ราคาน้ำมันดิบผันผวน กังวลต่อการฟื้นตัวของอุปสงค์น้ำมันสหรัฐฯ

09 เมษายน 2564

ราคาน้ำมันดิบผันผวนจากความกังวลต่อการฟื้นตัวของอุปสงค์น้ำมันสหรัฐฯ

หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมัน 9 เมษายน 2564

ราคาน้ำมันดิบผันผวน กังวลต่อการฟื้นตัวของอุปสงค์น้ำมันสหรัฐฯ

- ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับลดลงเล็กน้อย หลังตัวเลขผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ ขณะที่สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ยังคงมีความไม่แน่นอน สร้างความกังวลต่อการฟื้นตัวของความต้องการใช้น้ำมันในสหรัฐฯ

- ตลาดได้รับความกังวลจากอุปทานที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นจากอิหร่าน หลังชาติมหาอำนาจ 5 ชาติและอิหร่าน มีความคืบหน้าในการจัดตั้งคณะทำงานเพื่อหาทางผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรต่ออิหร่านที่ออกโดยสหรัฐฯ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการรื้อฟื้นข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2558

+ ราคาน้ำมันดิบได้รับแรงหนุนจากค่าเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง ทำให้ราคาน้ำมันต่ำลงสำหรับผู้ถือเงินสกุลอื่นดึงดูดนักลงทุนให้มาลงทุนในน้ำมัน นอกจากนี้ดัชนีตลาดหุ้นสหรัฐฯ S&P500 แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ขณะที่ดัชนี NASDAQ ขึ้นไปแตะระดับสูงสุดในรอบ 7 สัปดาห์

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวลดลงสวนทางกับราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) รายงานปริมาณเบนซินคงคลังสหรัฐฯ สิ้นสุดวันที่ 2 เม.ย. ปรับเพิ่มขึ้น 4.0 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 234.6 ล้านบาร์เรล

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ จากอุปทานน้ำมันดีเซลที่เพิ่มมากขึ้นจากอินเดีย และจีน อย่างไรก็ตามราคายังได้รับแรงหนุนจากความต้องการใช้น้ำมันดีเซลในประเทศญี่ปุ่นที่เริ่มฟื้นตัว

ที่มา : บมจ.ไทยออยล์

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (8 เม.ย.) หลังสหรัฐเปิดเผยสต็อกน้ำมันเบนซินพุ่งขึ้นเกินคาดในสัปดาห์ที่แล้ว นอกจากนี้ นักลงทุนยังกังวลว่าการแพร่ระบาดอย่างหนักของโรคโควิด-19 จะส่งผลให้เศรษฐกิจและความต้องการใช้น้ำมันชะลอตัวลง

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนพ.ค. ลดลง 17 เซนต์ หรือ 0.3% ปิดที่ 59.60 ดอลลาร์/บาร์เรล