เชียงใหม่เดินหน้า"บ้านคนไทยประชารัฐ"ฟังความเห็นทำEIA

24 มิ.ย. 2564 | 09:18 น.

เดินหน้า"บ้านคนไทยประชารัฐ"เชียงใหม่ มูลค่า 800 ล้านบาท จัดประชุมครั้งที่ 1 ฟังความเห็นผู้มีส่วนได้เสีย เพื่อทำรายงาน EIA เสนอสำนักนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติฯ พิจารณาอนุมัติก่อสร้างต่อไป

เดินหน้า"บ้านคนไทยประชารัฐ"เชียงใหม่ มูลค่า 800 ล้านบาท จัดประชุมครั้งที่ 1 ฟังความเห็นผู้มีส่วนได้เสีย เพื่อทำรายงาน EIA เสนอสำนักนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติฯ พิจารณาอนุมัติก่อสร้างต่อไป

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อ 22 มิ.ย. 2564 ที่ห้องประชุมใหญ่ อาคารที่พัก 700 ปี สนามกีฬาสมโภชเชียงใหม่ 700 ปี  บริษัท เชียงใหม่รายวัน จำกัด ร่วมกับมหาวิทยาลัยนเรศวร จัดการประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่ 1 การจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม(EIA) โดยมีนายวิรัช ยั่งยืนกุล นายกองค์การบริหารส่วนตำบลช้างเผือก เป็นประธานเปิดการประชุม เพื่อลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมที่อาจเกิดขึ้นในพื้นที่ภายในและพื้นที่รายรอบของโครงการฯ

  นายสราวุฒิ แซ่เตี๋ยว กรรมการผู้จัดการบริษัท เชียงใหม่รายวัน จำกัด  ผู้รับสิทธิ์พัฒนาโครงการ    

นายสราวุฒิ แซ่เตี๋ยว กรรมการผู้จัดการบริษัท เชียงใหม่รายวัน จำกัด กล่าวว่า โครงการบ้านคนไทยประชารัฐ จังหวัดเชียงใหม่ มีบริษัท เชียงใหม่ รายวัน จำกัด เจ้าของโครงการ ได้สิทธิ์เข้ามาดำเนินโครงการในที่ดินของกรมธนารักษ์ เป็นโครงการของธนารักษ์ที่ต้องการให้ภาคประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมกับภาครัฐ พัฒนาโครงการบ้านคนไทยประชารัฐ เป็นโครงการประเภทอาคารพักอาศัยรวมขนาดสูง 8 ชั้น 7 อาคาร จำนวนรวม 1,170 ยูนิต ขนาด ห้องละ 28.56 ตารางเมตร และอาคารพาณิชย์ 3 ชั้น 2 อาคาร จำนวน 10 คูหา พื้นที่ตั้งโครงการ 24,385.60 ตารางเมตร หรือ 15 ไร่ 96 ตารางวา ตั้งอยู่ที่ตำบลช้างเผือก อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ (ด้านหลังศูนย์สินค้าเกษตรภาคเหนือ จังหวัดเชียงใหม่) มูลค่าโครงการกว่า 800 ล้านบาท 
    

โครงการนี้เข้าข่ายที่จะต้องจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) เพื่อประโยชน์ในการลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม ที่อาจเกิดขึ้นภายในพื้นที่อาคารและบริเวณพื้นที่รายรอบ อีกทั้งยังเป็นการเตรียมการควบคุมป้องกัน เฝ้าระวังและแก้ไขผลกระทบสิ่งแวดล้อมด้วย ซึ่งโครงการได้เริ่มการศึกษา EIA ตั้งแต่เดือนมีนาคม 2563 ภายหลังการนำเสนอต่อคณะกรรมการผู้ชำนาญการพิจารณา EIA แล้ว มีความเห็นให้ปรับปรุงและเพิ่มเติมรายละเอียดโครงการ และเพิ่มเติมการประชาสัมพันธ์โครงการ และจัดกระบวนการมีส่วนร่วมกับชุมชนให้มากขึ้น 
    

ดังนั้น จึงมอบหมายให้มหาวิทยาลัยนเรศวร เป็นที่ปรึกษา ในการจัดทำรายงาน EIA ของโครงการ รวมทั้งพัฒนาโครงการให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เหมาะสมกับการพักอาศัยและส่งผลกระทบกับประชาชนบริเวณโดยรอบโครงการ ตลอดจนแนวทางลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมทั้งในระยะก่อสร้างและระยะเปิดดำเนินการ พร้อมเตรียมการควบคุมป้องกัน เฝ้าระวังและแก้ไขปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นด้วย ซึ่งหลังจากได้จัดทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม หรือ EIA เรียบร้อยแล้ว จะได้นำรายงานฯ เสนอต่อสำนักนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในส่วนกลาง เพื่อทำการขออนุมัติในการก่อสร้างต่อไป 
   เชียงใหม่เดินหน้า"บ้านคนไทยประชารัฐ"ฟังความเห็นทำEIA  

เชียงใหม่เดินหน้า"บ้านคนไทยประชารัฐ"ฟังความเห็นทำEIA

โครงการจึงจัดประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่ 1 ขึ้น มีกลุ่มเป้าหมายทั้งประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อจะได้รับข้อมูล ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะที่หลากหลายจากที่ประชุม เพื่อ  นำไปปรับปรุงและพัฒนาโครงการ และอาจจะมีการประชุมรับฟังความคิดเห็นอีกครั้งหนึ่ง ถ้าผ่าน EIA การก่อสร้างจะเริ่มต้นปี 2565 ใช้เวลาก่อสร้าง 18 เดือนจะแล้วเสร็จ
    

ทั้งนี้ เรื่องระยะเวลาก่อสร้างทาง กรมธนารักษ์กำหนดให้ก่อสร้างประมาณ 12 เดือน แต่เนื่องจากติดปัญหาการแพร่ระบาดของโควิด-19 อาจจะมีปัญหาเรื่องแรงงาน ขณะนี้อยู่ระหว่างเสนอทำเรื่องถึงกรมธนารักษ์ว่า อาจจะขยายระยะเวลาในการก่อสร้างไปอีก 6 เดือน เพื่อขอขยายเวลาเผื่อไว้
    

 

โครงการนี้เป็นของกระทรวงการคลัง มีธนาคารออมสินและธนาคารอาคารสงเคราะห์สนับสนุนโครงการ ได้เปิดให้จองในวันที่ 9 มีนาคม 2562 ที่ห้างพรอมเมนาด้า เชียงใหม่ จนถึงตอนนี้ก็มีการจองมาประมาณ 1,600 ราย แต่ที่ผ่านมาเนื่องจากการทำ EIA ล่าช้า ลูกค้าบางส่วนขอคืนเงินจอง และบางส่วนก็ไม่ผ่านการพิจารณาของสถาบันการเงิน ขณะเดียวกันมีรับจองเพิ่มเติมบางส่วน  ทางโครงการได้นำรายละเอียดของลูกค้าที่จอง ส่งให้กับทางธนาคารพิจารณา เพื่อดูความพร้อมของลูกค้าว่ามีความสามารถในการชำระเงินแค่ไหน ถ้าผ่านจะเรียกลูกค้าเข้ามาทำสัญญาช่วงที่เริ่มทำการก่อสร้าง 
การประชุมรับฟังความคิดเห็น และข้อเสนอแนะเพื่อนำไปปรับปรุงในรายงานEIA   

โมเดลโครงการบ้านคนไทยประชารัฐเชียงใหม่ เพื่อความมั่นคงในที่อยู่อาศัยลดความเหลื่อมล้ำ

นายสราวุธ กล่าวว่า ส่วนด้านการขายไม่ค่อยมีปัญหาเท่าไหร่ เนื่องจากเป็นห้องพักที่ดี อยู่ในทำเลที่ดี เป็นโครงการสำหรับผู้ที่มีรายได้น้อยเป็นหลัก โดยกลุ่มผู้ที่มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เป็นกลุ่มแรกที่มีสิทธิ์ในการซื้อ กลุ่มที่ 2. คือกลุ่มที่มีเงินเดือนต่ำกว่า 35,000 บาท และกลุ่มที่ 3. คือกลุ่มของประชาชนทั่วไปหากยังเหลือห้องว่าง จึงจะเปิดให้ประชาชนทั่วไปที่มีรายได้ไม่เกิน 35,000 บาทต่อเดือน มีสิทธิ์จองเป็นลำดับถัดไป โดยขายในราคาเดียว คือ  699,000 บาท  ผ่อนเดือนละไม่เกิน 4,500 บาท ต่อเดือนระยะเวลา 30 ปี หลังจาก 30 ปีแล้ว กรมธนารักษ์ก็อาจจะพิจารณาให้เช่าต่อ ซึ่งปกติแล้วกรมธนารักษ์ ให้เช่าตลอดอยู่แล้ว เพราะว่าเป็นโครงการที่ทำมาเพื่อลดความเหลื่อมล้ำทางสังคมของคนเชียงใหม่ 

เชียงใหม่เดินหน้า"บ้านคนไทยประชารัฐ"ฟังความเห็นทำEIA

ข่าวที่เกี่ยวข้อง