ข้าวถุงกัดฟันตรึงราคา

23 พ.ค. 2559 | 11:11 น.
Breaking-News ข้าวถุงกัดฟันตรึงราคา หลังต้นทุนข้าวเปลือกพุ่ง10%  แต่หลังสิงหาคม-กันยายน หากข้าวยังไม่ออกสู่ตลาดอาจปรับราคาขายเพิ่ม ด้านโรงสีซบเซาข้าวออกมาน้อยราคาพุ่ง

นายสมเกียรติ มรรคยาธร นายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ ประกอบการข้าวถุงไทย และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปทุมไรซมิล แอนด์ แกรนารี ผู้ผลิตข้าวถุงมาบุญครอง เปิดเผยว่า ขณะนี้ ต้นทุนการผลิตข้าวสารบรรจุถุง (5 กก.) ได้ปรับเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะข้าวขาวที่ปรับขึ้นมาแล้วเฉลี่ยถุงละ 5-7.50 บาท เนื่องจากวัตถุดิบที่ใช้ผลิตข้าวถุงคือข้าวเปลือกเจ้าได้ปรั บราคาในช่วงที่ผ่านมากกว่า 10% ขึ้นไปแล้ว ซึ่งราคาข้าวเปลือกเจ้าปัจจุบั นได้ปรับขึ้นมาอยู่ที่ตันละ 9,000-9,500 บาท ปรับเพิ่มขึ้นจากช่วงต้นปีที่ ราคาข้าวเปลือกเจ้าอยู่ที่ตันละ 7,500-8,500 บาท หรือต้นทุนข้าวสารขึ้นมาอยู่ที่ ตันละ 1.4 หมื่นบาท จากเดิมตันละ 1.20-1.25 หมื่นบาท แต่ผู้ผลิตข้าวถุงยังคงไม่ปรั บขึ้นราคา เพื่อช่วยเหลือภาระค่าครองชี พให้กับผู้บริโภค

“ตอนนี้ข้าวสารบรรจุถุงในส่วนของข้าวขาวอยู่ที่ถุงละ 70-80 บาท (5 กก.)ข้าวหอมมะลิถุงละ 160-170 บาท โดยต้นทุนที่เพิ่มขึ้นมาคือข้ าวขาว แต่จะไม่ขึ้นราคา เพราะยังมีข้าวสต๊อกเก่าเหลืออยู่ ซึ่งน่าจะใช้ได้อีก 2-3 เดือน มาถัวเฉลี่ยต้นทุนปัจจุบัน แต่หลังจากเดือนกันยายนต้องติดตามว่าผลผลิตข้าวฤดูกาลใหม่ที่ออกมามากน้อยแค่ไหน หากผลผลิตน้อยและราคาปรับขึ้นสูง ก็อาจจำเป็นต้องพิจารณาปรับขึ้นราคาบ้าง” นายสมเกียรติ กล่าว

สำหรับการประมูลข้าวสารสต๊อกรัฐบาลครั้งล่าสุด (ครั้งที่ 3/2559) ปริมาณ  1.19 ล้านตัน ที่มีผู้เสนอซื้อสูงถึง 1.17 ล้านตัน ถือว่าได้รับการตอบรั บจากตลาดมาก เพราะสามารถขายข้าวได้เกื อบหมดล็อตที่นำมาประมูล โดยข้าวส่วนใหญ่ที่เอกชนเข้าไปเสนอซื้อคือปลายข้าว เนื่องจากผู้ส่งออกจะนำปลายข้าวไปส่งออกให้ตลาดแอฟริกา ซึ่งขณะนี้เริ่มกลับมาซื้อข้าวของไทย เพราะกำลังซื้อเริ่มฟื้นตัว จากราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกได้ ปรับเพิ่มขึ้นในช่วงที่ผ่านมา

“สต๊อกข้าวรัฐที่ปล่อยออกมาล้ านตัน ยังไม่ส่งผลกระทบต่อราคาตลาดภายใน เพราะส่วนใหญ่นำไปส่งออกให้กับตลาดแอฟริกา โดยมองว่าหลังจากระบายข้าวล็อตนี้ออกไป ภาครัฐควรชะลอระบายข้าวไว้ก่อน เพราะหากปล่อยข้าวเข้าสู่ตลาดอีกล้านตันในระยะ 1 เดือน อาจมีผลกระทบต่อราคาข้าวในตลาดได้เช่นกัน”นายสมเกียรติ กล่าว

ด้านการแข่งขันในตลาดข้าวถุง ขณะนี้มีการแข่งขันในแต่ละแบรนด์รุนแรงมากขึ้น เพื่อแย่งส่วนแบ่งตลาดข้าวถุง โดยมีการจัดโปรโมชั่นซื้อข้าวถุงแถมสินค้าชนิดอื่นๆ เช่น น้ำดื่ม น้ำปลา ซีอิ๊ว แล้วแต่ผู้ประกอบการแต่ละรายจะจับคู่กับสินค้าชนิดไหน ยิ่งเป็นการตอกย้ำว่าข้าวถุงปรับขึ้นราคายาก เพราะการแข่งขันที่สูงขึ้น อาจมีผลต่อการตัดสินใจของผู้บริโภค อีกทั้งผู้ประกอบการข้าวถุงยังมีภาระต้นทุนเพิ่มขึ้นจากค่ าธรรมเนียมในการนำสินค้ าไปขายในห้างค้าปลีกสมัยใหม่ (โมเดิร์นเทรด) ห้างสรรพสินค้า ซึ่งในปีหน้าจะมีการปรับเพิ่มขึ้นค่าธรรมภายในห้างขึ้นอีก ปัจจุบันการเก็บค่าธรรมเนียมทั้งหมดของห้างคิดอยู่ที่ประมาณ 10-35% ซึ่งเป็นปัญหาต่อผู้ประกอบการ เพราะการคิดค่าธรรมเนียมต่างๆไม่มีมาตรฐานแน่ชัด ว่าคำนวณจากส่วนใดมีผลต่ อการทำโปรโมชั่นในการขาย ซึ่งปัญหาดังกล่าวจะเสนอในที่ ประชุมคณะทำงานวางแผนการผลิตข้าวครบวงจรที่มี น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธาน โดยจะให้บรรจุข้าวถุงเป็นสินค้าชนิดพิเศษอยู่ในแผนระยะยาวที่ จะมีการจัดทำยุทธศาสตร์ค้าปลีกข้าว เพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น

ด้านนายมานัส กิจประเสริฐ นายกสมาคมโรงสีข้าวไทย กล่าวว่า หากสถานการณ์ภัยแล้ง และสภาพอากาศยังแปรปรวนก็จะส่ งผลให้ผลผลิตข้ าวในประเทศลดลงและมีแนวโน้มว่ าราคาข้าวในอนาคตจะปรับตัวสูงขึ ้นเพราะจากปัจจุบันราคาข้ าวสารที่มีการรับซื้อเพิ่มขึ้ นจาก 12,000 บาทต่อตัวเป็น 14,000 บาทต่อตัน ส่วนข้าวเปลือกก็เพิ่มขึ้นจาก 9,000 เป็น 9,400 บาทต่อตัน ขณะที่ข้าวที่เอกชนประมู ลจากโกดังรัฐบาลในรอบที่ผ่านมาก็เฉลี่ยราคากิโลกรัมละ 11 บาท ทั้งๆที่เป็นข้าวเก่าจากปกติ จะอยู่ที่ไม่เกิน 9 บาทต่อกิโลกรัม แต่อย่างไรก็ตามแม้ว่าราคาข้ าวจะมีแนวโน้มสูงขึ้นแต่ชาวนาก็ อาจไม่ได้รับอานิสงส์จากราคาที่สูงขึ้นมากนักเพราะส่วนใหญ่มีปั ญหาขาดทุนจากการทำนาในรอบที่ผ่านๆมาเนื่องจากประสบปัญหาภัยแล้ ง ดังนั้นแม้ว่าช่วงนี้จะมี ฝนตกลงมาและมีฝนเพียงพอต่อการทำนาแต่ชาวนาก็ไม่มีทุนที่ จะทำนา ขณะที่สถานการณ์การรับซื้อข้าวจากชาวนาของโรงสีก็ซบเซาโรงสี บางแห่งแทบไม่มีข้าวเข้ามาเก็ บในโกดังเลยซึ่งถือว่าผิดปกติ จากปีที่ผลผลิตมีออกมาเป็นปกติ

นอกจากนี้ นายมานัส ยังกล่าวถึงปัญหาการที่โรงสีกว่า 20   รายถูกผู้ส่งออกและหยง(นายหน้าค้าข้าว) โกงค่าข้าวกว่า 1,000 ล้านบาท จนทำให้โรงสีบางรายขาดสภาพคล่ องจนบางรายต้องปิดกิจการไปเพราะขาดสภาพคล่องว่า ทางสมาคมได้ยื่นเรื่องให้ กระทรวงพาณิชย์และภาครัฐดำเนิ นการแก้ไขปัญหาให้ในระยะยาวซึ่ งกระทรวงโดยปลัดกระทรวงพาณิชย์ อยู่ระหว่างดำเนินการรวมรวมข้ อเท็จจริงที่เกิดขึ้นเพราะได้ส่ งผลต่อภาพรวมของการส่งออกข้าว เนื่องจากผู้ที่โกงค่าข้าวนั้ นเป็นผู้ประกอบการส่งออกรายใหญ่