คิกออฟแคมเปญบอลยูโร กีฬา/ทีวี/ห้างสาดงบลุ้นเกาะติดขอบสนามฝรั่งเศส

17 พ.ค. 2559 | 04:30 น.
สาดแคมเปญรับยูโร 2016 มั่นใจปลุกบรรยากาศนักช้อปคึกคัก “สปอร์ต มอลล์” เล็งส่งโปรโมชั่นกระตุ้นยอดขาย เตรียมไฮไลท์ทั้งลูกฟุตบอลจากอาดิดาส เสื้อทีมชาติสุดโปรด ของที่ระลึก ชี้หากช้าจะผิดหวัง เพราะสินค้าขาดตลาดแน่นอน ขณะที่ “เพาเวอร์บาย” จัดเต็มจับมือซัมซุง ขนทัพทีวีกระหน่ำเซลล์ ลุ้นเกาะติดแมทซ์ชิงชนะเลิศถึงเมืองน้ำหอม ด้าน “โรบินสัน” สวนทางซุ่มจัดหนักแจกบัตรนัดเปิดสนาม พร้อมขนทัพสินค้าเซลล์เพียบ

นายสุนทร สุรีย์เหลืองขจร ผู้จัดการทั่วไปบริหารสินค้า สปอร์ตมอลล์ บริษัท เดอะ มอลล์ กรุ๊ป จำกัด เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า เชื่อว่ากระแสการแข่งขันฟุตบอลยูโร 2016 จะคึกคักขึ้นในช่วงปลายเดือนพฤษภาคมนี้ ซึ่งเป็นโค้งท้ายก่อนเริ่มต้นแมตซ์แรก ซึ่งแน่นอนว่าคนไทยกับฟุตบอลเป็นสิ่งที่ขาดกันไม่ได้ และการแข่งขันซึ่งจะมีขึ้นในช่วงเวลาตั้งแต่ 20.00 น. (รอบแรก แมทซ์แรก) ขึ้นไป จะทำให้คนไทยสามารถรับชมและเชียร์ได้ ดังนั้นแคมเปญต่างๆที่แต่ละบริษัทเตรียมไว้ก็จะเริ่มเปิดตัวขึ้น เพื่อกระตุ้นกำลังซื้อและปลุกบรรยากาศให้คึกคักตามไปด้วย

เช่นเดียวกับเดอะ มอลล์ กรุ๊ป ที่เตรียมแคมเปญไว้มากมายทั้งในส่วนของสปอร์ต มอลล์ ที่เตรียมจัดอีเว้นท์พิเศษ เริ่มตั้งแต่วันที่ 9-15 มิถุนายนนี้ บนพื้นที่กว่า 1 พันตรม. ที่เดอะ มอลล์ สาขาบางกะปิ ซึ่งจะมีแบรนด์ชั้นนำ อาทิ ไนกี้ อาดิดาส ฯลฯ เข้าร่วมกิจกรรมจำนวนมาก ขณะที่เคาน์เตอร์ปกติ ก็จะนำสินค้ามาจำหน่ายในราคาพิเศษลดสูงสุด 30% ด้วย

“ไฮไลท์ปีนี้เป็นลูกฟุตบอลยูโร 2016 ซึ่งอาดิดาสเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ ซึ่งแต่ละครั้งจะมีวางจำหน่าย 4-5 ซีรีย์ มีราคาตั้งแต่ต่ำกว่า 1 พันบาท ถึงกว่า 3พันบาท รวมทั้งเสื้อทีมฟุตบอลชาติต่างๆ โดยสินค้าที่ได้รับความนิยมสูงสุดได้แก่ ลูกฟุตบอล เสื้อกีฬา และสินค้าของที่ระลึก รูปมาสคอต ฯลฯ”

นอกจากนี้ในส่วนของแผนกอื่นๆ และพื้นที่ส่วนกลาง ก็จะมีการจัดกิจกรรมเช่นกัน เช่น ห้างสรรพสินค้าเดอะ มอลล์ กับแคมเปญ ช้อป ฟอร์ โกลว์ ซึ่งจะเริ่มในวันที่ 26 พฤษภาคมนี้ เช่นเดียวกับพาวเวอร์ มอลล์ ที่เตรียมจัดแคมเปญด้วย

นายสุนทร กล่าวอีกว่า กระแสฟุตบอลยูโร จะเริ่มงวดขึ้นเมื่อการแข่งขันเข้าสู่รอบเซมิ ไฟนอล ซึ่งจะมีทีมที่เข้ารอบชัดเจนขึ้น และเมื่อถึงเวลานั้นมักจะพบว่า สินค้าของชาตินั้นๆ จะได้รับความนิยมเป็นพิเศษจนถึงขั้นขาดตลาด เช่น เสื้อกีฬา ดังนั้นหากต้องการจะเลือกซื้อสินค้าเพื่อเป็นของที่ระลึก ก็จะต้องรีบซื้อ ก่อนที่จะไม่มีให้ซื้อ อย่างไรก็ดี ในปีนี้สปอร์ตมอลล์ ตั้งเป้าที่จะเติบโตขึ้น 30% หลังจากที่มีการแข่งขันกีฬา 2 ทัวร์นาเม้นท์ใหญ่อย่างฟุตบอลยูโร 2016 และโอลิมปิค 2016

ขณะที่นางจิราลักษณ์ ณ เชียงตุง ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายการตลาด บริษัท เพาเวอร์บาย จำกัด เปิดเผยว่า การแข่งขันฟุตบอลยูโร 2016 ที่จะเริ่มขึ้นในเดือนมิถุนายนนี้ ถือเป็นกีฬาระดับโลกที่คนไทยรอคอย ดังนั้นคาดว่าจะส่งผลให้ตลาดธุรกิจเครื่องใช้ไฟฟ้าในหมวดโทรทัศน์และกล่องรับสัญญาณมีแนวโน้มที่จะเติบโตมากกว่าช่วงเวลาปกติ เพราะพฤติกรรมคนไทยมักจะติดตามกระแสและกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับฟุตบอล อีกทั้งเทคโนโลยีที่มีความคมชัด และมีมิติในการรับชมมากขึ้น จะกระตุ้นให้คนหันมาซื้อทีวีเพื่อรับชมได้ดีขึ้นด้วย

“ลูกค้าส่วนใหญ่ให้ความสนใจ ต้องการอัพเดทเทคโนโลยีใหม่ของทีวี เพื่อเพิ่มอรรถรสในการรับชมฟุตบอลยูโร รวมถึงเครื่องใช้ไฟฟ้าประเภทเครื่องเสียงที่มีการพัฒนาฟังก์ชั่นการใช้งานที่มีเครื่องเดียวแต่ทำได้หลากหลายก็กำลังได้รับความสนใจในตลาดด้วยเช่นกัน”

ล่าสุด เพาเวอร์บายร่วมกับซัมซุง เปิดตัวแคมเปญ “ซื้อทีวีซัมซุงทุกรุ่นที่เพาเวอร์บาย ลุ้นเชียร์บอลยุโรปนัดชิงที่ฝรั่งเศส” โดยลูกค้าที่ซื้อทีวี 1 เครื่อง จะได้รับคูปอง1 ใบ หากลูกค้าที่ซื้อทีวีซัมซุงขนาด 65 นิ้วขึ้นไป จะได้รับคูปอง 2 ใบ เพื่อลุ้นรางวัลทัวร์ฝรั่งเศสและลุ้นเชียร์ฟุตบอลยุโรปนัดชิงชนะเลิศ รางวัล 1 ที่นั่งมีมูลค่าสูง 399,990 บาท จำนวนทั้งสิ้น 15 ที่นั่ง นอกจากนี้ยังได้รับสิทธิผ่อนชำระ 0% 10 เดือนกับ 6 บัตรเครดิตชั้นนำที่ร่วมรายการ และ สำหรับสมาชิก The 1 Card ลดเพิ่มอีก 14% (จากปกติ 12.5%) โดยเริ่มตั้งแต่วันนี้ – 5มิถุนายนนี้

ทั้งนี้กิจกรรมดังกล่าวเชื่อว่า จะช่วยปลุกกระแสตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าในกลุ่มทีวีให้กลับมาคึกคัก เพราะปัจจุบันเทคโนโลยีของทีวี ได้พัฒนารุดหน้าไปมาก โดยทีวีในปัจจุบันมีความสามารถมากมายเป็นทั้ง Smart TV และมีคุณภาพของระบบภาพและเสียงที่คมชัดสมจริง ซึ่งบริษัทตั้งเป้าหมายที่จะมียอดขายเพิ่มขึ้นจากปีก่อน 20%

ด้านนายอนวัช สังขะทรัพย์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายการตลาด บริษัท ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า เพื่อรองรับการแข่งขันฟุตบอลยูโร 2016 ซึ่งเป็นอีกหนึ่งกีฬาที่คนไทยให้ความสนใจ โรบินสันจึงจัดแคมเปญ “All About Gifts 2016” ขึ้นเพื่อเปิดโอกาสให้ลูกค้าได้มีส่วนร่วมและมีโอกาสเดินทางไปชมการแข่งขันฟุตบอล EURO 2016 นัดเปิดสนาม ณ ประเทศฝรั่งเศส 5 วัน 2 คืนจำนวน 6 รางวัล มูลค่ารางวัลละ 360,000 บาท

นอกจากนี้ยังจัดรายการ Shop Champion : The Greatest Grand Sale 2016 อภิมหกรรมการลดราคาครั้งยิ่งใหญ่ ลดสูงสุด 50 % ที่ห้างสรรพสินค้าโรบินสันทั้ง 42 สาขาทั่วประเทศ ทั้งในส่วนโรบินสัน ดีพาร์ทเมนต์ สโตร์ และ โรบินสัน ไลฟ์สไตล์ ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่ 3 มิถุนายน -3 กรกฎาคมนี้ ร่วมกับแคมเปญต่างๆ ที่มีอยู่ไม่ว่าจะเป็นการร่วมกับพันธมิตรมอบรางวัล เมื่อช้อปครบทุก 1พันบาท หรือใช้คะแนนสะสม The 1 Card ทุก 10 คะแนน ลุ้นรางวัลรวมมูลค่ากว่า 2 ล้านบาท ได้แก่ รถยนต์ยี่ห้อ Toyota Camry Hybrid มูลค่ารางวัลละ 1.89 ล้านบาท จำนวน 1 รางวัล บัตรเงินสดใช้เติมน้ำมันที่ปั๊ม ปตท. มูลค่ารางวัลละ 3 หมื่นบาท เป็นต้น

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,157 วันที่ 15 - 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2559