"วัคซีนทางเลือก" อยากฉีดต้องจ่ายเงินเอง "ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์" เคลียร์ชัด

31 พ.ค. 2564 | 01:35 น.

หมอนิธิยืนยันวัคซีนทางเลือก คนอยากฉีดต้องจ่ายเงินเอง ส่วนวัคซีนหลัก ใช้เงินภาษีประชาชนซื้อโดยรัฐบาล ประชาชนไม่ต้องจ่ายเงินฉีด

รายงานข่าวระบุว่า ศาสตราจารย์ นพ.นิธิ มหานนท์ ผอ.โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ และเลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ โพสต์เฟซบุ๊ก Nithi Mahanonda โดยมีข้อความว่า 
    จะได้ชัดๆ ไม่สับสนในสมองบางคน ตามนี้นะครับขอปรับชื่อ…. 
    #วัคซีนตัวเลือก ประชาชนไม่ต้องจ่ายเงินฉีด มีคนจ่ายเงินซื้อแทนรัฐบาล แต่ …
    #วัคซีนทางเลือก คนอยากฉีดต้องจ่ายเงินค่าวัคซีน 
    #วัคซีนหลัก ใช้เงินภาษีประชาชนซื้อโดยรัฐบาล ประชาชนไม่ต้องจ่ายเงินฉีด
    นิธิ มหานนท์ 31 พค 64
    #อย่าเอาการเมืองมาทำให้คนตาย
    #อย่าเอาวาทกรรมมาทำให้คนตาย
    #ฉีดวัคซีนกันให้ไว
    #ฉีดวัคซีนทุกครั้งสังคมไทยได้ประโยชน์

 ศาสตราจารย์ นพ.นิธิ มหานนท์
    ทั้งนี้ ประเด็นดังกล่าวมาเกิดจาการที่ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ซึ่งได้รับความเห็นชอบจากนายกรัฐมนตรีให้เป็นตัวแทนของรัฐบาลประเทศไทยในการจัดหาและนำเข้าวัคซีนทางเลือกเพิ่มเติมเพื่อช่วยให้ประชาชนเข้าถึงและได้รับวัคซีนสร้างภูมิคุ้มกันได้เร็วที่สุดซึ่งเป็นองค์ประกอบที่สำคัญในการป้องกันและลดการแพร่ระบาดของโรคให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพต่อประเทศชาติ โดยเป็นการดำเนินการร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา เพื่อนำเข้าวัคซีน "ซิโนฟาร์ม" (Sinopharm) ซึ่งเบื้องต้นวัคซีนล็อตแรกจำนวน 1 ล้านโดส จะเดินทางถึงประเทศไทยภายในเดือนมิถุนายนนี้

    อย่างไรก็ดี หลังจากที่กระแสข่าวการนำเข้าวัคซีนดังกล่าวได้นำเสนอออกไป ประเด็นที่ถูกถามถึงตามมาก็คือ การจะฉีดวัคซีนทางเลือกจะต้องทำอย่างไร และจะต้องเสียค่าใช้จ่ายหรือไม่ โดยที่ ศาสตราจารย์ นพ.นิธิ มหานนท์ ได้ออกมาตอบอย่างชัดเจนถึงข้อสงสัยดังกล่าวผ่านทางเฟซบุ๊ก Nithi Mahanonda โดยมีข้อความว่า 
    ถ้าทุนที่ซื้อวัคซีนมา = X , ค่าขนส่ง = Y , ค่าเก็บรักษา = Z , ค่าประกัน = V ราชวิทยาลัยจะจัดให้ องค์ภาครัฐ องค์กรภาคเอกชนที่ต้องการนำไปฉีดให้กับบุคลากรภายในที่มีชื่อตัวตนระบุชัดเจนในราคา X+Y+Z+V เท่านั้น ไม่มีการบวกเพิ่มแม้แต่บาทเดียว และยังมีข้อกำหนดว่า ทุกแห่งจะไปขายให้บุคลากรหรือคนอื่นต่อไม่ได้เป็นอันขาด แต่ท่านจะไปจ้างสถานพยาบาลใดๆฉีดให้ สถานพยาบาลนั้นๆจะไปคิดค่าบริการอื่นใดเป็นข้อตกลงระหว่างสถานพยาบาลและองค์กรที่รับวัคซีนจากราชวิทยาลัยไป ดังนั้นประชาชนที่องค์กรนั้นๆ จะดูแล จะได้รับบริการฉีดวัคซีน”ฟรี”
    สำหรับหน่วยงาน  หรือองค์กรที่แสดงความประสงค์ต้องการซื้อวัคซีนจากราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ประกอบด้วย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ประมาณ 3 แสนโดส โดยที่นายเกรียงไกร เธียรนุกุล รองประธาน ส.อ.ท. ระบุว่า ราคารวมค่าประกันและอื่นๆทั้งหมด น่าจะอยู่ที่โดสละประมาณ 20-30 เหรียญสหรัฐ
    เทศบาลเมืองท่าเรือพระแท่นมีความสนใจในวัคซีนทางเลือก โดย นางสาวปุณยวีร์ โพธิพิพิธ นายกเทศบาลเมืองท่าเรือพระแท่น อ.ท่ามะกา จ.กาญจนบุรี  ระบุว่า เทศบาลฯมีความพร้อมที่จะจองวัคซีนทางเลือกซิโนฟาร์มจำนวน 8,000 โดสจากราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์
    เช่นเดียวกับนายกสมศรี พันธ์เจริญวรกุล นายกเทศมนตรีเมืองลำตาเสา จังหวัดพระนครศรีอยุธยาที่ระบุว่า เตรียมทุ่มงบประมาณจองซื้อวัคซีน ซีโนฟาร์ม จากราชวิทยาลัยจุฬาภณ์ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :