"กัลฟ์"โผล่ซื้อซองประมูล “สายสีส้ม”

23 ก.ค. 2563 | 11:12 น.

รฟม.เผยหลังประกาศประมูลสายสีส้ม เอกชน 9 ราย แห่ซื้อซองประมูลสามสีส้มแล้ว เชื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศ 1.5 ลลบ. ด้านบีทีเอสซีมั่นใจคว้าประมูลสายสีส้มแน่นอน ยันเตรียมเข้าร่วมประมูลอีก 2 เดือนข้างหน้า

นายภคพงศ์   ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) เปิดเผยว่า สำหรับความคืบหน้าการเปิดขายเอกสารสำหรับการคัดเลือกเอกชน (Request for Proposal Documents : RFP) เป็นผู้ร่วมลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ว่า ขณะนี้มีเอกชนสนใจขอซื้อเอกสารข้อเสนอการร่วมลงทุนแล้ว 9 บริษัท ซึ่งผู้สนใจยังสามารถซื้อเอกสารข้อเสนอได้ถึงวันที่ 24 ก.ค.2563  ทั้งนี้โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มเป็นสายสำคัญที่มีมูลค่าลงทุนรวมประมาณ 2 แสนล้านบาท ซึ่งจะมีส่วนช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศไทยได้อย่างมาก เพราะการลงทุนงานก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานของภาครัฐ มีตัวคูณวงรอบของการหมุนเงินลงทุน 7-8 รอบ ทำให้เม็ดเงินลงทุนส่วนนี้จะไปกระตุ้นเศรษฐกิจถึง 1.5 ล้านล้านบาทของการหมุนรอบเศรษฐกิจ

 

อ่านข่าว รฟม.เข็น "สายสีส้มตะวันตก-ม่วงใต้" จ่อประมูลปีนี้

อ่านข่าว เปิดโผเอกชน 4 ราย ซื้อซองประมูล “สายสีส้ม” วันแรก

อ่านข่าว  GULF เพิ่มทุน 3.2 หมื่นล้านบ.ขายผู้ถือหุ้นเดิม

ทั้งนี้ปัจจุบันรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันออก ช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ-มีนบุรี อยู่ระหว่างการก่อสร้าง คาดว่าจะเปิดให้บริการประมาณปี 66 และจะสามารถเปิดบริการในส่วนของตะวันตก ช่วงบางขุนนนท์-ศูนย์วัฒนธรรมฯ ได้ประมาณปี 68 โดยรถไฟฟ้าสายสีส้มจะสามารถเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินได้บริเวณศูนย์วัฒนธรรมแห่งชาติ

 

“ยอมรับว่าโครงการต่างๆ ที่ รฟม. อยู่ระหว่างการก่อสร้างนั้น ทำให้สภาพการจราจรในกรุงเทพฯ ค่อนข้างติดขัด และประชาชนลำบากพอสมควรในการเดินทาง แต่ขอให้มั่นใจได้ว่าในอีกไม่นานโครงการรถไฟฟ้าต่างๆ จะสร้างความสะดวกสบายให้กับประชาชนแน่นอน ขอให้อดทนอีกนิด

นายสุรพงษ์  เลาหะอัญญา   กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือบีทีเอสซี ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอส  กล่าวว่า  บีทีเอสซี ได้ซื้อเอกสารข้อเสนอการร่วมลงทุนรถไฟฟ้าสายสีส้มด้วย และจะเข้าร่วมประมูลในอีกประมาณ 2 เดือนข้างหน้าแน่นอน   ซึ่งหวังว่าจะชนะการประมูลครั้งนี้ด้วย   อย่างไรก็ตามเวลานี้มีหลายโครงการที่ภาครัฐอยากให้เอกชนเข้ามามีส่วนร่วม โดยบีทีเอสซีเป็นหนึ่งในเอกชนที่พร้อมร่วมมือกับภาครัฐในการเข้ามาพัฒนาโครงการโครงสร้างพื้นฐานของประเทศให้มีความยั่งยืนต่อไปโดยใช้ความสามารถของเอกชน  

 

ทั้งนี้รายงานข่าวจากการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ได้เปิดขายเอกสารสำหรับการคัดเลือกเอกชน (Request for Proposal Documents: RFP) เป็นผู้ร่วมลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ มีนบุรี (สุวินทวงศ์) เป็นวันที่ 10 โดยมีเอกชนให้ความสนใจติดต่อขอซื้อเอกสารข้อเสนอการร่วมลงทุนฯ ในวันนี้ จำนวน 2 ราย ได้แก่ บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF  และ ซิโนไฮโดร คอร์ปอเรชั่น ลิมิเต็ด โดยเมื่อรวมจำนวนตั้งแต่วันแรกที่เปิดขายเอกสารฯ มีผู้ให้ความสนใจติดต่อขอซื้อเอกสารข้อเสนอการร่วมลงทุนฯ จำนวนทั้งสิ้น 9 ราย ดังนี้

 

1. บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน)

2. บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน)

3. บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน)

4. บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน)

5. บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน)

6. บริษัท ราช กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)

7. บริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน)

8. บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน)

9. ซิโนไฮโดร คอร์ปอเรชั่น ลิมิเต็ด