ไขข้อข้องใจ “นาปีต่อเนื่อง” กลุ่มไหน งดทำนา

08 ต.ค. 2563 | 06:55 น.

เปิดหลักเกณฑ์ชัด ไขข้อข้องใจ จำกัดความ “นาปีต่อเนื่อง” หลังทัวร์ลงหนัก ชาวนา 4.5 ล้านครัวเรือน โวยงดทำนา  จะมีกรมชลประทาน ไว้ทำไม

จากกรณีข่าวกรมชลประทานได้แจ้งว่าใกล้จะสิ้นสุดฤดูฝนแล้ว ตามที่กรมอุตุนิยมวิทยาคาดไว้ว่าจะสิ้นสุดฤดูฝนประมาณกลางเดือนตุลาคมนี้ ก่อนที่ฝนจะเลื่อนลงไปสู่ภาคใต้ต่อไป ดังนั้น เพื่อให้การบริหารจัดการน้ำในช่วงฤดูแล้งหน้าที่กำลังจะมาถึงในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้ เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและสอดคล้องกับปริมาณน้ำต้นทุนที่มีอยู่อย่างจำกัด ซึ่งปริมาณน้ำที่มีอยู่จะสนับสนุนได้เฉพาะการอุปโภคบริโภคและรักษาระบบนิเวศเท่านั้น จึงขอให้เกษตรกรที่ได้ทำการเก็บเกี่ยวข้าวนาปีไปแล้ว “งดทำนาปีต่อเนื่อง” เพื่อสำรองน้ำไว้ในอ่างฯให้มากที่สุด และเพียงพอใช้ตลอดฤดูแล้งปี 63-64 นั้น ส่งผลทำให้ชาวนากว่า 4.5 ล้านครัวเรือน ไม่พอใจ และไม่เข้าใจ ถึงกับโพสต์ต่อว่ามี “กรมชลประทาน” ไว้ทำไม

 

 

รายงานข่าวจากกรมชลประทาน เผยว่า กรมชลประทาน ขอไขข้อข้องใจ คำจำกัดความ  “ข้าวนาปีต่อเนื่อง” ก็คือ ข้าวนาปี คือ ข้าวที่เพาะปลูก เมื่อกรมอุตุนิยมวิทยาประกาศเข้าสู่ฤดูฝน ก็คือ ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม ถึงเดือน ตุลาคม  ก็คือ เมื่อเกษตรกรเก็บเกี่ยวข้าวนาปีแล้ว และมีการปลูกซ้ำในพื้นที่เดิม แต่ยังอยู่ในห้วงเวลาตามคำนิยามของข้าวนาปี ส่วน “ข้าวนาปรัง” ก็คือ ข้าวที่เพาะปลูก เมื่อสิ้นสุดฤดูฝน ก็คือ เดือนพฤศจิกายน ถึงเมษายน

 

ไขข้อข้องใจ “นาปีต่อเนื่อง” กลุ่มไหน งดทำนา

 

ในกรอบเวลานี้ทุกภาคของประเทศ ยกเว้น  6 จังหวัด ทางภาคใต้ (นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส)  เนื่องจากเริ่มเพาะปลูกข้าวนาปีในช่วงเดือน กรกฎาคม ถึง ธันวาคม  ดังนั้นจึงขอชี้แจงประชาสัมพันธ์ให้ชาวนาทั่วประเทศกว่า 4.5 ล้านครัวเรือน ให้เข้าใจตรงกัน