วราวุธ สั่งบินตรวจสอบพื้นที่ AQI สีแดง ประสานเข้มแก้ฝุ่น PM2.5

23 ม.ค. 2564 | 04:35 น.

วราวุธ สั่งบินตรวจสอบพื้นที่ AQI สีแดง พร้อมประสานเพิ่มความเข้มงวดในการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่น PM2.5

 

 

   เมื่อวันที่  22 มกราคม 2564 นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สั่งการกรมควบคุมมลพิษ ขึ้นบินสำรวจพื้นที่คุณภาพอากาศ AQI สีแดง และประสานความร่วมมือกระทรวงมหาดไทยและกรุงเทพมหานคร เพิ่มความเข้มงวดในการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5  ออกตรวจปฏิบัติการของหน่วยตรวจวัดควันดำภายใต้การบูรณาการระหว่างกองบังคับตำรวจจราจรกลาง และกรมควบคุมมลพิษ ตามมาตรการเชิงรุก เพื่อแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองที่เกิดขึ้น

 

โดยเฉพาะฝุ่นละอองจากรถยนต์ที่มีควันดำสูงเกินค่ามาตรฐานที่กฎหมายกำหนด โดยมี นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ประธานอนุกรรมการสื่อสารการแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ พร้อมด้วย ดร.พรศรี สุทธนารักษ์ ผู้อำนวยการกองจัดการคุณภาพอากาศและเสียง และเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ติดตามการปฏิบัติงานการตรวจจับรถยนต์ควันดำ ณ จุดตรวจควันดำ บริเวณใต้ทางด่วนคู่ขนานลอยฟ้า ถนนบรมราชชนนี ขาเข้ากรุงเทพมหานคร 

 

 

วราวุธ สั่งบินตรวจสอบพื้นที่ AQI สีแดง ประสานเข้มแก้ฝุ่น PM2.5

 

    นายธีรภัทร กล่าวว่า จากมลพิษทางอากาศที่เกิดขึ้นในช่วงนี้มีการสะสมตัวค่อนข้างมาก โดยสิ่งหนึ่งที่ท่านนายกรัฐมนตรีให้ความสำคัญ คือ การบังคับใช้กฎหมายกับต้นเหตุของแหล่งที่กำเนิดมลพิษ โดยการตรวจควันดำในครั้งนี้เน้นตรวจรถบรรทุกขนาดใหญ่ และรถบรรทุกขนาดเล็ก เพื่อเป็นการให้ผู้ใช้รถได้เห็นสภาพรถของตนเอง และซ่อมบำรุงรักษาสภาพเครื่องยนต์ยนต์ให้ตรงตามมาตรฐานที่กฎหมายกำหนด 

    จากการตรวจวัดควันดำ พบว่า มีรถที่มีควันดำสูงเกินค่ามาตรฐานที่กฎหมายกำหนด กองบังคับตำรวจจราจร ได้ออกคำสั่งให้เจ้าของรถไปปรับปรุงเครื่องยนต์ให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน ให้เสร็จภายใน 30 วัน และได้มอบนโยบายเพื่อเป็นการป้องกันและดำเนินการเชิงรุกให้ทำการตรวจวัดควันดำ ณ สถานประกอบการ จุดรวมรถ อู่รถยนต์ รวมถึงรถขนส่งสาธารณะ โดยขอความร่วมมือจากภาคเอกชนและทุกหน่วยงานช่วยกันดูแลไม่ให้รถที่มีควันดำออกมาวิ่งใช้งาน นอกจากนี้ นายธีรภัทร ยังได้ลงพื้นที่ไปสังเกตการณ์ ณ บริเวณจุดตรวจวัดคุณภาพอากาศสถานีริมคลองทวีวัฒนา จากการลงพื้นที่พบว่ามีค่าฝุ่นละออง PM2.5 สูงเกินค่ามาตรฐาน ซึ่งบริเวณดังกล่าวมีการจราจรค่อนข้างหนาแน่น จึงได้สั่งการให้กรมควบคุมมลพิษประสานเขตทวีวัฒนา เพื่อจัดการระบายจราจรบริเวณดังกล่าวให้คล่องตัว 

  

วราวุธ สั่งบินตรวจสอบพื้นที่ AQI สีแดง ประสานเข้มแก้ฝุ่น PM2.5

 นอกจากนี้ นายเถลิงศักดิ์ เพ็ชรสุวรรณ รองอธิบดีกรมควบคุมมลพิษ ได้ทำการบินสำรวจพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ในพื้นที่ด้านตะวันตก และทางใต้ของกรุงเทมหานคร (เขตทวีวัฒนา) และจังหวัดสมุทรสาคร ที่มีค่า AQI เป็นสีแดง พบว่าบริเวณนั้นมีการเผาในที่โล่งในหลายพื้นที่ และยังมีโรงงานอุตสาหกรรมที่เป็นหนึ่งในแหล่งกำเนิดมลพิษ ทำให้เกิดการสะสมของฝุ่นละอองที่สูงขึ้น จึงส่งผลต่อทัศนวิสัยในการมองเห็นและสุขภาพ และขอความร่วมมือจากประชาชนให้ตรวจรักษาสภาพรถ นำรถไปตรวจสภาพเครื่องยนต์ งดการเผาในที่โล่งและงดกิจกรรมกลางแจ้งในช่วงนี้ เนื่องจากมีสภาพอากาศปิดอาจทำให้เกิดการสะสมของฝุ่นละอองได้ หากมีความจำเป็นจะต้องเดินทางออกมาข้างนอกให้สวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งเพื่อป้องกันฝุ่นละออง รวมถึงโควิด-19  

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เช็กค่าฝุ่น PM 2.5 กทม.เช้านี้ เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ เกินมาตรฐาน 66 พื้นที่

"กทม.-ปริมณฑล"จมฝุ่น PM2.5 เกินมาตรฐาน 64 พื้นที่ เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ

ทส. จี้ กทม.-มหาดไทย เพิ่มความเข้มปัญหาฝุ่น PM2.5

กรมขนส่งเผย ปี 63 มีรถป้ายแดง 2.6 ล้านคัน รวมทั้งประเทศมีรถ 41 ล้านคัน

มท.1 สั่งทุกจังหวัดเตรียมพร้อมรับมือภัยแล้งปี 64