พปชร.เคาะแก้รธน. 5 ประเด็น ไม่ตัดอำนาจ ส.ว.

01 เม.ย. 2564 | 08:13 น.

พปชร.เคาะแก้รธน. 5 ประเด็น ใช้ระบบเลือกตั้งบัตร 2 ใบ ไม่ทำประชามติ ไม่ตัดอำนาจ ส.ว.โหวตนายกฯ อ้างจะเกิดความขัดแย้ง แก้ไขไม่สำเร็จ

วันนี้(1 เม.ย.64) นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ฝ่ายกฎหมาย ได้เปิดเผยเนื้อหาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ รายมาตรา ที่จะยื่นร่างแก้ไขต่อรัฐสภา ในวันที่ 7 เม.ย.2564 ว่า ร่างที่จะแก้ไขเป็นของพลังประชารัฐ พรรคเดียว โดยใช้เสียง ส.ส. 100 คน ขึ้นไปยื่นแก้ไข ทั้งหมด 5 ประเด็น 13 มาตรา 
โดยเป็นประเด็นที่ทุกฝ่ายเห็นพ้อง เพื่อให้การแก้รัฐธรรมนูญเป็นผลสำเร็จ คาดว่ารัฐสภาจะพิจารณาแก้ไข และ เห็นชอบในวาระ 3 ในช่วงปลายเดือนก.ค. ซึ่งไม่ต้องทำประชามติ 

สำหรับประเด็นที่แก้ไข ประกอบด้วย 

 1.ระบบเลือกตั้งจากบัตรใบเดียว จะแก้ไขเป็นบัตร 2 ใบ คือ ประกอบด้วย ส.ส.เขต 400 คน และบัญชีรายชื่อ 100 คน

2. มาตรา 29 เพิ่มสิทธิเสรีภาพในกระบวนการยุติธรรมให้แก่ประชาชน และสิทธิชุมชนจะให้รัฐจัดให้มีทนายความในการต่อสู้คดีกับภาครัฐ       

 3. มาตรา 144 ปรับปรุงเกี่ยวกับการเข้าไปใช้งบประมาณของประเทศให้มีความยืนหยุ่นเพิ่มขึ้น โดยกลับไปใช้เช่นเดียวกับรัฐธรรมนูญ 2550  

4. มาตรา 185 ผ่อนคลายให้ ส.ส.สามารถเข้าไปติดตามข้าราชการ และช่วยเหลือความเดือดร้อนให้แก่ประชาชนเพิ่มขึ้น

5. มาตรา 270 ในบทเฉพาะกาล แก้ไขให้รัฐสภา โดยสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(ส.ส.) สมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) เข้าไปติดตาม เสนอแนะ เร่งรัดการปฏิรูปประเทศ ตามยุทธศาสตร์ชาติ จากเดิมที่ให้ ส.ว.ดำเนินการเพียงลำพัง
 

“เชื่อว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคพลังประชารัฐ จะตอบโจทย์ของปัญหาของประเทศร่วมกัน และสามารถแก้ไขให้ประชาชนได้จริง ใช้เวลาสั้น และไม่ต้องเสียงบประมาณทำประชามติ” 

ส่วนประเด็นเรื่องการตัดอำนาจ ส.ว. อาทิ ยกเลิกส.ว.สรรหา หรือ อำนาจการเลือกนายกฯ  พรรคพลังประชารัฐยังไม่แก้ไข เพราะหากไปยุ่งเกี่ยวกับเรื่องนี้ ก็ทำให้เกิดความขัดแย้ง และไม่สามารถแก้ไขได้สำเร็จ

  

 ด้าน นางสาวพัชรินทร์ ซำศิริพงษ์ โฆษกพรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า ขณะนี้พรรคพลังประชารัฐ ได้ร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่..) พุทธศักราช... ฉบับสมบูรณ์แล้ว โดยเตรียมที่จะยื่นญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญ เป็นรายมาตรา ต่อที่ประชุมสภาในวันที่ 7 เม.ย.2564 นี้

“พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะพรรคแกนนำรัฐบาล มีความจำเป็นต้องคำนึงถึงผลกระทบต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งเมื่อกระบวนการที่ผ่านมา ไม่สามารถดำเนินการได้เพราะอาจขัดรัฐธรรมนูญ วันนี้พรรคเองก็พร้อม ที่จะหาทางออกประเทศด้วยการเสนอญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญ เป็นรายมาตราในทางที่ไม่ขัดกับกฎหมาย และความต้องการของประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศ”