โครงการนำร่องธุรกิจร้านอาหารเคลื่อนที่ (Food Trucks) ในฮ่องกง (ตอน 1)

01 ก.ค. 2559 | 14:00 น.
รถตระเวนขายอาหาร หรือ Food Trucks กำลังเป็นเทรนด์ฮิตในบ้านเรา ดังจะเห็นได้ว่าตามแหล่งท่องเที่ยวและในงานอีเวนต์ต่างๆ มักจะมีรถขายอาหารมาร่วมสร้างสีสันจำนวนมากขึ้น และอาหารที่นำเสนอก็มีความหลากหลายและสร้างสรรค์มากขึ้นด้วยเช่นกัน ฉบับนี้ บทความพิเศษเศรษฐกิจโลก ขอนำเสนอโครงการนำร่องร้านอาหารเคลื่อนที่ในฮ่องกง ซึ่งได้รับการส่งเสริมอย่างเป็นรูปธรรมจากภาครัฐ เป้าหมายเพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการส่งเสริมการท่องเที่ยว ยกระดับมาตรฐานของร้านขายอาหารเคลื่อนที่ และสนับสนุนการทำธุรกิจของผู้ประกอบการรายย่อย

ความเป็นมาของโครงการ

โครงการร้านอาหารเคลื่อนที่ (Food Trucks) เกิดจากความคิดริเริ่มของนายจอห์น จาง (John Tsang)รัฐมนตรีคลังของฮ่องกง ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจจากธุรกิจรถขายอาหาร (Food Trucks)ในต่างประเทศ โดยนายจางได้ประกาศไว้ในคำแถลงงบประมาณประจำปี 2558-2559 ว่าจะให้การสนับสนุนธุรกิจประเภทร้านขายอาหารเคลื่อนที่ (Food Trucks) ในฮ่องกง โดยมีคณะกรรมาธิการการท่องเที่ยว (The Tourism Commission) ซึ่งเป็นหน่วยงานภายใต้การกำกับดูแลของ Commerce and Economic Development Bureau เป็นผู้ดูแลโครงการ โครงการนี้มีระยะเวลา 2 ปีโดยจะเปิดจำหน่ายในแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของฮ่องกงภายในสิ้นปี 2559 นี้

โครงการ Food Trucks มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวโดยการนำเสนอความหลากหลาย และอาหารที่ถูกหลักสุขอนามัยแก่นักท่องเที่ยวและประชาชนทั่วไป รวมถึงการแสดงให้เห็นถึงมาตรฐานความปลอดภัยด้านอาหารในฮ่องกงอีกด้วย โครงการนำร่องนี้จะเริ่มดำเนินการในแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ 8 เขต ได้แก่(1) Disneyland (2) Ocean Park (3) Bauhinia Square (4) Central’s Harbourfront Event Space (5) Salisbury Garden (6) Art Square (7) Wong Tai Sin Square และ(8) Energizing Kowloon East Venue 1

[caption id="attachment_65942" align="aligncenter" width="500"] Food Trucks Food Trucks[/caption]

ขั้นตอนในการคัดเลือกผู้ประกอบการ

ทางการฮ่องกงได้เปิดรับสมัครผู้ประกอบการระหว่างวันที่ 31 มีนาคม 2559 ถึงวันที่ 30 พฤษภาคม 2559 โดยผู้ประกอบการที่สนใจต้องยื่นใบสมัครผ่านทาง The Tourism Commission หลังจากนั้น ทางการฮ่องกงจะคัดเลือกผู้ประกอบการจากใบสมัครทั้งหมดให้เหลือเพียง 16 รายเท่านั้น การคัดเลือกผู้ประกอบการนั้นจะแบ่งออกเป็น 2 ขั้นตอนหลัก ได้แก่ (1) คัดเลือกจากแผนธุรกิจรวมถึงประเภทของอาหาร เมนู การออกแบบร้านอาหารเคลื่อนที่ การวางแผนการดำเนินธุรกิจและการเงิน และ (2) การสาธิตอาหารจานหลักของร้าน โดยทางการจะเชิญผู้เชี่ยวชาญจากสาขาต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องมาร่วมพิจารณาผู้สมัครแต่ละราย โดยผู้ประกอบการรายเล็ก (start-up micro-enterprises) จะได้รับคะแนนพิเศษ10% ของคะแนนเต็มเพื่อสนับสนุนและเพิ่มโอกาสให้ผู้ประกอบการรุ่นใหม่ที่ต้องการเริ่มต้นธุรกิจของตนเอง ส่วนเกณฑ์ในการตัดสินหลักจะเน้นจากแนวความคิดและรายการอาหารโดยคิดเป็นสัดส่วน 40% แผนธุรกิจและแผนการเงินมีคะแนน 25% และส่วนที่เหลือ 25% จะเป็นในส่วนของการออกแบบร้านอาหารเคลื่อนที่

โปรดติดตามตอนจบในฉบับหน้า ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมเกี่ยวกับช่องทางการค้า-การลงทุนและความเคลื่อนไหวล่าสุดเกี่ยวกับเศรษฐกิจจีนได้ที่เว็บไซต์ศูนย์ข้อมูลเพื่อธุรกิจไทยในจีน (BIC) www.thaibizchina.com หรือช่องทางใหม่ www.facebook.com/thaibizchina

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,169 วันที่ 26 - 29 มิถุนายน พ.ศ. 2559