ได้กลิ่นเลิกจ้างตุๆ!!! หลังปีใหม่ออเดอร์หายตกงานอีกเพียบ

01 พ.ย. 2562 | 08:00 น.

 

เศรษฐกิจพ่นพิษ ทำท่าป่วนแรงงาน วงการอุตสาหกรรมจับตาหลังปีใหม่ถ้าออเดอร์หด มีหวังคนตกงานเพิ่ม

แหล่งข่าวจากวงการอุตสาหกรรม เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ”ว่า  น่าเป็นห่วงปี2563  เพราะขณะนี้มีบางโรงงานเริ่มออกมาประกาศขอให้พนักงานหยุดงานชั่วคราวเกิดขึ้นเป็นระยะแล้ว  และมีบางโรงงานกำลังจับตาดูว่าหลังปีใหม่ปี2563ไปแล้ว ออเดอร์หรือคำสั่งซื้อจะเข้ามามากน้อยแค่ไหน  หากมีจำนวนลดลงอย่างฮวบฮาบก็ต้องออกมาประกาศเลิกจ้าง  ซึ่งขณะนี้บางบริษัทเดินนโยบาย ให้พนักงานหยุดงานโดยที่บริษัทยอมจ่ายที่สัดส่วน75%  ของเงินเดือน

“ต้องยอมรับว่า ขณะนี้มีแนวโน้มปี2563 คนจะตกงานเพิ่มขึ้น  ดูจากสัญญาณในขณะนี้พบว่า มีคนตกงานอยู่กว่า 400,000 คน เพิ่มขึ้นมา 1% ถ้าเทียบกับปีก่อนที่มีคนตกงานไม่ถึง 1%”

ทั้งนี้มาจากหลายสาเหตุไล่ตั้งแต่ภาพรวมเศรษฐกิจภายในประเทศที่กำลังซื้อซบเซา  ใขณะที่การส่งออกก็ไม่ดีเพราะเศรษฐกิจโลก  ผสมปนเปกับที่เกิดการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี บริษัทหันมาใช้เครื่องจักรที่ทันสมัย ใช้หุ่นยนต์ในการผลิตแทนคน และเกิดจากที่มีบางบริษัทปิดกิจการ(ส่วนใหญ่เป็นเอสเอ็มอี)และบางบริษัทที่รายใหญ่บางรายหยุดผลิตชั่วคราว เป็นต้น

“ถามกลับว่าภาครัฐมีวิธีรับมืออย่างไรในการช่วยเหลือคนที่กำลังจะตกงานมากขึ้นเพราะเวลานี้เป็นเหมือนสัญญาณว่า ลำดับถัดไปอาจเกิดการเลิกจ้างเกิดขึ้นได้ ถ้าปีหน้าส่งออกยังไม่ดี  กำลังซื้อภายในประเทศไม่ฟื้น คนก็จะตกงานอีกเพียบ”