ป.ป.ช.สอบจนท.รัฐเอี่ยวสินบนคดีภาษีนำเข้า“รถโตโยต้าพรีอุส” 

04 มิ.ย. 2564 | 12:34 น.

ป.ป.ช.ประสานสหรัฐสอบเจ้าหน้าที่ไทยเอี่ยวสินบนคดีภาษีนำเข้า “รถโตโยต้า พรีอุส” ชี้จำเป็นต้องตรวจสอบข้อเท็จจริงให้ชัดเจนเพื่อให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง

วันนี้(4มิ.ย.) นายนิวัติไชย เกษมมงคล รองเลขาธิการและโฆษกสำนักงาน ป.ป.ช. แถลงว่า กรณีปรากฎข่าว บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป ได้รายงาน  ต่อคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ และกระทรวงยุติธรรมประเทศสหรัฐอเมริกา ว่า มีความเป็นไปได้ที่บริษัทลูกแห่งหนึ่งของโตโยต้าในประเทศไทยอาจละเมิดกฎหมายต่อต้านการทุจริตในต่างประเทศของประเทศสหรัฐอเมริกา (Foreign Corrupt Practices Act: FCPA ) 

อีกทั้งเว็บไซต์ Law360 ซึ่งเป็นเว็บไซต์รายงานข่าวและวิเคราะห์ด้านกฎหมายของประเทศสหรัฐอเมริกา ได้เปิดเผยข้อมูลกรณี บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป ได้มีการสอบสวนภายในกรณี บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย อาจกระทำละเมิดกฎหมาย FCPA โดยระบุข้อมูลว่ามีความเป็นไปได้ที่อาจมีการจ่ายเงินไปยังบริษัทที่ปรึกษาทางกฎหมาย หรือบริษัทที่ปรึกษาต่างๆ และเงินดังกล่าวก็ถูกส่งต่อไปยังเจ้าหน้าที่ของรัฐ เพื่อแลกกับผลประโยชน์ในรูปคดีอันเกี่ยวข้องกับคดีภาษีนำเข้ารถยนต์พรีอุส คิดเป็นมูลค่า 350 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ10,958,500,000 บาท 

และเว็บไซต์ดังกล่าว  ได้เปิดเผยรายชื่อผู้พิพากษาระดับสูงของไทย และบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการรับเงินตามที่ปรากฏเป็นข่าวอยู่ในขณะนี้นั้น ตามกฎหมาย Foreign Corrupt Practices Act (FCPA) ของประเทศสหรัฐอเมริกา มีทั้งบทบัญญัติที่เกี่ยวกับความผิดทางบัญชีในเรื่องค่าใช้จ่ายที่ไม่เหมาะสม และความผิดทางอาญาเรื่องการให้สินบนเจ้าหน้าที่รัฐต่างประเทศ ซึ่งหน่วยงานของประเทศสหรัฐอเมริกาจะดำเนินคดีสินบนข้ามชาติ ในลักษณะของการบูรณาการทำงานร่วมกัน 

 

"กรณีดังกล่าวเป็นเรื่องที่กระทบโดยตรงต่อกระบวนการยุติธรรมของไทย จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องตรวจสอบข้อเท็จจริงให้ชัดเจน เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง  ซึ่งคณะกรรมการ ป.ป.ช.ได้มอบหมายให้มีการรวบรวมข้อเท็จจริงเพิ่มเติม และคณะกรรมการ ป.ป.ช.จะเป็นหน่วยงานหลักในการประสานงานกับหน่วยงานของประเทศสหรัฐอเมริกาอย่างใกล้ชิด โดย ป.ป.ช.ได้มีการประสานงานกับทางการประเทศสหรัฐอเมริกา ในคดีทุจริตอื่นๆ อยู่แล้ว "

ทั้งนี้หากปรากฏข้อมูลและพยานหลักฐานที่แสดงให้เห็นพฤติการณ์แห่งการกระทำความผิด ซึ่งอยู่ในหน้าที่และอำนาจของป.ป.ช. ตามพ.ร.ป.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2561 หรือหน่วยงานใดมีข้อมูลที่เกี่ยวข้อง สามารถส่งให้ป.ป.ช. ดำเนินการตามหน้าที่และอำนาจได้
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :