3 พรรครัฐบาลผนึกชงร่างแก้รธน.6 ฉบับ“เลิกส.ว.โหวตนายกฯ-เลือกตั้งบัตร 2 ใบ 

01 เม.ย. 2564 | 14:22 น.

3 พรรครัฐบาล “ปชป.-ภูมิใจไทย-ชาติไทยพัฒนา”ผนึกแก้รัฐธรรมนูญ รายมาตรา 6 ฉบับ รื้อ“ส.ว.ไม่มีสิทธิ์โหวตนายกฯ-เลือกตั้งบัตร 2 ใบ-กระอำนาจท้องถิ่น”

วันนี้(1 เม.ย.64)  นายชินวรณ์ บุญยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ในฐานะประธานวิปพรรค ได้หารือร่วมกับตัวแทนกรรมาธิการร่างรัฐธรรมนูญ 3 พรรค ประกอบด้วย นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ พรรคประชาธิปัตย์ นายศุภชัย ใจสมุทรนายภราดร ปริศนานันทกุล พรรคภูมิใจไทย และนายนิกร จำนงค์ พรรคชาติไทยพัฒนา 

นายชินวรณ์ เปิดเผยว่า จากการหารือมีความเห็นร่วมกันที่จะเสนอร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมเป็น “รายมาตรา” โดยจะแยกเสนอเป็นรายฉบับดังนี้

ฉบับที่ 1 ประเด็นมาตรา 256 แก้ไขจากยากให้ง่ายขึ้น โดยใช้เสียง 3 ใน 5 

ฉบับที่ 2 ประเด็นมาตรา 272 ส.ว.ไม่มีสิทธิ์โหวตนายกรัฐมนตรี 

ฉบับที่ 3 ประเด็นหมวดสิทธิเสรีภาพและสิทธิชุมชน 

ฉบับที่ 4 ประเด็นหมวดการตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐและธรรมาภิบาล

ฉบับที่ 5 ประเด็นการกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่น 

ฉบับที่ 6 ประเด็นที่ระบบการเลือกตั้งเป็นระบบบัตร 2 ใบ 

 

นายชินวรณ์ กล่าวว่า จากการหารือได้มอบหมายให้พรรคประชาธิปัตย์ ไปยกร่างและนำกลับมาหารือร่วมกันอีกรอบในสัปดาห์หน้า โดยคาดว่าจะเสนอต่อประธานรัฐสภาได้ในสมัยประชุมที่จะถึงนี้แน่นอน  

ส่วนกรณีพรรคพลังประชารัฐ ให้ ส.ส.ลงนามเสนอขอแก้ไขรัฐธรรมนูญ ใน 5 ประเด็น 13 มาตรานั้น ถือเป็นเรื่องที่ดีและได้คุยกับนายวิรัช รัตนเศรษฐ์ ประธานวิปรัฐบาล และนายอนุชา นาคาศัย เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐแล้วว่า ประเด็นใดที่เห็นพ้องต้องกันก็พร้อมที่สนับสนุนกัน

“ในส่วน 3 พรรคที่หารือกันนั้น ก็มีข้อสรุปตรงกันว่ายินดีร่วมมือกับทุกพรรครวมถึงภาคประชาชนด้วย เพื่อให้แก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นประโยชน์ต่อประชาชนและประเทศมีความเป็นประชาธิปไตยมากยิ่งขึ้น" นายชินวรณ์ กล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :