“กรมราง#ก้าวสู่ปีที่ 2”เร่งดัน อุตสาหกรรมทางราง

11 มิ.ย. 2563 | 03:49 น.

“กรมการขนส่งทางราง”   เร่งผลักดันการผลิตอุตสาหกรรมทางราง-จัดซื้อจัดจ้างผลิตภัณฑ์ในประเทศตามนโยบาย กระทรวงคมนาคม  หลังจัดงานคล้ายวันสถาปนา “กรมการขนส่งทางราง #ก้าวสู่ปีที่ 2”

 

 

 

 

 

 

 

“กรมราง#ก้าวสู่ปีที่ 2”เร่งดัน อุตสาหกรรมทางราง นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง (อขร.) กล่าวว่าเมื่อ วันที่10 มิ.ย. 63 ที่ผ่านมากรมการขนส่งทางราง(ขร.)  จัดกิจกรรมครบรอบคล้ายวันสถาปนาภายใต้ชื่อ “กรมการขนส่งทางราง #ก้าวสู่ปีที่ 2”  ได้รับเกียรติจากนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม (รวค.) เป็นประธานในพิธี  ทั้งนี้ กรมการขนส่งทางรางได้น้อมรับนโยบายจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ในคราวการเดินทางตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายให้แก่ ขร. เมื่อวันที่ 24 มกราคม 2563 และได้ถือปฏิบัติตามข้อสั่งการต่าง ๆ อันประกอบไปด้วย  (1) การดำเนินการตามนโยบายส่งเสริมอุตสาหกรรมทางรางในประเทศไทย หรือนโยบาย THAI FIRST โดย ขร. ได้เร่งรัดการผลิตอุตสาหกรรมทางราง จัดให้มีการจัดซื้อจัดจ้างผลิตภัณฑ์ในประเทศไทย เป็นผลให้มีมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2563 รับทราบมติคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบกเรียบร้อยแล้ว (2) การปรับลดอัตราค่าโดยสารในโครงข่ายระบบรถไฟฟ้าขนส่งทางราง ซึ่ง ขร. ได้ขับเคลื่อนบูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ส่งผลให้ปัจจุบันสามารถปรับลดอัตราค่าโดยสารของสายสีม่วง (สายฉลองรัชธรรม) และโครงการรถไฟฟ้าเชื่อมสนามบิน หรือ Airport rail link ได้ (3) การขับเคลื่อนสนับสนุนภาคเอกชน เพื่อลดภาระการลงทุนของประเทศ ในโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง อันเป็นผลให้ปัจจุบันการรถไฟแห่งประเทศไทย อยู่ระหว่างทบทวนแนวทางการบริหารจัดการ (4) การจัดทำมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดต่อ สำหรับการเดินทางในระบบขนส่งทางราง ซึ่งเป็นผลให้ ขร.ได้ริเริ่มเตรียมการกำหนดมาตรการ และแนวทางในการควบคุม ป้องกัน คัดกรอง เพื่อรองรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 อย่างมีประสิทธิภาพร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง (5) การขับเคลื่อนโครงการรถไฟความเร็วสูงภายใต้ความร่วมมือระหว่างรัฐบาลไทย-จีน (ช่วงกรุงเทพ-นครราชสีมา) ซึ่งได้มีการเจรจาหาข้อยุติในการเจรจาเรียบร้อยแล้ว “กรมราง#ก้าวสู่ปีที่ 2”เร่งดัน อุตสาหกรรมทางราง

 

 

 

 

“กรมราง#ก้าวสู่ปีที่ 2”เร่งดัน อุตสาหกรรมทางราง ทั้งนี้ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้กล่าวให้โอวาทและแสดงความยินดีกับผู้บริหาร และเจ้าหน้าที่กรมการขนส่งทางรางว่า ขร. มีหน้าที่สำคัญยิ่งต่อการกำกับกิจการขนส่งทางราง การก่อสร้างงานด้านระบบราง และการพัฒนาโครงข่ายระบบราง การเสริมสร้างระดับคุณภาพการให้บริการที่ดี เพื่อความสุขของประชาชนผู้ใช้บริการ ซึ่งเป็นเจตนารมณ์ของรัฐบาล และ คค. ในการส่งเสริมให้มีการเดินทาง การขนส่งในระบบราง ในอัตราส่วนการเดินทางที่เพิ่มสูงขึ้น เป็นหลักแก่การให้บริการขนส่งสาธารณะของประเทศ และสร้างความยั่งยืนต่อระบบการขนส่งให้มีเสถียรภาพ ลดอุบัติเหตุ และรักษาสิ่งแวดล้อม ทั้งนี้ ขอชื่นชมคณะผู้บริหาร ข้าราชการ และบุคลากรของ ขร. ที่ได้ร่วมกันพัฒนากิจการของ ขร. ให้มีผลงานเป็นที่ยอมรับและประจักษ์ต่อสาธารณะในห้วงระยะเวลาตลอด 1 ปีที่ผ่านมา

 

ในโอกาสวันคล้ายวันสถาปนากรมการขนส่งทางราง นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง ได้จัดกิจกรรม “กรมฯ ราง สร้างสุข” โดยการจัดตั้งตู้ปันสุข บริเวณหน้าอาคาร ณ ถลาง ซึ่งเป็นที่ทำการของกรมการขนส่งทางราง เพื่อช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่ผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งเป็นการแบ่งเบาภาระของประชาชน และแสดงถึงความมีน้ำใจเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ของสังคมไทย