รับมือ "เปิดเทอม 14 มิ.ย." ลุย "ฉีดวัคซีนโควิด" ให้คุณครูทั่วประเทศ

20 พ.ค. 2564 | 20:00 น.

กระทรวงศึกษาธิการ เตรียมรับมือ "เปิดเทอม" วันที่ 14 มิ.ย. นี้ ประสานส่งรายชื่อครู เพื่อ "ฉีดวัคซีนโควิด"

กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) มีนโยบายในการ "ฉีดวัคซีนโควิด" ให้กับคุณครูทั่วประเทศ โดยจะเสนอรายชื่อให้กับ ศบค.จัดสรรโควตาให้ครูได้รับการฉีดวัคซีนโดยเร็ว

โดยเรื่องนี้ เปิดเผยโดย นายสุเทพ แก่งสันเทียะ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (กอศ.) เปิดเผยเมื่อวันที่ 20 พฤษภาคมที่ผ่านมา ภายหลังเป็นประธานประชุมผู้บริหารการเตรียมความพร้อมการเปิดเทอม 2564  หรือ เปิดภาคเรียนประจำปีการศึกษา 2564 ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (Covid-19) สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) 

รับมือ "เปิดเทอม 14 มิ.ย." ลุย "ฉีดวัคซีนโควิด" ให้คุณครูทั่วประเทศ

เลขาธิการ กอศ.กล่าวตอนหนึ่งว่า การฉีดวัคซีนโควิดของครูในสังกัด สอศ. เบื้องต้น นายสุภัทร จำปาทอง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.)ได้ประสานให้ทุกแห่งสำรวจจำนวนบุคลากรที่จะต้องฉีดวัคซีน ขณะนี้ สอศ.ได้สำรวจเรียบร้อยแล้ว และได้ส่งรายชื่อครูทั้งหมดให้สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (สป.ศธ.) แล้ว 

"ต่อไปปลัดกระทรวงศึกษาธิการ จะส่งรายชื่อของครูทั้งหมดเสนอให้ศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) จัดสรรโควตาให้ครูได้รับการฉีดวัคซีนโดยเร็ว อย่างไรก็ตาม ผมขอให้สถานศึกษาประสานกับทางจังหวัดโดยตรง หากสามารถประสานและฉีดวัคซีนให้ครูได้ ก็ให้ไปฉีดวัคซีนเลย ไม่ต้องรอโควตาจากกระทรวงศึกษาธิการ"

ส่วนผลการประชุม นายสุเทพ ว่า สอศ.จัดประชุมชี้แจงทำความเข้าใจกับสถานศึกษาในสังกัด สอศ.ทั้งรัฐและเอกชน เพื่อเตรียมความพร้อมเปิดเทอม หรือ เปิดภาคเรียนในวันที่ 14 มิถุนายนนี้ โดยเน้นย้ำให้สถานศึกษาคำนึงถึงความปลอดภัยของผู้เรียน และครู เป็นหลัก พร้อมกับทำความเข้าใจประกาศกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เรื่องการเลื่อนเปิดเทอม หรือ เลื่อนเวลาเปิดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 ของ ศธ. 

โดยเน้นย้ำว่าสถานศึกษาในสังกัดและในกำกับของ ศธ.เลื่อนการเปิดภาคเรียน ที่ 1/2564 เป็นวันที่ 14 มิถุยายน และถ้าสถานศึกษาแห่งใดมีความพร้อมและประสงค์จะเปิดเรียนก่อนวันที่ 14 มิถุนายน ให้ดำเนินการ ดังนี้ 

สถานศึกษาที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด (สีแดงเข้ม) 

- ให้จัดการเรียนการสอนได้เฉพาะรูปแบบการจัดการศึกษาทางไกล คือ Online เท่านั้น 

โรงเรียนหรือสถานศึกษาที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ควบคุมสูงสุด (สีแดง) หรือ พื้นที่ควบคุม (สีส้ม) 

- สามารถจัดการเรียนการสอนได้ทั้ง 5 รูปแบบ คือ On Site , On Air , Online , On Hand , On Demand โดยผสมผสานรูปแบบได้ตามความเหมาะสม และถ้าสถานศึกษาในพื้นที่สีแดง และสีส้มที่ประสงค์สอนในรูปแบบ On Site ต้องผ่านเกณฑ์การประเมินความพร้อมของระบบ Thai Stop COVID + (TSC+) ของกระทรวงสาธารณสุขครบทั้ง 44 ข้อ หลังจากประเมินแล้วให้โรงเรียนขอความเห็นชอบต่อคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด เพื่อเปิดเรียนแบบ On Site ต่อไป 

รับมือ "เปิดเทอม 14 มิ.ย." ลุย "ฉีดวัคซีนโควิด" ให้คุณครูทั่วประเทศ

นายสุเทพ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ได้ชี้แจงให้กับสถานศึกษาทราบว่าหลังจากที่ ศธ.เลื่อนเปิดภาคเรียนไปแล้ว ระยะเวลาก่อนเปิดภาคเรียน สอศ.ได้เตรียมโครงการส่งเสริมความรู้ให้กับผู้เรียน ครูและประชาชนแล้ว โดยสอศ.จัดโครงการพัฒนาทักษะทางดิจิทัลเพื่อการจัดการเรียนการสอนด้านอาชีวศึกษา ให้กับครู ผู้เรียน และประชาชน หาความรู้เรื่องต่างๆ เช่น การพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษ  เป็นต้น 

นอกจากนี้ยังมีเว็บไซต์ www.ครูพร้อม.com ที่เปิดให้ผู้สนใจหาความรู้ เสริมทักษะของช่วงก่อนเปิดภาคเรียนด้วย จากการสำรวจความพร้อมของสถานศึกษา พบว่าสถานศึกษามีความพร้อมที่จะจัดการเรียนการสอนในวันที่ 14 มิถุนายนนี้ ผู้เรียนมีความพร้อมเรียนออนไลน์อย่างมาก เพราะมีสมาร์ทโฟนมากถึง 97% ส่วนผู้เรียนที่ไม่มีสมาร์ทโฟน ให้สถานศึกษาจัดใบงานให้เรียนแทน 

หลังจากเปิดเทอมวันที่ 14 มิถุนายนแล้ว สอศ.ทำความเข้าใจเรื่องการเรียนการสอนด้วย เพราะการเรียนอาชีวะต้องเน้นการพัฒนาสมรรถนะให้กับผู้เรียน และเน้นการฝึกปฏิบัติ จึงเน้นย้ำให้สถานศึกษาออกมาตรการให้สอดคล้องกับสถานการณ์และบริบทในพื้นที่ เช่น ถ้าจะสอนผู้เรียนผ่าน On Site เพื่อฝึกปฏิบัติ ให้สถานศึกษาขออนุญาตจากคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด โดยต้องจัดการเรียนการสอนแบบผสมผสานรูปแบบอื่นด้วย

ส่วนสถานศึกษาในพื้นที่สีแดงเข้ม ยังไม่สามารถเรียนปฏิบัติในห้องเรียนได้ ขอให้สถานศึกษาสอนทฤษฏีและวิชาการให้กับผู้เรียนไปก่อน จนกว่าสถานการณืจะคลี่คลายสามารถเรียนในห้องเรียนได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :