อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทเปิดตลาด “อ่อนค่า”ที่ระดับ 31.21บาท/ดอลลาร์

30 มี.ค. 2564 | 00:00 น.

อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาท อ่อนค่าลงจากแนวโน้มของเงินดอลลาร์ -การซื้อขายหลักเกิดจากนักเก็งกำไรต่างชาติและกลุ่มธุรกิจญี่ปุ่น ส่วนนักค้าเงินไทยกลับมาจับตาการจ่ายปันผลของบริษัทจดทะเบียน

อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ 31.21 บาทต่อดอลลาร์ “อ่อนค่า”จากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ 31.18 บาทต่อดอลลาร์ ประเมินกรอบเงินบาทระหว่างวัน 31.08-31.28 บาทต่อดอลลาร์

 

ดร.จิติพล   พฤกษาเมธานันท์  หัวหน้าทีมกลยุทธ์การลงทุน EASY INVEST บล.ไทยพาณิชย์ (SCBS)ระบุว่ว่าในช่วงคืนที่ผ่านมาตลาดการเงินทั่วโลก       แกว่งขึ้นในกรอบแคบ ดัชนี S&P 500 ของสหรัฐปรับตัวลง 0.09% หลังนักลงทุนส่วนใหญ่ทยอยขายหุ้นขนาดเล็กที่ปรับตัวขึ้นในช่วงก่อนหน้าเพื่อรอฟังแผนการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของนาย โจ ไบเดน

 

ส่วนในฝั่งยุโรป ดัชนี STOXX 600 ขยับขึ้นเล็กน้อย 0.16% แม้จะได้รับแรงหนุนจากหุ้นในกลุ่มอุตสาหกรรม แต่ก็ถูกกดดันจากกลุ่มธนาคารเนื่องจากตลาดกังวลว่าประเด็น Archegos Capital Management อาจส่งผลลบต่อเนื่องกับภาคการเงินถ้าเหตุการณ์ลุกลามกระทบให้กองทุนอื่นต้องขายตัดขาดทุน (Stop-Loss) ตามไปด้วย

 

ภาพตลาดดังกล่าวหนุนให้ดอลลาร์กลายเป็นสินทรัพย์ปลอดภัยและปรับตัวขึ้นต่อ 0.1% เนื่องจากนักลงทุนมองว่าตลาดทุนสหรัฐปลอดภัยกว่าทั่วโลก ส่วนฝั่งบอนด์ยีลด์สหรัฐอายุสิบปีก็ปรับตัวขึ้น 3.4bps มาที่ 1.71% เมื่อนักลงทุนจับตาไปที่วิธีการหาเงินมาลงทุนในโปรเจ็คโครงสร้างพื้นฐานใหม่ กดดันราคาทองคำให้ร่วงลงแตะระดับ 1711 ดอลลาร์ต่อออนซ์เช้านี้

อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาท ระยะสั้นทยอยอ่อนค่าลงจากแนวโน้มของเงินดอลลาร์โดยการซื้อขายหลักเกิดจากนักเก็งกำไรต่างชาติและกลุ่มธุรกิจญี่ปุ่น ส่วนนักค้าเงินไทยกลับมาจับตาการจ่ายปันผลของบริษัทจดทะเบียน ซึ่งอาจส่งผลให้มีเงินทุนไหลออกเพิ่มเติม ประเด็นทั้งหมดทำให้แรงขายเงินดอลลาร์จากผู้ส่งออกชะลอตัวลงเพื่อรอดูสถานการณ์ เงินบาทจึงมีโอกาสอ่อนค่าได้ต่อ ส่วนในระยะถัดไป มองว่าทิศทางของตลาดหุ้นเอเชียเป็นประเด็นที่ต้องจับตามากที่สุด มองว่าเงินบาทจะหยุดอ่อนค่าก็ต่อเมื่อตลาดกลับมาเชื่อมั่นในการฟื้นตัวของเศรษฐกิจฝั่งเอเชียและมีเงินทุนไหลเข้าอย่างชัดเจน

 

 

ศูนย์วิจัยกสิกรไทยระบุว่า อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทเช้านี้ (30 มี.ค.) เคลื่อนไหวในช่วงประมาณ 31.21-31.25 บาทต่อดอลลาร์ฯ ยังคงอ่อนค่าลงต่อเนื่องจากระดับปิดตลาดวานนี้ที่ 31.17 บาทต่อดอลลาร์ฯ โดยเงินบาทอ่อนค่าลงตามแรงซื้อเงินดอลลาร์ฯในช่วงใกล้ปิดไตรมาส ประกอบกับเงินดอลลาร์ฯ ได้รับอานิสงส์จากการขยับขึ้นของบอนด์ยีลด์และแนวโน้มการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐฯ ซึ่งน่าจะมีแรงหนุนเพิ่มเติมจากการเปิดเผยรายละเอียดของโครงการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานของสหรัฐฯ วงเงินสูงโดยปธน. โจ ไบเดนในช่วงกลางสัปดาห์ นอกจากนี้เงินดอลลาร์ฯ ยังถือเป็นสกุลเงินปลอดภัยในช่วงที่นักลงทุนมีความกังวลเกี่ยวกับข่าวการผิดนัดชำระการเพิ่มเงินประกัน(Margin Call) ของเฮดจ์ฟันด์รายหนึ่งในสหรัฐฯ ด้วยเช่นกัน

 

สำหรับกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันนี้ คาดไว้ที่  30.95-31.50 บาทต่อดอลลาร์ฯ ขณะที่ตัวเลขเศรษฐกิจที่สำคัญ ได้แก่ ดัชนีราคาบ้านเดือนม.ค. และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนมี.ค. ของสหรัฐฯ