จบดราม่า “แอคแคป แอสเซ็ทส์” เลขาอย.เผยไม่พบขึ้นทะเบียนวัคซีนซิโนฟาร์ม

28 พ.ค. 2564 | 10:26 น.

จบดราม่า “แอคแคป แอสเซ็สท์” เลขาธิการ อย.เผยตรวจสอบข้อมูลแล้วบริษัทนี้ไม่ได้เป็นผู้ได้รับอนุญาตนำเข้าวัคซีนซิโนฟาร์มและไม่ได้มาขึ้นทะเบียน

จากกรณีที่ บริษัท แอคแคป แอสเซ็สท์ จำกัด เป็นตัวแทนของ TELLUS AGROTECH PTE. LTD. ผู้จัดจำหน่ายวัคซีนโควิด ซิโนฟาร์ม ในภูมิภาคเอเชีย จำนวน 20 ล้านโดส เสนอให้รัฐบาลไทยแต่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม รวมถึงนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข แต่ไม่ให้เข้าพบจึงได้ไปเสนอขายให้กับราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์

หลังจากนั้น ศ.นพ.นิธิ มหานนท์ เลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ออกมาโพสต์ข้อความสวนกลับ ว่า เห็นหนังสือนี้ร่อนไปทั่วบนระบบออนไลน์ โดยที่ คนที่หนังสือนี้ส่งถึงยังไม่ได้เห็นหนังสือตัวเป็นๆเลย อย่างไรก็ดีถึงจะมาพบก็คิดว่าคงไม่ได้พบเหมือนกัน เพราะจากที่พยายามช่วยหาวัคซีน"ตัวเลือก"มาเพิ่มเติมระยะหนึ่งนั้น มีบริษัทหรือกลุ่มคนมากมาย ที่อ้างว่าเป็นตัวแทนของวัคซีนโน้นวัคซีนนี้ มากกว่าสิบกลุ่ม 

ล่าสุดเมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา  ‘ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์’ แถลงนำเข้าวัคซีน ‘ซิโนฟาร์ม’ หรือ ‘Sinopharm’ โดยมี นายแพทย์ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ร่วมแถลงข่าวและได้ให้สัมภาษณ์ว่า สำหรับ บริษัท แอคแคป แอสเซ็ทส์ จำกัด ที่ทำหนังสือไปถึงราชวิทยาวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ว่า สามารถจัดหาวัคซีน 20 ล้านโดสได้นั้นทาง อย.ได้ตรวจสอบข้อมูลพบว่า บริษัทนี้ไม่ได้เป็นผู้ได้รับอนุญาตนำเข้าและไม่ได้มาขึ้นทะเบียนกับ อย. ดังนั้นจึงขอย้ำอีกว่า บริษัทไหน ขึ้นทะเบียน บริษัทนั้นจะสามารถนำเข้าได้อย่างเดียวเท่านั้นซึ่งการนำเข้าก็จะต้องรับรองสถานที่ผลิตยา หากไม่ตรงกันก็ถือว่าเป็นยาปลอมด้วยเช่นกัน

เมื่อพลิกดู บริษัท แอคแคป แอสเซ็ทส์ จำกัด ปรากฏว่า จดทะเบียนจัดตั้ง 13 เมษายน 2563 ทุน 5,000,000 บาท ตั้งอยู่เลขที่ 33/1 ชั้น 3 ห้อง 301 ซอยพหลโยธิน 2 ถนนพหลโยธิน แขวงสามเสนใน เขตพญาไท กรุงเทพมหานคร  ประกอบธุรกิจซื้อเเละการขายอสังหาริมทรัพย์ที่เป็นของตนเองที่ไม่ใช่เพื่อเป็นที่พักอาศัย  มีนายกรกฤษณ์ กิติสิน  นายศวิษฐ์ อุทัยเฉลิม เป็นกรรมการผู้มีอำนาจ ณ 30 เมษายน 2563  นาย กรกฤษณ์ กิติสิน ถือหุ้นใหญ่สุด 50% มูลค่า 2,500,000 บาท  นาย ศวิษฐ์ อุทัยเฉลิม ถืออยู่  49% มูลค่า  2,450,000 บาท  บริษัท เพลย์เอ็มมิเนนท์ จำกัด ถืออยู่ 1%  50,000 บาท ในฐานข้อมูลออนไลน์ปัจจุบัน ยังไม่ปรากฎข้อมูลงบการเงินแสดงผลประกอบการธุรกิจแต่อย่างใด

เปิดคุณสมบัตินำเข้าวัคซีน

นายแพทพย์ไพศาล กล่าวต่ออีกว่า สำหรับคุณสมับติ อย. บริษัทที่จะนำเข้ายาที่สำคัญคือ มีสำนักงานอยู่ในประเทศไทย /มีสถานที่เก็บยา /และมีคนดูแลเรื่องยา คือ เภสัชกร ส่วนอื่นๆเป็นคุณสมบัติทั่วไป แม้จะไม่เคยมาติดต่อ ก็สามารถเป็นผู้ได้รับอนุญาตได้ แต่ต้องมีคุณสมบัติที่สำคัญให้ตรงตามที่กำหนด และจะต้องเป็นบริษัทด้านยา ที่เป็นเอกสารข้อมูล เรียกว่า โดซิเออร์ ได้

ไฟเขียววัคซีนซิโนฟาร์ม

นายแพทย์ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา แถลงถึงกรณีที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ขึ้นทะเบียนวัคซีนของซิโนฟาร์ม ว่า ขณะนี้ อย.ได้อนุมัติวัคซีน ซิโนฟาร์ม ที่นำเข้าโดยบริษัทไบโอจีนีเทค เป็นวัคซีนรายการที่5 ของประเทศไทยแล้ว โดยเป็นการขึ้นทะเบียนแบบใช้ในภาวะฉุกเฉิน ผลิตขึ้นโดยสถาบันวัตถุแห่งกรุงปักกิ่ง ซึ่งเป็นวัคซีนเชื้อตาย และมีการรับรองให้นำมาใช้ในภาวะฉุกเฉินจากองค์กรอนามัยโลก โดยวัคซีน ซิโนฟาร์มจะใช้ 2 โดส ห่างกัน 28 วัน ส่วนการขึ้นทะเบียนวัคซีน ที่ใช้ในสถานการณ์ฉุกเฉินของไทย

อนุมัติวัคซีนแล้ว 5 ตัว

จนถึงตอนนี้ อย.ได้อนุมัติการขึ้นทะเบียนวัคซีนโควิด-19 ไป 5 ตัว คือ แอสตร้าแซนเนก้า ,ซิโนแวค ,จอห์นสัน แอนด์จอห์นสัน ,โมเดอร์น่า และซิโนฟาร์ม  ซึ่งโควิดวัคซีนที่เป็นการนำเข้า ทุกราย ไม่ว่า รัฐบาล หรือ บริษัทเอกชน จะมีข้อปฏิบัติ  6 ขั้นตอน คือ 1.จะต้องยื่นคำขอใบอนุญาตสถานประกอบการด้านยา เพื่อเป็นผู้รับอนุญาตนำเข้า 2. ยื่นคำขอหนังสือรับรองมาตรฐานสถานผลิตยา ซึ่งต้องเป็นหนังสือรับรองตามมาตรฐานสถานที่ผลิตยาในต่างประเทศ  3.ตรวจสอบความครบถ้วนคำขอเอกสารคำขอขึ้นทะเบียนวัคซีน ซึ่งบริษัทที่จะขึ้นทะเบียนกัน อ.ย.จะต้องเป็นตัวแทนบริษัทผู้ผลิต ที่เป็นตัวแทนจริงๆ เพราะต้องมีเอกสารที่จะนำมาขึ้นทะเบียน 4.ประเมินวิชาการ โดย อย.จะตรวจสอบความครบถ้วนในเอกสารต่างๆ ทั้งการประเมินความปลอดภัย คุณภาพ และประสิทธิผล และแผนการจัดการความเสี่ยงของวัคซีนภายใน 30 วัน 5.ประชุมคณะกรรมการขึ้นทะเบียนวัคซีน และ 6.อนุมัติการขึ้นทะเบียนวัคซีน

 

วัคซีนโควิด

เลขาธิการ อย. ย้ำว่า ผู้ที่ได้ทะเบียนวัคซีนเท่านั้น  จึงจะนำเข้าวัคซีนมาได้ ดังนั้นคนที่จะเอาโควิดวัคซีนเข้ามา จะต้องติดต่อมาที่ อย. เป็น ที่แรก พร้อมยืนยันว่า ไม่ได้ปิดกั้นภาคเอกชนในการการนำเข้าและขึ้นทะเบียนวัคซีนที่เข้ามาในประเทศ แต่จะต้องขึ้นทะเบียนก่อน เพราะวัคซีนซิโนฟาร์มก็เป็นของเอกชน