บขส.จ่อถกธนารักษ์ รื้อแผนพัฒนาหมอชิตเก่า

10 ก.พ. 2564 | 05:30 น.

บขส.เดินหน้าพัฒนาพื้นที่หมอชิตเก่า เล็งหารือธนารักษ์สัปดาห์หน้า ยันไม่มีแผนย้ายกลับหมอชิตเก่า เหตุบีเคทียังไม่ได้เคลียร์พื้นที่ เตรียมจัดระบบชัตเติ้ลบัสรับ-ส่งผู้โดยสาร หลังพ.ย.นี้ลุยเปิดรถไฟสายสีแดง

นายสรพงศ์  ไพฑูรย์พงษ์  รองปลัดกระทรวงคมนาคม  หัวหน้ากลุ่มภารกิจด้านขนส่ง เปิดถึงผลการประชุมแนวทางการใช้พื้นที่โครงการพัฒนาที่ราชพัสดุ บริเวณสถานีขนส่งหมอชิตเก่า ซึ่งปัจจุบันเป็นศูนย์ซ่อมบำรุงรถไฟฟ้าบีทีเอส ว่า ขณะนี้ได้มอบหมายให้บริษัท ขนส่ง จำกัด (มหาชน) หรือ บขส.ไปหารือกับ กรมธนารักษ์ เกี่ยวกับแผนการเข้าใช้ประโยชน์จากที่ดินหมอชิตเก่า ซึ่งกรมฯได้ให้สัมปทานาบริษัท Bangkok Terminal (BKT)เข้ามาพัฒนาพื้นที่  แต่จนถึงปัจจุบันยังไม่มีการเข้ามาพัฒนาพื้นที่ เบื้องต้น บขส.จะต้องหารือเกี่ยวกับความเหมาะสม และเงื่อนไขการใช้พื้นที่,รูปแบบการใช้ประโยชน์ รวมทั้งอัตราค่าเช่าพื้นที่ให้เกิดความเหมาะสมชัดเจน ให้สอดคล้องกับแผนธุรกิจของ บขส.ในอนาคต

 “สัปดาห์หน้า บขส.ไปเจรจาทุกประเด็นกับกรมธนารักษ์ เพื่อให้ได้ข้อยุติ โดยยึดหลักว่าธุรกิจ ของบขส. ต้องอยู่ได้  ประชาชนต้องได้ประโยชน์สูงสุด  จากนั้นนำข้อสรุปจัดทำเป็นแผนธุรกิจกลับมาเสนอที่ประชุมพิจารณาภายใน 2 สัปดาห์ ก่อนที่จะสรุปเสนอให้กระทรวงคมนามคมพิจารณาต่อไป”

ทั้งนี้ บขส.มีแผนธุรกิจที่จะนำพื้นที่ดังกล่าวมาพัฒนาเป็นสถานีขนส่งรถโดยสารชานเมือง หรือรถโดยสารขนาดเล็กที่มีระยะการให้บริการไม่เกิน 300 กิโลเมตร  ซึ่ง จากนี้ก็ต้องไปทบทวนว่าจะขอใช้สิทธิ์พื้นที่จำนวน 1.2 แสนตารางเมตรเท่าเดิม หรือ จะขอปรับลดพื้นที่ลง  รวมทั้งตำแหน่งที่ตั้งที่เหมาะสม เพราะตามแผนเดิม กรมฯเสนอให้ใช้พื้นที่บริเวณชั้น 3  ,4 และ 5 ซึ่งเป็นหลังคาของอาคารศูนย์ซ่อมซึ่งพบว่ารถเข้าและออกลำบาก ต้องมีการสร้างทางเชื่อมยกระดับ  ขณะที่ บขส.ต้องการใช้พื้นที่บริเวณชั้น1 รวมถึงค่าเช่าพื้นที่ 18 บาทต่อ ตารางเมตรต่อปี ซึ่งจะต้องหารือให้ชัดว่า บขส. สามารถนำพื้นที่ภายในสถานีไปพัฒนาต่อยอดให้เอกชนเช่าทำร้านค้าหรือ คีออสขายสินค้าเพื่อเพิ่มรายได้ได้หรือไม่ แต่หากทำไม่ได้ บขส.คงต้องขาดทุนแน่นอน เพราะปัจจุบันเที่ยววิ่งรถน้อย ขณะที่ค่าโดยสารก็ถูกตรึงราคาโดยคณะกรรมการขนส่งทางบกกลาง  ซึ่ง บขส.อาจต้องพิจารณาทางเลือกอื่นๆ ต่อไป

อย่างไรก็ตามแผนระยะสั้น 5 ปี ระหว่างปี 2564-2570 บขส. ยังไม่มีแผนที่จะย้ายสถานีไปจากหมอชิตใหม่ไปหมอชิตเก่า   เนื่องจากบีเคทียังไม่ได้เริ่มพัฒนาพื้นที่บริเวณหมอชิตเก่า และช่วงเดือนพ.ย.ปีนี้ การรถไฟแห่งประเทศไทย ยังมีแผนที่จะเปิดเดินรถไฟชานเมืองสายสีแดง บางซื่อรังสิต และบางซื่อ-ตลิ่งชั้น ซึ่งจำเป็นต้องมีการอำนวยความสะดวกด้านการเดินทางให้กับผู้โดยสารระหว่างสถานีกลางบางซื่อกับสถานีหมอชิตใหม่  โดย บขส. อยู่ระหว่างจัดทำประตูทางเชื่อม ทางเชื่อมบันไดเลื่อน และจัดระบบ ชัตเติ้ลบัส หรือรถรับส่งระหว่างสถานี ส่วนแผนในระยะยาว หลังจากปี 2570 นั้น  พื้นที่หมอชิตใหม่จะถูกนำไปใช้พัฒนาเป็นสมาร์ทซิตี้ของสถานีกลางบางซื่อซึ่งจะนำไปพัฒนาเป็นพื้นที่อสังหาริมทรัพย์  ซึ่ง บขส. ยังบอกไม่ได้ว่าจะต้องย้ายหมอชิตใหม่ไปอยู่ที่ไหน เพราะยังไม่ได้ศึกษา แต่ปัจจุบัน บขส.มีพื้นที่ว่างราว 80ไร่ บริเวณรังสิต