“กนอ.” ผนึกผู้ประกอบการช่วยสมุทรสาครฝ่าวิกฤตเชื้อโควิด-19

03 ม.ค. 2564 | 04:45 น.

“กนอ.” ผนึกผู้ประกอบการช่วยสมุทรสาครฝ่าวิกฤตเชื้อโควิด-19 เบื้องต้น 200,000 บาท เพื่อใช้ในการป้องกัน รักษา และเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ

นางสาวสมจิณณ์ พิลึก ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เปิดเผยว่า กนอ.ได้ร่วมกับผู้ประกอบการในนิคมอุตสาหกรรมพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร สมทบทุนช่วยเหลือ“คนสมุทรสาครรวมใจสู้ภัย Covid-19”และสนับสนุนชุดที่นอนปิกนิก จำนวน 500 ชุด ซึ่งเป็นความช่วยเหลือเบื้องต้น ประมาณ 200,000 บาท เพื่อให้จังหวัดฯได้นำไปใช้ป้องกัน รักษา และเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 (Covid-19) ในโรงพยาบาลภาคสนาม ของจังหวัดสมุทรสาคร

              ทั้งนี้ ตามที่จังหวัดสมุทรสาคร ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ โดย กนอ.มีนิคมอุตสาหกรรมในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร จำนวน 3 แห่ง ประกอบด้วย นิคมอุตสาหกรรมสมุทรสาคร นิคมอุตสาหกรรมสินสาคร และนิคมอุตสาหกรรมมหาราชนคร มีจำนวนโรงงาน 227 แห่ง มีแรงงานรวมทั้งสิ้น 34,535 คน แบ่งเป็นแรงงานต่างด้าว 4,886 คน และแรงงานชาวไทย 36,116 คน โดยโรงงานในนิคมอุตสาหกรรมสมุทรสาครบางส่วนที่มีแรงงานต่างด้าวเข้ามาทำงานในโรงงานเป็นแรงงานที่ขึ้นทะเบียนถูกต้องตามกฎหมาย ผ่านการตรวจโรคจากกระทรวงสาธารณสุขเรียบร้อยแล้ว

              “กนอ.อยู่ระหว่างการรวบรวมเงินบริจาคจากพันธมิตร เพื่อนำไปสมทบทุนสนับสนุนงบประมาณให้กับคนสมุทรสาคร เพื่อนำไปใช้ในการดำเนินการป้องกัน รักษา และเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในจังหวัดสมุทรสาคร และส่งผลกระทบเป็นวงกว้างอยู่ในขณะนี้”

“กนอ.” ผนึกผู้ประกอบการช่วยสมุทรสาครฝ่าวิกฤตเชื้อโควิด-19

              อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมา กนอ.ได้ปฏิบัติตามแผนปฏิบัติการภาวะฉุกเฉินในกรณีโรคระบาดของนิคมฯ รวมทั้งเปิดศูนย์ปฏิบัติการควบคุมภาวะฉุกเฉิน (Emergency Center) ในนิคมฯสมุทรสาคร เพื่อเป็นจุดบริหารจัดการนิคมฯในพื้นที่ รวมทั้งติดตามและประเมินความเสี่ยงของการเกิดโรคระบาดเป็นระยะๆ โดยการทำงานเป็นทีมระหว่างผู้บริหาร กนอ.ชมรมผู้ประกอบการนิคมฯ ผู้ประกอบการ

และผู้พัฒนานิคมฯอย่างต่อเนื่อง พร้อมกำชับทุกฝ่ายให้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ตามประกาศของศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา (Covid-19) หรือ “ศบค.” อย่างเคร่งครัด 

นอกจากนี้ เพื่อเป็นการบรรเทาปัญหาให้กับผู้ประกอบการในนิคมอุตสาหกรรมในช่วงภาวะวิกฤตให้ผ่านพ้นและสามารถเดินหน้าต่อไปได้ในช่วงปีใหม่นี้ กนอ. ได้ขยายเวลายกเว้นค่าบริการอนุญาตการประกอบกิจการในนิคมอุตสาหกรรม 11 รายการ อาทิ การอนุญาตใช้ที่ดิน/รับโอนสิทธิการใช้ที่ดิน การขอหยุด/เลิกประกอบกิจการ การต่ออายุหนังสืออนุญาต การเปลี่ยนแปลงประเภทการประกอบกิจการ การออกหนังสือรับแจ้งการประกอบกิจการ การโอนสิทธิการใช้ที่ดิน การคืนสิทธิ-รับคืนสิทธิการใช้ที่ดิน การเพิ่มประเภทกิจการ และการอนุญาตขยายโรงงาน ออกไปอีก 6 เดือน จนถึงเดือนมีนาคม2564

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทุบสถิติ ยอดผู้ติดเชื้อโควิด 3 ม.ค.64 รายใหม่ 315 ในประเทศ 274 ราย

เปิดไทม์ไลน์ หนุ่มจ.นนทบุรี ติดโควิด พบ "เดินห้าง-ใช้บริการ MRT"  

เปิดไทม์ไลน์ พระ อ.บางบัวทอง ติดเชื้อโควิด