อินเดียเตรียมดึงนักศึกษาเมียนมา

30 เม.ย. 2559 | 11:00 น.
หนังสือพิมพ์เมียนมาอีเลฟเว่นรายงานว่าอินเดียมีแผนหนุนให้นักศึกษาจากเมียนมาไปเรียนต่อที่ประเทศอินเดีย ชี้มาตรฐานการเรียนการสอนสูงขณะที่ค่าเรียนต่ำเมื่อเทียบกับการเรียนต่อที่ออสเตรเลียหรือสิงคโปร์

Mr. Gautam Mukhopadhaya เอกอัครราชฑูตอินเดียประจำเมียนมา กล่าวว่า มหาวิทยาลัยดีๆ ของอินเดียมีอยู่ทั่วประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง พื้นที่ฝั่งตะวันออกของอินเดียซึ่งมีวัฒนธรรมคล้ายคลึงกับเมียนมาจะช่วยทำให้นักศึกษาเมียนมามีปัญหาในการปรับตัวน้อยและปกติแล้วค่าเรียน 3 ปีในมหาวิทยาลัยที่อินเดียจะมีค่าใช้จ่ายรวมประมาณ 210,000 บาท ซึ่งรวมทั้งที่พักอาหาร และค่าเรียน จบแล้วหางานทำบริษัทข้ามชาติได้

เมียนมาอีเลฟเว่นระบุว่า รัฐบาลอินเดีย มองการศึกษาเป็นจุดเชื่อมสำคัญระหว่างเมียนมาและอินเดีย โดยในช่วงต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา คณะผู้แทนจากมหาวิทยาลัย 15 แห่งของอินเดีย ได้เดินทางไปจัดงานเอ็ดดูเคชันแฟร์ที่เมืองย่างกุ้ง เพื่อให้ข้อมูลและชักชวนนักเรียนนักศึกษาเมียนมาซึ่งมีฐานการเรียนการสอนโดยใช้ภาษาอังกฤษเช่นเดียวกับอินเดีย ให้ไปศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัยในอินเดีย

ฑูตอินเดียประจำเมียนมากล่าวว่า คณะตัวแทนจากมหาวิทยาลัยของอินเดียที่เดินทางมาเปิดนิทรรศการในเมียนมา เป็นการริเริ่มของภาคเอกชน โดยทางสถานฑูตเองได้แนะนำให้สถาบันการศึกษาของอินเดียมาลงทุนเปิดสถานการศึกษาหลายระดับในเมียนมาเมื่อรัฐบาลเมียนมามีการเปิดกว้างให้สถาบันการศึกษาเข้าไปลงทุนในเมียนมาได้

Mr. Gautam กล่าวว่า ชาวเมียนมาเริ่มสนใจมหาวิทยาลัยในอินเดีย หลังจากที่มีผู้ป่วยกลุ่มหนึ่งที่เดินทางไปรักษาตัวในประเทศอินเดียและพบว่ามีมหาวิทยาลัยดีๆ หลายแห่งในอินเดียที่พวกเขาสามารถส่งลูกหลานไปเรียนได้ โดยในจำนวนนักศึกษาทั่วโลก 10,000 คนที่ได้รับทุนการศึกษาจากสภาความสัมพันธ์ทางวัฒนธรรมของอินเดียให้มาศึกษาที่อินเดีย มีนักศึกษาจากเมียนมารวมประมาณ 25 คนแล้ว

นอกจากสภาความสัมพันธ์ทางวัฒนธรรมแล้ว กระทรวงศึกษาธิการของอินเดีย ได้ให้ทุนการศึกษาแก่นักศึกษาจากเมียนมาเป็นโควตาต่างหากอีกปีละ 2 คนซึ่งมีนักศึกษาเมียนมาไปเรียนแล้ว 40 คนเป็นทุนการศึกษาทางด้านการเรียนศิลปศาสตร์ การดนตรี เต้นรำ การเงิน พุทธศาสนา ภาษาบาลีสันสฤตและความรู้ทางด้านศาสนาโดยฑูต Gautam กล่าวว่าทางการอินเดียพร้อมที่จะเพิ่มจำนวนทุนการศึกษาให้แก่นักศึกษาชาวเมียนมาเพิ่มขึ้นหากมีแนวโน้มที่ดี

ฑูตอินเดีย ประจำเมียนมาระบุว่า ความสัมพันธ์ในระยะยาวจะมีการผลักดันให้มีการยอมรับปริญญาบัตรของกันและกันระหว่างมหาวิทยาลัยในเมียนมาและอินเดีย โดยล่าสุดมีการดำเนินการไปบ้างแล้ว คือมหาวิทยาลัยกัลกัตตา ได้ทำข้อตกลงเอ็มโอยู กับมหาวิทยาลัยดากุงของเมียนมา

Photo : Pixabay
จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,152 วันที่ 28 - 30 เมษายน พ.ศ. 2559