ข้อควรระวัง! หลอกทำใบขับขี่ปลอม

18 ส.ค. 2563 | 10:39 น.

กรมการขนส่งทางบก ย้ำ!!! ขอรับใบขับขี่ต้องติดต่อกรมฯ หรือสำนักงานขนส่งโดยตรงเท่านั้น ยืนยันต้องผ่านการทดสอบด้วยตนเองทุกขั้นตอน ป้องกันมิจฉาชีพหลอกทำใบขับขี่ปลอม หวั่นเสียเงิน-เอกสารสำคัญ

รายงานข่าวจากกรมการขนส่งทางบก  (ขบ.)  เปิดเผยว่า จากกรณีมีมิจฉาชีพแอบอ้างว่าสามารถจัดหาใบอนุญาตขับรถปลอมให้ประชาชนได้โดยไม่ต้องทดสอบ กรมการขนส่งทางบก ขอย้ำว่า การดำเนินการขอรับใบอนุญาตขับรถทุกชนิด ต้องเป็นไปตามระเบียบที่กรมการขนส่งทางบกกำหนดไว้ และเป็นมาตรฐานเดียวกันทั่วประเทศ หากประชาชนโดนหลอกทำใบขับขี่ปลอม อาจสูญเสียเงิน  สูญเสียเอกสารสำคัญ  ได้หากนำไปใช้มีความผิดตามกฎหมาย  ทั้งนี้ผู้ที่สนใจทำใบขับขี่ต้องผ่านการอบรมและทดสอบข้อเขียน ทดสอบขับรถด้วยตนเองทุกขั้นตอน และไม่มีการเรียกเก็บเงินอื่นใดนอกเหนือจากค่าธรรมเนียมตามที่กฎหมายกำหนด

 

อ่านข่าว "ศักดิ์สยาม" จี้ "ขนส่ง" ดันแนวคิดตัดแต้มทำผิดจราจร-ยึดใบขับขี่ ภายในปีนี้

อ่านข่าว ไม่ยึดคืน-ไม่สอบใหม่ “ใบขับขี่ตลอดชีพ”

ทั้งนี้หากมีผู้แอบอ้างอาสาดำเนินการแทน หรือแอบอ้างว่าสามารถทำใบขับขี่ให้ได้โดยไม่ต้องติดต่อด้วยตนเอง ไม่ต้องผ่านการทดสอบใดๆ ผู้ที่หลงเชื่อเสี่ยงต่อการสูญเสียเงินเมื่อจ่ายไปแล้วมิจฉาชีพมักเงียบหาย การสูญเสียเอกสารสำคัญ เช่น บัตรประจำตัวประชาชน ซึ่งอาจถูกนำไปแอบอ้างทำธุรกรรมที่ผิดกฎหมาย นำไปใช้ก่ออาชญากรรมร้ายแรง หรือได้ใบขับขี่ปลอม ซึ่งไม่ได้ออกโดยกรมการขนส่งทางบก และหากนำใบขับขี่ปลอมไปใช้มีความผิดตามกฎหมายอาญาฐานใช้เอกสารปลอม

ข้อควรระวัง! หลอกทำใบขับขี่ปลอม

อย่างไรก็ตามใบขับขี่ที่ออกโดยกรมการขนส่งทางบกปัจจุบันเป็นแบบสมาร์ทการ์ด (Smart card) ตัวบัตรเคลือบด้วยเทคโนโลยีโฮโลแกรม มีแถบแม่เหล็ก (Magnetic Strip) ป้องกันการปลอมแปลง และมีเทคโนโลยีคิวอาร์โค้ด (QR Code) สามารถแสดงใบอนุญาตขับรถอิเล็กทรอนิกส์ผ่านแอปพลิเคชัน DLT QR Licence ได้