กทม.เตรียมพร้อมเปิดตลาดบางแควันที่ 8 เม.ย.

07 เม.ย. 2564 | 08:48 น.

กทม.จัดบิ๊กคลีนนิ่งตลาดบางแค 6 แห่ง ชู สะอาด ปลอดภัย จากโควิด พร้อมเปิดให้บริการวันพรุ่งนี้

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า จากการค้นหาผู้ติดเชื้อโควิด-19 เชิงรุกในตลาดพื้นที่เขตบางแค (ตลาดศูนย์การค้าบางแค ตลาดกิตติ ตลาดวันเดอร์ ตลาดใหม่บางแค ตลาดสิริเศรษฐนนท์ ตลาดภาสม) ตั้งแต่ต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ซึ่งกทม. ได้ลงพื้นที่ออกสอบสวนโรค ตรวจคัดกรองผู้สัมผัสเสี่ยงทั้งหมด ฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้แก่ผู้ค้า แรงงาน ประชาชนกลุ่มเสี่ยงกว่า 6,000 ราย  


พร้อมกันนั้นได้ตรวจความสะอาดของตลาดพร้อมให้คำแนะนำปรับปรุงสถานที่ให้ตรงตามมาตรฐานการจัดการสุขาภิบาล  โดยภายในตลาดจะต้องมีระบบระบายอากาศที่เหมาะสม มีหลังคาตลาดสูงโปร่งช่วยให้อากาศถ่ายเทได้ดี บริเวณพื้นตลาดและแผงขายของสะอาด และมีการเว้นระยะห่างแผงขายของไม่ให้แออัด 

 

บิ๊กคลีนนิ่ง ตลาดบางแค ก่อนเปิด 8 เม.ย.64

ล่าสุดวันนี้ กทม.ร่วมกับ ศปคม.ลงพื้นที่ทำความสะอาด Big Cleaning ที่ตลาดบางแค  โดยมีการตรวจสุขาภิบาลของตลาดย่านบางแคอีกครั้ง เพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานป้องโควิด-19 ก่อนเปิดตลาด  โดยตลาดทั้งหมดได้ปรับปรุงแก้ไขระบบจัดการสุขาภิบาลเรียบร้อย ติดตั้งพัดลมดูดอากาศ ทำหลังคาตลาดสูงช่วยระบายอากาศ ลอกท่อระบายน้ำเสีย  ฉีดล้าง ฆ่าเชื้อ มีแผนทำความสะอาดฆ่าเชื้อทุกวันและล้างตลาดตามหลักการสุขาภิบาลอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง ให้เป็นไปตามมาตรการ ซึ่งได้รับความร่วมมือจากผู้ค้าภายในตลาดย่านบางแคเป็นอย่างดี


โดยก่อนจะเปิดตลาดในวันพรุ่งนี้ (8 เม.ย.) กทม. และศปคม. ได้ตรวจหาเชื้อโควิด SWAB พ่อค้า แม่ค้า และลูกจ้างทั้งหมด เป็นรอบที่ 3 เมื่อวันที่ 5-7 เม.ย. ซึ่งผลส่วนใหญ่เป็นลบ มีผู้ที่ติดเชื้อที่เป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูงที่ถูกกักตัวอยู่แล้วเพียงไม่กี่คน รวมทั้งได้ฉีดวัคซีนแก่ผู้ค้าและแรงงานทั้งหมดด้วยแล้ว 

 

ตลาดบางแคพร้อมเปิด 8 เม.ย.

 

ทั้งนี้เพื่อสร้างความมั่นใจให้ประชาชนที่จะเข้ามาจับจ่ายซื้อสินค้าในตลาด กทม. จะยังคงตรวจหาเชื้อประชาชนในชุมชนรอบตลาดเรื่อย ๆ ต่อไป เพื่อให้มีความปลอดภัยมากที่สุด
 

"ขอบคุณผู้ค้าในตลาด ผู้ใช้บริการ และผู้สัมผัสเสี่ยงทั้งหมด ที่ให้ความร่วมมือ กทม. เป็นอย่างดี ทำให้เจ้าหน้าที่ควบคุมโรคดำเนินการตรวจค้นหาผู้ติดเชื้อเชิงรุก เร่งสอบสวนโรคผู้ที่มีความเสี่ยง และทำความสะอาดพื้นที่เสี่ยงได้รวดเร็ว ซึ่งจะทำให้ควบคุมโรคได้สำเร็จ"

ตรวจเชิงรุกโควิด -19
พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับโมเดลบางแคนี้ กทม.จะนำไปใช้ในการควบคุมการแพร่ระบาดกับกลุ่มก้อนสถานบันเทิงย่านทองหล่อ ด้วยการปูพรมเร่งตรวจหาเชื้อเชิงรุกและใช้วัคซีนในการควบคุมการแพร่ระบาด