ค้าปลีกครึ่งหลังวิ่งฉิว ห้างยักษ์จัดเต็มอีเวนต์/แคมเปญดัก

25 มิ.ย. 2559 | 05:00 น.
ชี้ค้าปลีกครึ่งปีหลังดี กำลังซื้อฟื้น เหตุปัจจัยลบลด หลังฝนมาภัยแล้งหมด ขณะที่ปัจจัยบวกทั้งมาตรการรัฐ/บอลยูโร/นักท่องเที่ยวดันบรรยากาศให้คึกคัก “เดอะ มอลล์” เผยเตรียมส่งบิ๊กอีเวนต์ปลุกมู้ดนักช็อป ทั้งเปิดตัวบลูพอร์ต หัวหิน-ฉลอง 35 ปีเดอะ มอลล์ อัดหนัก 3 แคมเปญรวดหวังฉุดยอดมิ.ย. เดือนเดียวทะลุ 6,400 ล้าน ขณะที่ “โรบินสัน” ทุ่มงบตลาด 250ล้านปูพรมจัดโปรผ่าน 42 สาขาทั่วประเทศ ด้าน “บิ๊กซี” เผยพฤติกรรมคนไทยยังยึด “ราคา” เป็นหลัก เดินหน้านโยบายถูกสุดๆ ไปเลยต่อ

นายชำนาญ เมธปรีชากุล รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด ผู้บริหารเดอะ มอลล์ , ดิ เอ็มโพเรียม และพารากอน ดีพาร์ทเม้นท์สโตร์ เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า การแข่งขันของธุรกิจค้าปลีกในช่วงครึ่งปีหลังนี้ น่าจับตามองและเป็นเรื่องท้าทายมาก ไม่รวมเศรษฐกิจโดยภาพรวม ที่คาดคะเนยาก แต่ก็มองว่าน่าจะมีแนวโน้มที่ดีขึ้น เนื่องจากเดอะ มอลล์ กรุ๊ปเอง มีแผนเปิดตัวโครงการบลูพอร์ต หัวหิน และการยกเครื่องใหม่ของเดอะมอลล์ นครราชสีมา ที่เปิดให้บริการมาแล้วเป็นปีที่ 16 นอกจากนี้ในโอกาสฉลองครบรอบ 35 ปีของเดอะมอลล์ กรุ๊ป บริษัทเตรียมฉลองอย่างยิ่งใหญ่ด้วยแคมเปญและกิจกรรมพิเศษ “35 ปี The Mall Anniversary” ซึ่งจะมีระหว่างวันที่ 4 กรกฎาคม ถึง 3 สิงหาคมนี้ โดยลูกค้าจะเริ่มเห็นการเปลี่ยนแปลงของ Business Unit ต่างๆของกลุ่มเดอะมอลล์ ตั้งแต่ช่วงปลายเดือนกรกฎาคมนี้ เป็นต้นไป

ขณะที่ภาพรวมช่วงครึ่งปีแรกของทั้ง 3 ห้าง พบว่ามีการเติบโตประมาณ 6% ซึ่งถือว่าดีกว่าตลาดในภาพรวม โดยลูกค้ามีการใช้จ่ายดีขึ้นตั้งแต่ช่วงตรุษจีนที่ผ่านมา โดยเฉพาะสินค้าในกลุ่มเครื่องสำอาง เครื่องไฟฟ้า ซูเปอร์มาร์เก็ต และที่น่าจับตามองคือ สินค้าในกลุ่มของสปอร์ตมอลล์ ที่เติบโตต่อเนื่อง โดยเฉพาะกระแสฟุตบอลยูโร 2016 ทำให้สินค้าในหมวดนี้มีแนวโน้มการเติบโตที่ดี นอกจากนี้ในเดือนสุดท้ายของครึ่งปีแรก คือ มิถุนายน บริษัทจัดแคมเปญรวมทั้งสิ้น 3 แคมเปญ เพื่อเป็นการกระตุ้นยอดขาย ได้แก่ มิดไนท์เซลล์ มหกรรมลดทะลุพิกัด ระหว่างวันที่ 29 มิถุนายน – 3 กรกฎาคมที่เมืองทองธานี และแคมเปญ Thailand’s Biggest Sale ซึ่งร่วมกับดีแทค นำฐานลูกค้ากลุ่ม Blue Member มาทำโปรโมชั่นร่วมกัน เริ่มเมื่อวันที่ 10 มิถุนายนที่ผ่านมา ซึ่งเป็นแคมเปญที่เพิ่มขึ้น โดยตั้งเป้าที่จะมียอดขายของทั้ง 3 แคมเปญไม่ต่ำกว่า 6,400 ล้านบาท ขณะที่ผลประกอบการของทั้งกลุ่มเดอะ มอลล์ กรุ๊ปในปีนี้ตั้งเป้าที่จะมียอดขายราว 5.4 หมื่นล้านบาท

ด้านนายอนวัช สังขะทรัพย์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายการตลาด บริษัท ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า เชื่อว่ากำลังซื้อในธุรกิจค้าปลีกครึ่งปีหลังจะดีขึ้น แม้ว่าขณะนี้จะเข้าสู่ช่วงโลว์ซีซั่นก็ตาม โดยปัจจัยหลักที่จะมาช่วยกระตุ้นให้เศรษฐกิจครึ่งปีหลังดีขึ้น จะมาจากการท่องเที่ยวที่คาดว่าจะมีตัวเลขสูงถึง 33 ล้านคน ขณะเดียวกันผู้ประกอบการแต่ละรายต่างเดินหน้ากระตุ้นกำลังซื้อของลูกค้าอย่างต่อเนื่อง ทั้งการเปิดตัวแคมเปญส่งเสริมการขาย ในรูปแบบของการลดราคาสินค้าและโปรโมชั่น รวมไปถึงอีเว้นท์ในสาขาต่างจังหวัด และการเตรียมเปิดสาขาใหม่ 2 แห่ง โดยสาขาล่าสุดจะเปิดให้บริการโรบินสัน นครศรีธรรมราช ในวันที่ 28 กรกฎาคมนี้

“ครึ่งปีแรกโรบินสันมีการเติบโตกว่า 7% ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ ส่วนในครึ่งปีหลังบริษัทเตรียมใช้งบการตลาดราว 250 ล้านบาท จัดกิจกรรมต่อเนื่อง อาทิ รายการเดอะ เกรทเทส แกรนด์ เซลล์ 2016 ซึ่งจะจัดขึ้นในโรบินสันทั้ง 42 แห่งทั้งในส่วนของโรบินสัน ดีพาร์ทเมนต์สโตร์ 25 แห่งและโรบินสัน ไลฟ์สไตล์ 17 แห่งทั่วทั้งประเทศ เริ่มตั้งแต่วันนี้ – ต้นเดือนสิงหาคม , รายการ Amazing Thailand Grand Sale 2016 ระหว่างวันที่ 15 มิถุนายน - 31 สิงหาคม , แคมเปญ “RobinsOn Loving MoM” ระหว่างวันที่ 25 กรกฎาคม – 14 สิงหาคมนี้ นอกจากนี้ยังมี Signature Event ประจำปีของห้างสรรพสินค้าโรบินสัน เชียงใหม่ “Robinson The Most Wonderful Lady Awards 2016” ฯลฯ ซึ่งเชื่อว่าจะผลักดันให้บริษัทมียอดขายตามที่ตั้งเป้าหมายไว้เช่นกัน”

นายกุฎาธาร นาควิโรจน์ ที่ปรึกษาบริหารฝ่ายองค์กรสัมพันธ์ บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) ห้างค้าปลีกในกลุ่มบริษัทเบอร์ลี่ ยุคเกอร์ จำกัด (บีเจซี) กล่าวว่า ภาพรวมการจับจ่ายของผู้บริโภคในขณะนี้ยังคงทรงตัว เนื่องจากที่ผ่านมามีความไม่แน่นอนกับสภาวะเศรษฐกิจทั้งในและต่างประเทศ รวมถึงปัญหาภัยแล้ง ซึ่งกระทบต่อรายได้และกำลังซื้อของเกษตรกรที่เป็นผู้บริโภคกลุ่มใหญ่ของประเทศ อย่างไรก็ดีนับจากนี้คาดว่าปัญหาภัยแล้งจะทุเลาลง จากการก้าวเข้าสู่ฤดูฝน ถือเป็นปัจจัยบวกต่อบรรยากาศการจับจ่ายของผู้บริโภค และหากนโยบายต่างๆ ของภาครัฐดำเนินไปอย่างต่อเนื่องและมีประสิทธิภาพ น่าจะส่งผลดีต่อกำลังซื้อในช่วงครึ่งปีหลัง

โดยภาพรวมผู้บริโภคคนไทยยังให้ความสำคัญกับราคาเป็นหลัก ดังนั้น ยุทธศาสตร์ทางการตลาดจึงยังคงเน้นไปที่การตอกย้ำความเป็นผู้นำด้านราคาถูก ผ่านแคมเปญ "ถูกสุดสุดไปเลย" และแคมเปญ "ถูกที่สุด ถูกถาวร" ในสินค้าอุปโภคบริโภคกลุ่มต่างๆ ทั้งกลุ่มข้าวสาร กลุ่มนมผง และกลุ่มผ้าอ้อมเด็ก และเสริมด้วยแคมเปญสินค้าราคาสุดพิเศษในเทศกาลต่างๆ อาทิ “บิ๊กเซฟ! เชียร์สุดมันส์รับบอล ยูโร” กับเครื่องใช้ไฟฟ้าราคาสุดพิเศษในช่วงเทศกาลฟุตบอลยูโร 2016 เป็นต้น

“แคมเปญเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้ลูกค้ามีการจับจ่ายที่เพิ่มขึ้น รับรู้และจดจำบิ๊กซีได้มากขึ้น โดยที่ผ่านมาบิ๊กซีดำเนินแคมเปญนี้อย่างต่อเนื่องและหลากหลาย ส่งผลให้ได้รับกระแสตอบรับที่ดี และมีการเติบโต”

นอกจากนี้ยังพบว่า ศูนย์การค้าชั้นนำต่างจัดแคมเปญ เพื่อกระตุ้นยอดขายจากกลุ่มนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ ไม่ว่าจะเป็น สมาคมผู้ประกอบวิสาหกิจในย่านราชประสงค์ (RSTA) ซึ่งประกอบไปด้วยผู้ประกอบการศูนย์การค้า 6 แห่ง โรงแรมบริเวณโดยรอบสี่แยกราชประสงค์ 7 แห่ง และร้านค้าต่างๆ กว่า 3,500 ร้าน ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยและวีซ่า จัดมหกรรมช้อปหยุดโลก “ราชประสงค์ แกรนด์ เซล 2016” ระหว่างวันที่ 15 มิถุนายน – 31 สิงหาคมนี้ โดยไฮไลท์จะเป็นการช้อปปิ้งสินค้าในราคาพิเศษส่วนลดสูงสุด 80% พร้อมสิทธิพิเศษต่างๆมากมาย จากบัตรเครดิตที่ร่วมรายการ

ส่วนอีกหนึ่งศูนย์การค้าที่จัดงานใหญ่เป็นการส่งท้ายครึ่งปีแรก ได้แก่ อัมรินทร์ แบรนด์เซลล์ เอาใจฮิปสเตอร์ด้วยสินค้าไอเดียล้ำลดสูงสุด 70% ทั้งสินค้าแฟชั่น ไลฟ์สไตล์ เครื่องประดับ และของตกแต่งบ้าน ที่งาน Amarin Brand Sale: I Love Sale Up to 70% ในระหว่างวันที่ 18-26 มิถุนายนนี้ ณ อีเวนท์ฮอลล์ ชั้น 1 ศูนย์การค้าอัมรินทร์ พลาซ่า โดยภายในงานจะมีแบรนด์ชั้นนำเข้าร่วมจำหน่ายมากมาย อาทิ Case Logic, Delsey Paris, Pakalolo Boots, THULE, Chef’n, KYOCERA, Albedo, Massimo, Rubbermaid, Belkin, Storm London, Stuhrling Original เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีแคมเปญ “Amarin Mid-Year Sale ลุ้นบินฟรี ถ้าคุณกล้าช้อป เราก็กล้าให้ ” เพียงช้อปสินค้ามูลค่าตั้งแต่ 4,000 บาทขึ้นไป รับสิทธิ์ลุ้นแพ็คเกจตั๋วเครื่องบินไปกลับ กรุงเทพฯ - โตเกียว พร้อมที่พักฟรี ตั้งแต่วันนี้ – 31 สิงหาคมนี้ด้วย

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,168 วันที่ 23 - 25 มิถุนายน พ.ศ. 2559