LIVE สด ‘ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์’ แถลงนำเข้าวัคซีน ‘ซิโนฟาร์ม’ หรือ ‘Sinopharm’

28 พ.ค. 2564 | 06:15 น.

LIVE ถ่ายทอดสด ‘ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์’ แถลงนำเข้าวัคซีน ‘ซิโนฟาร์ม’ หรือ ‘Sinopharm’

ในวันนี้ (28พ.ค.64) ‘ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์’ จัดแถลงข่าวนำเข้าวัคซีนโควิด ยี่ห้อ ‘ซิโนฟาร์ม’ หรือ ‘Sinopharm’ โดยมี ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) แถลงข่าว เรื่อง บูรณาการความร่วมมือนำเข้าวัคซีนโควิดทางเลือก บูรณาการความร่วมมือนำเข้าวัคซีนโควิดทางเลือก ‘ซิโนฟาร์ม’ หรือ ‘Sinopharm’ ใน เวลา 13.30 - 14.30 น. ณ  CAT Auditorium อาคารสโมสร ชั้น 2 อาคารสำนักงานใหญ่ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) ถนนแจ้งวัฒนะ ซอย 7

โดยมีผู้แถลงข่าวได้แก่ 

  • ศาสตราจารย์ นายแพทย์นิธิ มหานนท์ เลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ 
  • นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข
  • นายแพทย์ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา
  • พลอากาศตรี นายแพทย์สันติ ศรีเสริมโภค รองเลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์

โดยการแถลงข่าวครั้งนี้จำกัดจำนวนสื่อมวลชนและจำนวนผู้ร่วมแถลงข่าวภายใต้มาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 สามารถกดรับชมได้ที่รูปด้านล่าง 

 

ศาสตราจารย์ นายแพทย์นิธิ มหานนท์ เลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ แถลงว่า การจัดหาวัคซีน‘ซิโนฟาร์ม’ อยู่ภายใต้กรอบกฎหมาย การได้วัคซีนเพิ่มขึ้น เพื่อช่วยที่ต่างๆให้ธุรกิจกิจกรรมต่างๆเดินไปได้ไม่สะดุด และเพื่อประโยชน์ของประเทศชาติ โดยจะมีการนำเข้ามา 1 ล้านโดส ภายในเดือนมิถุนายน 64 นี้ และจะทยอยนำเข้าในเดือนต่อๆไปด้วย ส่วนราคากำลังตกลงกันอยู่

ทั้งนี้วัคซีนซิโนฟาร์มเป็นวัคซีนทางเลือกที่ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์จัดหามาโดยใช้งบประมาณของราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ จะไม่เหมือนกับวัคซีนหลักที่รัฐบาลจัดสรรให้กับประชาชนทั่วไปฟรี หากมีหน่วยงานไหนต้องการก็ต้องมาขอซื้อจากราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ โดยจะมีการรวมค่าประกันที่ขายไปกับวัคซีนแล้ว ขณะนี้มีหน่วยงานที่ติดต่อมาแล้ว เช่น สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และบริษัท ปตท. จำกัด(มหาชน)

เลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ กล่าวว่า การจัดหาวัคซีน‘ซิโนฟาร์ม’ครั้งนี้ไม่ใช่รูปแบบการจัดซื้อแบบรัฐต่อรัฐ หรือ จีทูจี แต่เป็นการจัดหาโดยใช้รายได้ของราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์เอง ใครที่จะมาซื้อต้องรู้ว่าจะไปฉีดที่ไหน ไม่ใช่ซื้อแล้วไปขายต่อในราคาแพง พร้อมย้ำว่าราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ไม่มีหากำไรจากการจัดหาในครั้งนี้ เพราะราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์เป็นองค์กรที่ไม่แสวงหากำไรอยู่แล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :