PRINC รุกธุรกิจเฮลท์แคร์ ทุ่มเงิน 6,000 ล้าน ลุ้นกำไรปี 65  

29 พ.ค. 2564 | 10:08 น.

PRINC สยายปีกรุกธุรกิจเฮลท์แคร์ ทุ่ม 6,000 ล้านปักหมุด 20 รพ. 100 คลินิก และ 5 ศูนย์ฟื้นฟูผู้สูงวัย ลุ้นทำกำไรได้ในปี 2565

ดร.สาธิต วิทยากร ประธานคณะกรรมการบริหารและกรรมการผู้จัดการ บริษัท พริ้นซิเพิล แคปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ PRINC ผู้บริหารเครือโรงพยาบาลพริ้นซ์ เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า บริษัทจะใช้งบลงทุน 5,000- 6,000 ล้านบาท สำหรับขยายการลงทุนในธุรกิจเฮลท์แคร์

โดยตั้งเป้าหมายที่จะมีโรงพยาบาล 20 แห่ง คลินิก 100 แห่ง และศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพผู้สูงวัย 5 แห่ง ภายในปี 2565 พร้อมกับผลักดันให้บริษัทก้าวเข้าสู่เฮลท์เทค คอมพานี

ปัจจุบันบริษัทมีโรงพยาบาลเปิดให้บริการแล้ว 11 แห่ง และมีแผนขยายอีก 9 แห่ง ทั้งในรูปแบบที่ลงทุนก่อสร้างเองทั้งหมดในจังหวัดที่มีศักยภาพแต่ยังไม่มีโรงพยาบาลเอกชนเปิดให้บริการ และการเข้าร่วมทุนกับโรงพยาบาลเอกชนในหัวเมืองรองทั้งในภาคใต้และภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่มีศักยภาพและต้องการขยายธุรกิจ

โดยในปีนี้อยู่ระหว่างการเจรจา 3-4 ราย ส่วนที่เหลือจะเป็นการลงทุนในปีหน้า ซึ่งเชื่อว่าหากสถานการณ์โควิด-19 ระลอกใหม่ดีขึ้น การเดินทางสะดวกขึ้นก็สามารถเดินหน้าธุรกิจต่อได้บรรลุเป้าหมายที่วางไว้ หลังจากที่โควิดทำให้หลายๆ อย่างชะลอไป

สาธิต วิทยากร

“กลยุทธ์นับจากนี้คือ การลดสร้างโรงพยาบาลใหม่ ซึ่งอาจมีบ้างในจังหวัดที่ไม่มีโรงพยาบาลเอกชน แต่หากเป็นในจังหวัดที่มีโรงพยาบาลเอกชนแล้ว อาจจะเป็นรูปแบบของการร่วมทุน เพราะการลงทุนโรงพยาบาลขนาดใหญ่จะต้องใช้ระยะเวลา 3 ปีจึงจะเริ่มมีรายได้และทำกำไร ขณะที่การร่วมทุนจะใช้ระบบแชร์ เซอร์วิส ทั้งในเรื่องของการบริหารจัดการร่วมกัน บัญชี การจัดซื้อ รวมถึงหน่วยขับเคลื่อนทำให้ควบคุมต้นทุนได้”
 

ด้านการขยายคลินิกในชุมชน ปัจจุบันเปิดให้บริการแล้ว 13 แห่งในเขตกรุงเทพฯ และจะขยายให้ได้ 100 แห่งทั่วประเทศรวมถึงการขยายศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพผู้สูงวัย (เป็นการร่วมทุนกับกลุ่ม NKG ประเทศญี่ปุ่น) อีก 5 แห่ง เพื่อรองรับการที่ไทยจะเข้าสู่สังคมผู้สูงวัยอย่างเต็มรูปแบบในอีก 2-3 ปีข้างหน้า

รวมทั้งการเดินหน้าผลักดันให้พริ้นซิเพิลฯ ก้าวสู่เฮลท์เทค คอมพานี โดยเน้นนวัตกรรมและการให้บริการดิจิทัล เฮลท์แคร์ ทั้งเรื่องของ AI และ Big Data

ล่าสุดบริษัทได้ประกาศผนึกเป็นพันธมิตรเชิงกลยุทธ์กับบริษัท ราช กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) (RATCH) เพื่อขับเคลื่อนธุรกิจบริการสุขภาพอย่างยั่งยืน โดยราช กรุ๊ป เข้าซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนของPRINC จำนวน 10% เป็นมูลค่าการซื้อขาย 1,557 ล้านบาท

ซึ่งความร่วมมือกันครั้งนี้จะมีการแปลกเปลี่ยนองค์ความรู้และนวัตกรรมที่มีความเชี่ยวชาญ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการและก้าวสู่ดิจิทัล แพลตหอร์มทางการแพทย์และสาธารณสุขที่ดีให้กับคนไทย

PRINC รุกธุรกิจเฮลท์แคร์ ทุ่มเงิน 6,000 ล้าน ลุ้นกำไรปี 65  

ดร.สาธิต กล่าวอีกว่า ขณะนี้ PRINC มีความพร้อมในการให้บริการฉีดวัคซีนโควิดโดยโรงพยาบาลในเครือหลายจังหวัด ได้ร่วมกับภาครัฐในการกระจายการเข้าถึงวัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่ได้รับการจัดสรรภาครัฐตามกลุ่มลำดับ

เช่น รพ.พริ้นซ์ สุวรรณภูมิ เตรียมดำเนินการกระจายวัคซีนร่วมกับทางศูนย์การค้าเมกาบางนา ให้กับประชาชนกลุ่มเป้าหมายระยะแรกที่มีการจองวัคซีนเข้ามาผ่านระบบหมอพร้อม ขณะที่รพ.พริ้นซ์ อุบลราชธานี, รพ.วิรัชศิลป์, รพ.พริ้นซ์ ปากน้ำโพ ฯลฯ ได้ร่วมดำเนินการกับสาธารณสุขในพื้นที่กระจายการเข้าถึงวัคซีนให้กับกลุ่มต่างๆ ด้วย

หน้า 21-22 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 41 ฉบับที่ 3,682 วันที่ 27 - 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2564 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :