ห้างภูธรสู้บิ๊กเนมสยายปีก ชูจุดแข็งสินค้าท้องถิ่น/มหาชัยร้านอาหาร-แฟชั่นอ่วม

05 ก.ย. 2559 | 04:00 น.
ค้าปลีกเจ้าถิ่นเมืองใหญ่ดิ้นปรับตัวสู้บิ๊กแบรนด์ หลัง เช็นทรัล –เดอะมอลล์ –เทอร์มินัล21 สยายปีก รุกปักธงกินรวบตลาดภูธร –ประเทศเพื่อนบ้าน มหาชัยแจงหมดแรงต้านวันนี้มาครบทุกยี่ห้อสินค้าแฟชั่น/ เครื่องใช้ไฟฟ้า/ ไอที /ร้านอาหาร กระทบสุด ภูเก็ต-เพชรบุรี-โคราชคงเอกลักษณ์ชูจุดแข็งสินค้าท้องถิ่นราคาถูกเน้นสายสัมพันธ์ลูกค้าพื้นที่ / ยูดีทาวน์ อุดรเทกโอเวอร์เนวาดาเสริมทัพจับตลาดอาเซียน

[caption id="attachment_93256" align="aligncenter" width="500"] ค้าปลีกเจ้าถิ่นปรับตัวสู้บิ๊กเนมปักธงขยายสาขา ค้าปลีกเจ้าถิ่นปรับตัวสู้บิ๊กเนมปักธงขยายสาขา[/caption]

การรุกไล่เข้าเจาะกำลังซื้อตลาดภูธรของยักษ์ค้าปลีกตามหัวเมืองหลักอย่างกลุ่มเช็นทรัล กลุ่มเดอะมอลล์ รวมถึง เทอมิลนัล21 ของ นายอนันต์ อัศวโภคิน ประธานคณะกรรมการบริษัท และประธานกรรมการบริหาร บริษัทแลนด์แอนด์เฮ้าส์จำกัด(มหาชน) บริษัทพัฒนาที่ดินเบอร์หนึ่งของเมืองไทยที่ประกาศสร้างและทยอยเปิดให้บริการในช่วงปลายปี 2559เป็นต้นไป ส่งผลกระทบต่อธุรกิจค้าปลีกเจ้าถิ่น จนต้องออกแรงฮึดสู้

ล่าสุดนายชาญชัย รุ่งโรจน์สาคร กรรมการจัดระเบียบตลาดมหาชัย เปิดเผย "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า การเข้ามาของเซ็นทรัลพลาซา มหาชัย ที่ประกาศลงมือก่อสร้างและ เปิดให้บริการช่วงปลายปี 2560 มองว่า ไม่ทำให้ผู้ค้าในตลาดมหาชัยตื่นกลัว เนื่องจากที่ผ่านมาได้รับผลกระทบอยู่ก่อนแล้วจาก ห้างทุกยี่ห้อที่เข้ามาเปิดในพื้นที่ครบทั้งหมดอยู่แล้ว อาทิ บิ๊กซี เทสโก้โลตัสที่มีถึง 4 แห่งทั่วจังหวัด รวมถึงแม็คโคร อย่างไรก็ดี ผู้ค้าปลีกในกลุ่มสินค้าท้องถิ่น สินค้าอาหารทะเลสด สินค้าอาหารทะเลแปรรูป สินค้าการเกษตรต่างๆ และผู้ค้าส่งในตลาดมหาชัย คงไม่ถูกผลกระทบมากนักเนื่องจากมีจุดขายที่เป็นของดีราคาถูกในพื้นที่อยู่แล้ว

เช่นเดียวกับ นายปิยะ ประเสริฐบูรณ์กรรมการจัดระเบียบตลาดมหาชัยอีกรายกล่าวว่า ที่น่ากระทบจะเป็นร้านอาหารแนวโมเดิร์นสไตล์ ร้านปิ้งย่าง ร้านหมูกระทะ ร้านอาหารญี่ปุ่น-เกาหลีที่มีอยู่เป็นจำนวนมากในตัวเมืองมหาชัย รวมถึงร้านอาหารที่ราคาใกล้เคียงกับร้านค้าในศูนย์อาหารของห้างเช็นทรัลก็ได้รับผลกระทบด้วย ทางออกต้องเพิ่มจุดแข็งเรื่องทำเล และเน้นเมนูอาหารท้องถิ่นเป็นสำคัญนอกจากนี้ ธุรกิจเสื้อผ้า สินค้าแฟชั่น ครื่องใช้ไฟฟ้า สินค้าไอที โดยเฉพาะพลาซ่าขนาดย่อมหรือขนาดกลาง อย่างเช่น พอร์โต้ชิโน่ น้ำพุพลาซ่า หรือพลาซ่าในชุมชนต่างๆ หรือพลาซ่าที่กำลังจะเปิดใหม่ใจกลางเมืองมหาชัยอย่างแลนด์มาร์คมหาชัย ซึ่งก็คงได้รับผลกระทบเช่นกันสำหรับตลาดมหาชัยจะเน้นการค้าตามแนวทางวัฒนธรรมท้องถิ่น ซึ่งมองว่าไม่น่าจะกระทบ

ทางด้านนายอภิสิทธิ์ เตชะนิธิสวัสดิ์ นายกสมาคมการประมงนอกน่านน้ำไทย ในฐานะผู้บริหารของกลุ่มบริษัทในเครืออนุสรณ์กรุ๊ป และในฐานะประธานกรรมการบริหาร ศูนย์การค้ามหาชัยคอมเพล็กซ์ ได้เปิดเผยว่า ได้รื้อแผนธุรกิจใหม่ เปลี่ยนจากการสร้างศูนย์การค้ามหาชัยคอมเพล็กซ์ ปรับปั๊มน้ำมันในพื้นที่ศูนย์การค้า และมีพลาซ่าขนาดย่อมรองรับผู้บริโภคตลาดล่าง อีกทั้งจะสร้างที่พักอาศัยเสริมไว้ให้บริการเพิ่มขึ้น รวมถึงมีการเตรียมปรับปรุงอาคารด้านหน้าที่ติดถนนพระราม 2 ไว้ให้พร้อมในการบริการด้านต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นตามมา โดยเตรียมย้ายส่วนที่เป็นการผลิตเอาไปไว้ด้านหลัง และมีแผนที่จะดึงห้างอย่าง Max Valu มาลงเปิดให้บริการในพื้นที่พลาซ่าของอนุสรณ์กรุ๊ปด้วย" นายอภิสิทธิ์กล่าว

ด้านนายปรีชา ศิริแสงอารำพี ประธานหอการค้าจังหวัดสมุทรสาคร ในฐานะประธานของตลาดทะเลไทย ตลาดค้าอาหารทะเลรายใหญ่ของสมุทรสาคร ได้เปิดเผยว่า ตลาดทะเลไทยคงไม่กระทบเพราะเป็นแหล่งซื้อขายอาหารทะเลโดยตรง และบริการขายปลีกให้กับผู้บริโภคในตลาดระดับกลางและปรับตัวซึ่งได้เจรจากับบริษัทนิ่มซีเส็ง เพื่อมาเช่าพื้นที่ด้านสถานีขนส่งเดิม เพื่อตั้งศูนย์รถขนส่งสินค้า เชื่อว่าตลาดทะเลไทยและเซ็นทรัลพลาซา มหาชัย ทำธุรกิจไม่ทับซ้อนกัน แม้จะมีการขายอาหารทะเลอยู่บ้างแต่ก็น่าจะเป็นคนละฐานลูกค้า "นายอนุชิต แสนธิ ผู้จัดการบริหารทรัพย์สิน ของ โพร์โตชิโน่คอมมูนิตี้มอลล์ที่อยู่ฝั่งตรงข้ามกับเซ็นทรัลพลาซา มหาชัย ได้เปิดเผยว่า ในช่วงแรกๆคงถูกกระทบแต่จะปรับตัวโดยเน้นความต้องการของลูกค้าเป็นหลักโดยเฉพาะยกระดับการให้บริการและการจัดกิจกรรมพิเศษต่างๆ

ขณะที่ ธุรกิจค้าปลีกอุดรธานีรายใหญ่ของจังหวัดมีการขยับตัวเช่นกัน จากการ เข้าซื้อกอิจการของ ห้างยูดีทาวน์ ซื้ออาคารเนวาด้า เพื่อเสริมศักยภาพ แหล่งช็อปปิ้งในพื้นที่ เพื่อสู้กับเช็นทรัลแม้จะเข้ามาปักธงในพื้นที่หายปีที่ผ่านมาแล้วก็ตาม โดย นายวรพล วีระชาติยานุกูล ผู้จัดการใหญ่ บริษัท อุดร พลาซ่า จำกัด ผู้บริหารศูนย์การค้า ยูดี ทาวน์ อุดรธานี กล่าวว่าบริษัทฯใช้งบ 200 ล้านบาท ซื้ออาคารเนวาด้า ซึ่งเคยเป็นอาคารศูนย์การค้าและสถานบันเทิงโรงหนังของบริษัทสายหนังดังและใหญ่ที่สุดของภาคอีสานเนวาด้า โดยบริษัท มีแผนปรับปรุงให้เป็นช้อปปิ้งมอลล์ที่มีมาตรฐาน โดยเป้าหมายให้กลายเป็นสัญลักษณ์ของอุดรธานี หากใครคิดถึงอุดรธานี ขอให้นึกถึงยูดี ในด้านการเป็นสถานที่ช้อปปิ้งในระดับพรีเมี่ยม และแหล่งช็อปปิ่งที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน

ส่วนมุมสะท้อนของนายสุรชัย ชัยวัฒน์ ประธานหอการค้าจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ขณะนี้กลุ่มเซ็นทรัลอยู่ระหว่างก่อสร้างห้างเนื้อที่ 6.3แสนตารางเมตร คาดว่าจะเปิดให้บริก่ารปลายปี2560 ขณะที่เดอะมอลล์มีพื้นที่แล้วแต่ยังไม่มีการก่อสร้างแต่คาดว่า น่าจะ ดำเนินในไม่ช้านี้ ส่งผลดีในแง่รองรับนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติ แต่ ธุรกิจค้าปลีกในท้องถิ่นจะต้องปรับตัว แต่ มี บางห้างที่ยังคงเอกลักษณ์ เป็นตัวของตัวเอง ก็สามารถอยู่ได้ เช่น ซุปเปอร์ซีป จะเน้นกลุ่มเป้าหมายเป็นชาวเมียนมา เน้นจับจ่ายแบบไม่มีแอร์ สินค้าราคาถูกกว่าห้างขณะที่ "โกลซอรี่ " จะ มีการปรับปรุงด้วยการติดแอร์และเน้นสินค้าหลากหลาย เพื่อดึงลูกค้า

ขณะที่ นาย จำนง ตันติรัตนโอภาส ประธานหอการค้าจังหวัดเพชรบุรี กล่าวว่า ขณะนี้ ห้างโรบินสัน ของกลุ่มเช็นทรัลอยู่ระหว่างก่อสร้าง คาดว่าจะเปิดให้บริการกลางปี 2560 อย่างไรก็ดี ค้าปลีกและโชว์ห่วยในพื้นที่ต่างปรับตัวอาทิ ขวัญเรือนโชว์ห่วย ที่เน้นขายสินค้าครบวงจรและถูกกว่ากว่าห้างใหญ่ ขณะเดียวกันหอการค้าจะจัดโซนพื้นที่ นตลาดนัด พื้นที่ขายสินค้าโอท็อปและร้านค้าย่อย เพิ่มขึ้นเพื่อช่วยคนในพื้นที่

สำหรับ จังหวัดนครราชสีมามี3ห้างขนาดใหญ่ที่จะเปิด ให้บริการ ทั้งเช็นทรัล เทอมินัล21 และ เดือนมอลล์ ที่เปิดให้บริการอยู่ก่อนแล้ว ซึ่งแน่นอนว่า ค้าปลีกเจ้าถิ่นอย่างคลังคาซ่า ได้ปรับปรุงและพัฒนาต่อสู้ กับห้างค้าปลีกรายใหญ่อย่างเดอะมอลล์มาก่อนหน้านี้อย่างยาวนาน และ เชื่อว่า แม้จะมีเช็นทรัลและ เทอมินัล21มาเพิ่มในพื้นที่เชื่อว่า คลังคาซ่า จะสามารถรับมือได้ โดยเฉพาะได้อาศัยความสัมพันธ์กับลูกค้าในพื้นที่ และเน้นสินค้าที่ไม่แพงจนเกินไป

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,189 วันที่ 4 - 7 กันยายน พ.ศ. 2559