ ทั้งนี้หากมีการตรวจพบเชื้อโควิด - 19 ในเนื้อสัตว์ กรมปศุสัตว์จะได้ประสานข้อมูลให้แก่กระทรวงสาธารณสุขเพื่อตรวจสอบอีกครั้งหนึ่ง เพื่อดำเนินการสอบย้อนกลับถึงแหล่งที่คาดว่าอาจเกิดการปนเปื้อนต่อไป โดยการดำเนินการดังกล่าวคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือนมีนาคมนี้

 

 

นายสัตวแพทย์สรวิศ กล่าวว่า ผู้บริโภคควรรับประทานอาหารที่ปรุงสุก เนื่องจากความร้อนสามารถฆ่าเชื้อโรค "โควิด-19" ได้ ขณะเดียวกันต้องล้างมือให้สะอาดทุกครั้งหลังสัมผัสวัตถุดิบต่างๆ ที่จะนำมาปรุงเป็นอาหาร  ที่สำคัญควรเลือกซื้อเนื้อสัตว์จากสถานที่จำหน่ายเนื้อสัตว์ที่มีมาตรการป้องกันเชื้อโรคปนเปื้อนไปยังเนื้อสัตว์ที่จำหน่ายได้ ซึ่งกรมปศุสัตว์ได้ถือเป็นข้อกำหนดสำคัญที่ร้านค้าต่างๆ ที่เข้าร่วมโครงการปศุสัตว์ OK จะต้องปฏิบัติตาม และแนะนำให้เลือกซื้อสินค้าปศุสัตว์จากผู้ผลิตมาตรฐาน มีการตรวจสอบรับรองโดยกรมปศุสัตว์ หรือสังเกตตราสัญลักษณ์ ปศุสัตว์OK ที่สถานที่จำหน่าย