จีนจัดใหญ่“เดือนส่งเสริมการบริโภค-เทศกาลช้อปปิ้งเซี่ยงไฮ้”

07 พ.ค. 2564 | 08:49 น.

จีนจัดยิ่งใหญ่ “เดือนส่งเสริมการบริโภคทั่วประเทศ”  และเทศกาลช้อปปิ้ง 55 ของเซี่ยงไฮ้”

วันนี้(7 พ.ค.2564) พล.ต.ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล ผู้เชี่ยวชาญด้านยุทธศาสตร์และการป้องกันประเทศ และผู้ทรงคุณวุฒิ สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ได้นำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับพิธีเปิด “กิจกรรมเดือนส่งเสริมการบริโภคทั่วประเทศจีนประจำปี ๒๐๒๑ (พ.ศ.๒๕๖๔) และ เทศกาลช้อปปิ้ง ๕๕ ของเซี่ยงไฮ้” ณ ศูนย์จัดแสดงนิทรรศการเซี่ยงไฮ้ เมื่อวันที่ ๑ พ.ค.๖๔  ซึ่งมีประเด็นที่น่าสนใจดังนี้
 

๑. ในระหว่างวันที่ ๑ - ๓๑ พ.ค.๖๔ จะมีกิจกรรมอย่างมากมายเพื่อส่งเสริมการบริโภคทั่วประเทศจีน ซึ่งจัดขึ้นโดยความร่วมมือของกระทรวงพาณิชย์จีน คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน กระทรวงอุตสาหกรรมและสารสนเทศ กระทรวงการเกษตรและชนบทจีน กระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวจีน สำนักงานใหญ่การกำกับดูแลตลาด เป็นต้น ซึ่งเป็นไปตามการดำเนินการของรัฐบาลเพื่อการมีส่วนร่วมขององค์กรและการดำเนินงานของตลาด โดยยึดมั่นในแนวทางการดำรงชีวิตของประชาชน รวมทั้งผลประโยชน์ขององค์กรและประชาชน ซึ่งเป็นผลประโยชน์  ที่เชื่อมโยงกันระหว่างบนและล่าง โดยการคำนึงถึงพื้นที่ในเมืองและชนบท ตลอดจนการเชื่อมต่อภายในและภายนอก

 

 ๒. ในวันเดียวกัน มีกิจกรรม “เทศกาลช้อปปิ้ง ๕๕” ครั้งที่ ๒ ของเซี่ยงไฮ้ ซึ่งได้เปิดฉากขึ้นพร้อมกัน โดยเน้นไปที่ ๓ เศรษฐกิจหลัก อันได้แก่ สินค้าที่เปิดตัวใหม่ สินค้าแบรนด์เนมและเศรษฐกิจกลางคืน ผนวกรวมเข้ากับ ๖ การบริโภคหลักและความเป็นองค์เดียวของดินดอนสามเหลี่ยมแม่น้ำแยงซีเกียง ได้แก่ สินค้าใหม่ สินค้างวดใหญ่ สินค้านำเข้า อาหารเครื่องดื่ม การบริการ และข้อมูลข่าวสาร โดยจะมีการจัดงานกิจกรรมที่โดดเด่นทั้งหมด ๑,๙๐๐ งาน 

 

บทสรุป กิจกรรม “เดือนส่งเสริมการบริโภคทั่วประเทศจีน” จะสนองตอบต่อยุทธศาสตร์การขยายความต้องการภายในประเทศ โดยการส่งเสริมการบริโภคและรักษาเสถียรภาพของการเติบโตทางเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์จีนได้ทำงานร่วมกับหน่วยงานต่างๆ เพื่อชี้แนะและกระตุ้นให้ทุกท้องที่ดำเนินมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดและมาตรการด้านการผลิตที่ปลอดภัยอย่างเข้มงวด รวมทั้งจัดระเบียบและดำเนินกิจกรรมต่างๆ อย่างรอบคอบในการปกป้องสิทธิและผลประโยชน์ของผู้บริโภค ตลอดจนสร้างสภาพแวดล้อมการบริโภคที่ปลอดภัยมั่นคงและสะดวกสบายสำหรับผู้บริโภค