เคลียร์คดีค่าโง่โฮปเวลล์ “ศักดิ์สยาม” ตั้งคณะกรรมการสอบทางอาญา หวั่นดอกเบี้ยพุ่ง

01 มีนาคม 2564

“ศักดิ์สยาม” เดินหน้าตั้งคณะกรรมการเพิ่ม หวังเอาผิดทางอาญาคดีค่าโง่โฮปเวลล์ ลั่นยังไม่จ่ายค่าชดเชย ยันสู้คดีให้ถึงที่สุด เล็งตรวจสอบระเบียบกฎหมาย-ข้อเท็จจริงให้ชัดเจน

 นายศักดิ์สยาม   ชิดชอบ  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม   เปิดเผยความคืบหน้ากรณีการจ่ายเงินชดเชยให้บริษัท โฮปเวลล์ (ประเทศไทย) จำกัด ว่า คณะกรรมการสอบสวนความรับผิดทางละเมิด ซึ่งมีนายชยธรรม์ พรหมศร ปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นประธาน ได้ดำเนินการประชุมในครั้งที่ 1 ไปแล้ว เบื้องต้นได้รับรายงานว่า นัดแรกเป็นเพียงการมอบการบ้านให้แต่ละหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปรวบรวมข้อมูล และจะเชิญประชุมคณะกรรมการฯ ในครั้งที่ 2 อีก เนื่องจากยังมีเรื่องของการแต่งตั้งคณะกรรมการเพิ่มเติม เพื่อมาพิจารณาในเรื่องของอาญาด้วย เพราะหากตรวจสอบแล้วพบว่ามีการละเมิด ก็ต้องดำเนินการเรื่องอาญา อย่างไรก็ตามคณะกรรมการจะเพิ่มเติมกี่คนนั้น ทางปลัดกระทรวงคมนาคมจะเป็นผู้พิจารณา

ส่วนดอกเบี้ยที่ต้องจ่ายค่าชดเชยเดินหน้าอยู่แล้ว แต่ถ้าเราสู้ชนะก็ไม่ต้องเสียเลยสักบาท ซึ่งเราก็มั่นใจเพราะมีข้อมูลที่จะต่อสู้ได้ เราถึงเดินหน้าต่อสู้ต่อไป  ส่วนกรณีที่กระทรวงคมนาคมยื่นเรื่องให้กรมสอบสวนคดีคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) แลละสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ตรวจสอบเรื่องนี้ด้วยนั้น  ปัจจุบันอยู่ระหว่างการพิจารณา ขณะที่การส่งเรื่องไปให้ผู้ตรวจการแผ่นดินยื่นคำร้องพร้อมความเห็นในประเด็นดังกล่าวต่อศาลรัฐธรรมนูญนั้น ทราบว่าเวลานี้ได้ส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญแล้ว

ทั้งนี้โครงการดังกล่าวยังไม่มีการจ่ายชดเชยให้แก่บริษัท โฮปเวลล์ฯ ซึ่งก็จะเป็นไปตามที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ระบุในการอภิปรายไม่ไว้วางใจว่า เมื่อยังไม่มีการจ่าย คดีก็ยังไม่นับอายุความ อย่างไรก็ตามกระทรวงคมนาคมยืนยันว่าจะดูข้อระเบียบกฎหมาย รวมถึงข้อเท็จจริง และต่อสู้ เพื่อรักษาผลประโยชน์ของประเทศเต็มความสามารถ ส่วนดอกเบี้ยของเงินที่ต้องจ่ายชดเชยจะเดินหน้าหรือไม่เป็นเรื่องของกฎหมาย แต่วันนี้กระทรวงคมนาคมก็ยังมั่นใจว่าข้อมูลที่เรามีอยู่ เป็นข้อเท็จจริงที่จะสามารถมาใช้อธิบาย และต่อสู้คดีเรื่องนี้ได้