ม.อ. ส่งแพทย์ พยาบาล เสริมทัพโรงพยาบาลสนามเมืองทองธานี

14 พ.ค. 2564 | 04:23 น.

คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ นำทีมแพทย์และเจ้าหน้าที่พยาบาล เข้ารักษาผู้ป่วย Covid-19 ในโรงพยาบาลสนามที่เมืองทองธานี

ผศ.ดร.นิวัติ แก้วประดับ อธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (ม.อ.) เปิดเผยว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัส Covid-19 ระลอกใหม่ ที่เกิดแพร่กระจายเชื้อในพื้นที่ของกรุงเทพมหานครและปริมณฑลอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้มีผู้ป่วยติดเชื้อเพิ่มขึ้นจำนวนมาก ทำให้บุคลากรทางการแพทย์ นางพยาบาล เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานด้านต่างๆ โรงพยาบาลสนามในพื้นที่กรุงเทพฯ หลายแห่งไม่เพียงพอรองรับกับปริมาณผู้ป่วย 

ม.อ. ส่งแพทย์ พยาบาล  เสริมทัพโรงพยาบาลสนามเมืองทองธานี

ทางมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ร่วมกับโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ นำทีมแพทย์และเจ้าหน้าที่พยาบาล จำนวน 10 ราย เพื่อไปปฏิบัติหน้าที่สนับสนุนการปฏิบัติงานในการดูแลผู้ป่วย Covid-19  ที่ โรงพยาบาลบุษราคัม โรงพยาบาลสนามในพื้นที่อาคารชาเลนเจอร์ เมืองทองธานี จ.นนทบุรี ระหว่างวันที่ 13 พฤษภาคม – 15 มิถุนายน 2564 

ทั้งนี้ทีมแพทย์ที่เข้าไปช่วยปฎิบัติงานดูแลผู้ป่วยติดเชื้อ นำโดยผศ. นพ.เทอดพงศ์ ทองศรีราช รองคณบดีฝ่ายทรัพยากรมนุษย์ คณะแพทยศาสตร์ รวมถึงเจ้าหน้าที่พยาบาลที่เคยปฏิบัติหน้าที่ส่วนขยายโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ เพื่อผู้ป่วยCovid-19 ภายในศูนย์บริบาลผู้สูงอายุ  โดยองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา และศูนย์บ่มเพาะคนดี โดยมูลนิธิสวนประวัติศาสตร์ พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ 

การปฏิบัติหน้าที่ในครั้งนี้ ม.อ.ดำเนินการอย่างเร่งด่วนเข้าไปช่วยบุคลากรทางการแพทย์ที่เสียสละทำงานอย่างหนัก และเพื่อร่วมช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ในยามที่เกิดวิกฤต ซึ่งขณะนี้มีทั้งผู้ป่วยหนัก ผู้ป่วยที่มีอาการเล็กน้อย และผู้ป่วยที่ไม่แสดงอาการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกวัน

ม.อ. ส่งแพทย์ พยาบาล  เสริมทัพโรงพยาบาลสนามเมืองทองธานี

นอกจากนี้ ทางคณะแพทยศาสตร์ม.อ. วางแผนปฏิบัติงานในการดูแลผู้ป่วย โดยในเชิงรับมุ่งบริหารจัดการผู้ป่วยเดิมหรือผู้ป่วยที่มีอาคารคงที่ ให้สามารถรับยาทางไปรษณีย์แทนการมาโรงพยาบาล แต่ในกรณีที่ผู้ป่วยมีอาการฉุกเฉินหรืออาการหนัก สามารถติดต่อห้องฉุกเฉินของโรงพยาบาลได้ตลอด 24ชั่วโมง 

 

ส่วนในเชิงรุกได้จัดตั้งโรงพยาบาลสนาม 2 แห่ง ได้แก่ ส่วนขยายโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ ที่ ภายในศูนย์บริบาลผู้สูงอายุ โดยองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา และศูนย์บ่มเพาะคนดี โดย มูลนิธิสวนประวัติศาสตร์ พลเอกเปรม ติณสูลานนท์  และส่วนขยายโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ ที่ ศูนย์ประชุมนานาชาติฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปีม.อ. สามารถรองรับผู้ป่วยได้มากเกือบ 1,000 คน

ม.อ. ส่งแพทย์ พยาบาล  เสริมทัพโรงพยาบาลสนามเมืองทองธานี

“การแพร่ระบาดไวรัส Covid-19 เป็นสถานการณ์ที่มนุษยชาติกำลังเผชิญหน้ากับความท้าทาย ทั้งในวงการแพทย์ที่ปฏิบัติหน้าที่รับมือกับโรคระบาดอุบัติใหม่ รวมทั้งส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและสังคมในวงกว้าง ม.อ.ยึดมั่นตามปณิธานที่ชาวสงขลานครินทร์ คือ “ประโยชน์ของเพื่อนมนุษย์เป็นกิจที่หนึ่ง” 

ซึ่งเราได้ดำเนินการช่วยเหลือในทุกมิติทั้งเตรียมบุคลากรทางการแพทย์รับมือ จำนวนเตียง อุปกรณ์ทางการแพทย์ ตลอดจนการส่งเสริมประกอบการอาชีพผ่านช่องทางออนไลน์ การลดค่าเทอมและหอพักให้กับนักศึกษา และคาดหวังว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส Covid-19 จะดีขึ้นในเร็ววัน” 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง