เกาไม่ถูกที่ “ไข่ไก่” เถื่อนทะลัก รณรงค์ห้ามบริโภค

12 พ.ย. 2563 | 11:55 น.

ตลาดใต้ป่วน ไข่ไก่เถื่อนจากมาเลย์ทะลักตีตลาดยับ ขายถูกกว่า  นายกสมาคมการค้าไข่ไก่ ขำกลิ้ง แทนที่รัฐจะสกัดลักลอบนำเข้า กลับบอกชาวบ้าน รณรงค์อย่างไปบริโภคจะติดโรค ชี้เกาไม่ถูกที่

สุธาศิน อมฤก

 

นายสุธาศิน อมฤก  นายกสมาคมการค้าผู้ค้าไข่ไทย และประธานกลุ่มผู้ค้าไข่ไทย เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” หลายคนได้ให้ความสนใจจากกรณีที่มีหน่วยราชการมารณรงค์ประกาศเดินถือป้ายไม่ให้คนไทยไปบริโภคไข่ "มาเลเซีย" ซึ่งการที่ไข่ไก่เข้ามาในประเทศไทย ในพื้นที่ภาคใต้ ซึ่งมีวิธีเดียวต้องลักลอบอยู่แล้ว แล้วทำไมไม่ไปสกัดการลักลอบนำเข้าตั้งแต่ชายแดนผมคงไม่สอนจระเข้ให้ว่ายน้ำ .ก็รู้ๆกันอยู่หลับตากันข้างหนึ่ง ก็ฉลุยแล้ว แล้วการลับลอบก็ไม่ใช่เพิ่งจะเกิดขึ้น  แต่มีมานานแล้ว ส่วนจะแล้วเข้ามาได้อย่างไร ผมคงให้คำตอบไม่ได้ คงต้องไปถาม คนในพื้นกันดู

 

 

“หลายคนก็ตั้งคำถามอีกนั่นแหละว่า...อ้าว แล้วทำไมการการขนย้ายไข่ภายในประเทศลงภาคใต้ถึงต้องมีกูฏระเบียบคุมกันอย่างเข้มข้น ขนไข่ไก่ลงไปแต่ละครั้ง เช็กใบเคลื่อนย้ายไข่กับจำนวนไข่ กันละเอียดยิบ  รู้หมดไข่มาจากฟาร์มไหน ล้งไหนไหน แต่พอถึงไข่ที่ลักลอบเข้ามากลับไม่รู้ ปล่อยให้วางจำหน่ายในตลาดสด กันอย่างเอิกเกริก แทนที่จะไปสกัดตั้งด่าน แต่กลับเขียนป้ายรณรงค์ห้ามคนไทยไม่ให้บริโภค สู้เอาเวลาไปดูตามชายแดน ว่าจะทำอย่างไรไม่ให้ลักลอบเข้ามาได้ จะแก้ปัญหาได้ดีกว่า แต่ไม่ใช่ว่าอยากให้ไปจับพ่อค้าแม่ค้าตามตลาด เพราะเขาก็แค่ชาวบ้านที่รับมาขายหารายได้เพื่อเลี้ยงครอบครัวเท่านั้น


 

 

เกาไม่ถูกที่ “ไข่ไก่” เถื่อนทะลัก รณรงค์ห้ามบริโภค

 

ราคาไข่มาเลเซียกับไข่ไก่ไทย ต่างกันแค่ไหน ราคา/แผง ถูกกว่าไข่ไทยมาก และเพียงพอกับค่าใช้จ่ายที่ต้องจ่ายในระหว่างการเดินทางเข้ามา  อย่างไรก็ดี  ผมเห็นด้วยในความพยายามในเรื่องที่ไม่ต้องการให้ไข่มาเลเซีย เข้ามาตีตลาดในประเทศไทย แต่การแก้ปัญหา มันไม่ถูกจุด หรือคำที่ชาวบ้านใช้กันโดยทั่วไปว่า  “เกาไม่ถูกที่คัน”