“กกพ.”ถกเกณฑ์คุมท่อส่งก๊าซป้องกัน “ท่อแก๊สระเบิด” วันนี้

27 ต.ค. 2563 | 23:30 น.

“กกพ.” เตรียมหารือพิจารณาหลักเกณฑ์กำกับดูแลท่อส่งก๊าซ หวั่นเกิดเหตุซ้ำรอย “ท่อแก๊สระเบิด” ที่บางบ่อ

จากกรณีเกิดเหตุท่อส่งก๊าซของบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ “ปตท.” ระเบิด (ท่อแก๊สระเบิด) บริเวณข้างโรงเรียนเปร็งวิสุธาธิบดี หมู่ 4 ตำบลเปร็ง อำเภอบางบ่อ จังหวัดสมุทรปราการ เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต จำนวน 3 ราย บาดเจ็บ 50 ราย บ้านพักอาศัยของประชาชนได้รับเสียหาย 34 หลังคาเรือน รถยนต์ได้รับความเสียหาย จำนวน 62 คัน รถจักรยานยนต์ได้รับความเสียหาย จำนวน 59 คัน เหตุเกิดเมื่อวันที่ 22 ตุลาคม

แน่นอนว่าเหตุการณ์ดังกล่าวย่อมก่อให้เกิดความวิตกกังวลต่อประชาชนผู้มีที่พักอาศัยอยู่ใกล้กับแนวของท่อส่งก๊าซของ ปตท. โดยจากข้อมูลพบว่าท่อก๊าซเป็นเครือข่ายทั่วประเทศ ความยาวกว่า 3,000 กิโลเมตร และท่อก๊าซหลักบนบก ความยาวประมาณ 2,641 กิโลเมตร และเส้นที่เกิดอุบัติเหตุเป็นท่อก๊าซเส้นที่ 2 ซึ่งผ่านการใช้งานมาตั้งแต่ปี 25 “กกพ.”ถกเกณฑ์คุมท่อส่งก๊าซป้องกัน “ท่อแก๊สระเบิด” วันนี้ 39

 

ในฐานะหน่วยงานที่กำกับดูแลกิจการพลังงานทั้งไฟฟ้าและก๊าซธรรมชาติ อย่างสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (สำนักงาน กกพ.) นั้น นายบัณฑูร  เศรษฐศิโรตม์  กรรมการกำกับกิจการพลังงาน เปิดเผยว่า ในวันนี้ (28 ตุลาคม 2563) เวลา 09.00 น. กกพ. จะมีการประชุมหารือเกี่ยวกับแนวทางป้องกันไม่ให้เกิดเกิดเหตุการณ์ซ้ำรอย  โดยอาจจะมีการพิจารณาออกกฎระเบียบกฎเกณฑ์กำกับดูแลเพิ่มเติมในอนาคต  เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชน  และให้สอดรับกับสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไปในปัจจุบัน

“หลังเกิดเหตุได้มีโอกาสเข้าไปพูดคุยกับผู้ประสบเหตุโดยตรง  ทำให้ได้ข้อมูลที่น่าสนใจกลับมามากมาย และคงจะนำไปหารือในองค์ประชุมของ กกพ. ร่วมกัน ซึ่งเรื่องดังกล่าวน่าจะเป็นวาระสำคัญวาระหนึ่งในการประชุมที่มีกว่า 50 วาระในต่ละครั้งของการประชุม”

ทั้งนี้ หลักเกณฑ์ปัจจุบันที่ กกพ. กำกับดูแลท่อก๊าซฯ อยู่ ได้แก่ มาตรฐานทางวิศวกรรม  มาตรฐานทางด้านสิ่งแวดล้อม เป็นต้น

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

"สภาวิศวกร" เปิด 2 ปัจจัยทำ “ท่อแก๊สระเบิด”

เปิดคลิปวินาที "ท่อแก๊สระเบิด"

“ปตท.” เร่งช่วยผู้ได้ผลกระทบจากท่อแก๊สระเบิดบางบ่อ