“รวมพลคนรักกัญ” กระหึ่ม ปลุกท่องเที่ยวเกาะเต่าคึกคัก

10 เม.ย. 2564 | 07:01 น.

“ลุงดำ เกาะเต่า” ปลื้มงานรวมพลคนรักกัญกระหึ่ม แห่จองรีสอร์ท ที่พัก ปลุกเศรษฐกิจท่องเที่ยวเกาะเต่าคึกคัก

การจัดงาน “รวมพลคนรักกัญ” ที่มีขึ้น ณ เกาะเต่า จ.สุราษฏร์ธานีในวันที่ 2 เมษายนที่ผ่านมา ได้รับความสนใจมีผู้คนจากทั่วสารทิศเข้าร่วมงานจำนวนมาก แม้จะประชาสัมพันธ์ล่วงหน้าเพียง 5 วัน

ลุงดำ เกาะเต่า หรือนายอร่าม ลิ้มสกุล ประธานวิสาหกิจชุมชนสมุนไพรเกาะเต่า จังหวัดสุราษฎร์ธานี หนึ่งในผู้เชี่ยวชาญเรื่องของกัญชาและยังเป็นผู้พัฒนาสายพันธุ์กัญชาไทย จนได้รับการยอมรับจากต่างประเทศในนาม “กัญชาสายพันธุ์ KD” เล่าให้ฟังว่า

รวมพลคนรักกัญ ณ เกาะเต่า จ.สุราษฏร์ธานี

“งานรวมพลคนรักกัญ เป็นการระดมพลคนรักกัญชาที่ได้รับความสนใจมาก  มีผู้สนใจมาร่วมงานจากทั่วประเทศ ถือเป็นการช่วยพื้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวของเกาะเต่าให้คึกคักขึ้น หลักจากซบเซาจากพิษโควิด-19 มาตั้งแต่ปีก่อน วันนี้ รีสอร์ท ที่พักในเกาะเต่ามีคนมาพักเกือบเต็มทุกแห่งทั้งหน้าเกาะและหลังเกาะ”  

รวมพลคนรักกัญ เกาะเต่า จ.สุราษฏร์ธานี

ทั้งนี้วิสาหกิจชุมชนสมุนไพรเกาะเต่า ได้ร่วมลงนามเพื่อรับการสนับสนุนให้เข้าปลูกกัญชาเพื่อการแพทย์กับบริษัท ไทยคานาเทค อินโนเวชั่น จำกัด หรือ TCI ที่ได้ทำ  MOA กับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร หรือ มทร. พระนคร เพื่อวิจัยและพัฒนากัญชา อย่างถูกต้องตามกฎหมาย

วิสาหกิจชุมชนสมุนไพรเกาะเต่าจึงได้รับการจัดสรรให้ปลูกกัญชาเพื่อทางการแพทย์ที่ถูกต้องตามกฎหมาย จำนวน 100,000 ต้นต่อปี นอกจากนี้ยังได้รับการสนับสนุนให้ปลูกกัญชาในคอนโดมิเนียมที่พัทยา จังหวัดชลบุรีอีกจำนวน 110 ห้อง 

“กลุ่มวิสาหกิจชุมชนสมุนไพรเกาะเต่าต้องการสนับสนุนให้คนไทยที่มีฝีมือในการปลูกกัญชาทางการแพทย์อย่างมีคุณภาพ และเปิดโอกาสให้คนที่มีความรู้ความสามารถเข้ามาช่วยในการวิจัยพัฒนาสายพันธุ์กัญชาไทย ให้เป็นสายพันธ์กัญชาที่มีคุณภาพในทางการแพทย์ เป็นที่ยอมรับในระดับโลก”

รวมพลคนรักกัญ เกาะเต่า จ.สุราษฏร์ธานี

ภายในงานจึงเปิดโอกาสให้ผู้ที่มาร่วมงานลงทะเบียนเป็นสมาชิกของวิสาหกิจชุมชนสมุนไพรเกาะเต่า พร้อมทั้งระบุความต้องการที่จะปลูกกัญชาจำนวนกี่ต้น หลังจากนั้นคณะกรรมการที่วิสาหกิจชุมชนฯเกาะเต่า จะพิจารณาจัดสรรโควตาให้กับผู้ปลูกแต่ละราย

โดยจะนำเกณฑ์ความสามารถในการปลูก  ประสบการณ์ ความรู้ต่างๆ และความพร้อมมาพิจารณาจัดสรรให้กับผู้ปลูกที่มาลงทะเบียน  โดยจะมุ่งเน้นถึงผลลัพธ์ในด้านคุณภาพของกัญชาเพื่อทางการแพทย์เป็นหลัก

นอกจากนี้ เพื่อสนับสนุนคนรุ่นใหม่ที่สนใจเข้ามาพัฒนาสายพันธุ์อย่างถูกต้องตามหลักวิชาการ เพื่อให้ได้ผลผลิตที่มีคุณภาพทางการแพทย์เพิ่มขึ้นในอนาคต  ทางวิสาหกิจชุมชนฯเกาะเต่า ได้เปิดให้ผู้ที่สนใจลงทะเบียนเพื่อเข้ารับการอบรมหลักสูตรการปลูกกัญชาอีกด้วย โดยเบื้องต้น จากการหารือกับ TCI จะรับอบรมรุ่นแรกจำนวน 150 คน

รวมพลคนรักกัญ เกาะเต่า จ.สุราษฏร์ธานี

ทั้งนี้พบว่ามีผู้ลงทะเบียนเพื่อขอปลูกกัญชาจำนวน 300 คน และลงทะเบียนเพื่ออบรม 150 คน ซึ่งเต็มจำนวนที่เปิดรับในการดำเนินการครั้งแรกแล้ว  ซึ่งต่อไปจะรวมกับทางวสาหกิจฯเกาะเต่า เดินสายไปทุกภูมิภาคของประเทศ เพื่อระดมนักปลูกกัญชาและจัดศูนย์ฝึกอบรมในทุกภาค รวมถึงจัดตั้งศูนย์ประสานงานในทุกจังหวัดอีกด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :