แบ่งงานรมต.คุมพื้นที่ รอยร้าว “ปชป.-พลังประชารัฐ” 

25 เม.ย. 2564 | 08:13 น.

เปิดเบื้องหลังคำสั่งแบ่งงานรมต.คุมพื้นที่ “ธรรมนัส”เขียนโผให้ “บิ๊กป้อม” ชง ครม. จนสร้างความไม่พอใจกับ “ปชป.” เพราะมองว่าเป็นการเอาเปรียบทางการเมือง

ภายหลังนายกรัฐมนตรีมีคำสั่งที่ 85/2564 เพื่อมอบหมายให้รัฐมนตรี รับผิดชอบแนวคิดการขับเคลื่อนไทยไปด้วยกันระดับพื้นที่จังหวัด และถูกตั้งข้อสังเกตว่าเป็นการแบ่งงานให้รัฐมนตรีแต่ละคน แต่ละพรรครับผิดชอบในพื้นที่จังหวัดต่างๆ เพื่อเตรียมการเลือกตั้ง 

แต่ได้สร้างความไม่พอใจให้กับ พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) เพราะรัฐมนตรีของพรรคประชาธิปัตย์ กลับได้ไปดูแลพื้นที่ที่ไม่ใช่พื้นของตัวเอง แถมมีการโยกรัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) ไปดูแลในพื้นที่คาดว่าจะเป็นการขยายฐานเสียงเพื่อหวังผลทางการเมือง

เรื่องนี้ทำให้ พรรคประชาธิปัตย์ โดย นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้า ได้มอบหมายให้ นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.การพัฒนาสังคมฯ และ นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย ได้แจ้งกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหม และ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ว่า “คำสั่งนี้เป็นการเอาเปรียบทางการเมือง”

สำหรับที่มาของคำสั่ง มีรายงานว่า ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ ของพรรคพลังประชารัฐ ได้เขียนโผให้ “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เสนอในการประชุม ครม.เมื่อวันอังคารที่ 20 เม.ย.ที่ผ่านมา และนายวิษณุ ได้แจ้งว่า รัฐมนตรีคนใดต้องการให้มีการแก้ไขคำสั่งให้เสนอมาภายใน 3 วัน เพื่อนำไปปรับปรุงในการประชุมครม.ครั้งหน้า

                                          การแบ่งงานให้รัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐคุมพื้นที่่

ก่อนหน้านี้ การออกคำสั่งดังกล่าวเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ว่า จะเป็นการปูทางไปสู่การเลือกตั้งหรือไม่ เพราะเป็นการแบ่งงานให้รัฐมนตรีแต่ละคนแต่ละพรรครับผิดชอบในพื้นที่จังหวัดที่เป็นฐานเสียงของตัวเอง 

โดยเฉพาะกรณีของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ที่เดิมดูแลพื้นที่ หนองบัวลำภู พะเยา และ เชียงราย แต่ครั้งนี้ได้รับมอบหมายให้ดูแล สงขลา นครศรีธรรมราช และ ภูเก็ต ทำให้ถูกมองได้ว่า เป็นการเตรียมดูแลพื้นที่สำหรับการเลือกตั้งในอนาคต ก่อนหน้านี้ ร.อ.ธรรมนัส ได้เป็นหัวหน้าทีมของพรรคพลังประชารัฐ และสามารถคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.นครศรี ธรรมราช เขต 3 ประกอบกับมีกระแสข่าวในพลังประชารัฐว่า จะให้ร.อ.ธรรมนัส เป็น หัวหน้ากลุ่มดูแล 14 ส.ส.ภาคใต้ 

ขณะที่ นายอธิรัฐ ที่ได้ดูแล จ.ขอนแก่น เปลี่ยนจากเดิมที่ดูแล นครราชสีมา และชัยภูมิ 

นายอนุชา นาคาศัย รมต.ประจำสำนักนายกฯ ที่มีตำแหน่งเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ก็ได้รับมอบหมายให้ดูแล จ.สมุทรปราการ เพิ่มขึ้น 

ส่วน นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน จากเดิมดูแลกาฬสินธุ์ และ มหาสารคาม ถูกเปลี่ยนให้ดูแล นนทบุรี ปทุมธานี และ ระนอง

นายสินิตย์ เลิศไกร ส.ส.สุราษฎร์ธานี รมช.พาณิชย์คนใหม่ ก็ไม่ได้ดูแลพื้นที่ตนเอง แต่ได้ดูแลพื้นที่จังหวัดร้อยเอ็ด และหนองบัวลำภู 


หรือแม้แต่ นายจุติ ไกรฤกษ์  รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ซึ่งเป็นอดีต ส.ส.พิษณุโลก ก็ไม่ได้ดูแลจังหวัดพิษณุโลก แต่ได้ไปดูแลจังหวัดอำนาจเจริญ ยโสธร และ พัทลุง แทน

และกรณีของ นายนิพนธ์ ซึ่งเป็นอดีตส.ส.สงขลา ดูแลพื้นที่จังหวัดสงขลา และนครศรีธรรมราช แต่มีการปรับเปลี่ยนให้ไปดูแลจังหวัดตรัง และสตูล

 
 
 

กรณีที่เกิดขึ้นนี้ ถือเป็น “รอยร้าว” ในพรรคร่วมรัฐบาลด้วยกันเอง ระหว่าง “ประชาธิปัตย์” กับ “พลังประชารัฐ” 

ต้องจับตาดูว่า ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี วันอังคารที่ 27 เม.ย.นี้ นายกรัฐมนตรี จะมีการแก้ไขคำสั่งดังกล่าวหรือไม่ และเป็นที่พอใจของพรรคประชาธิปัตย์หรือไม่?

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :