นายกฯแจงสลายม็อบทะลุฟ้า ไม่เกี่ยวครม.ถ่ายรูป

29 มี.ค. 2564 | 07:01 น.

นายกฯแจงสลายม็อบทะลุฟ้า สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนในการสัญจรไปมา รบกวนสถานที่ราชการ ไม่เกี่ยวครม.ถ่ายรูป

วันที่ 29 มี.ค.64 เมื่อเวลา 11.20 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงการประเมินท่าทีและความเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้ชุมนุมต่างๆว่า  ขอถามว่ากฎหมายว่าอย่างไร รู้กฎหมายกันหรือไม่ การกระทำผิดตามกฏหมาย รัฐธรรมนูญ และกฎหมายลูกเข้าใจกันมากน้อยแค่ไหนอย่างไร รัฐธรรมนูญเขียนไว้ว่าปวงชนชาวไทย ซึ่งคำนี้หมายถึงคนทั้งประเทศจะต้องได้รับสิทธิเสรีภาพตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด และอย่าลืมว่ากฎหมายลูกมีอยู่ มีบทบัญญัติไว้อย่างชัดเจนว่าทำอะไรได้บ้างหรือไม่ได้บ้าง มีผลกระทบต่อบุคคลอื่นหรือไม่ ภาคธุรกิจเอกชนเดือดร้อนหรือเปล่า การจราจรติดขัดหรือไม่ การแพร่ระบาดของไวรัสโควิดจะเกิดขึ้นหรือเปล่า ต้องมองให้ครบถ้วน เป็นหลักการในการบริหารราชการแผ่นดินของเรา ทุกคนต้องทำให้ถูกต้องตามกฏหมาย จะบอกว่าเด็ดขาดหรือไม่เด็ดขาด ขอบอกว่าวันนี้ก็มีการดำเนินคดีอยู่ เป็นการพิจารณาผ่านกระบวนการยุติธรรม รัฐบาลให้การดูแลเรื่องนี้อยู่แล้ว

ส่วนกรณีการตั้งข้อสังเกตว่าการสลายหมู่บ้านทะลุฟ้าและการสลายการชุมนุมกลุ่มทวงคืนหมู่บ้านทะลุฟ้าเมื่อวานนี้(28 มี.ค.64) เพื่อที่จะมีการถ่ายรูปหมู่คณะรัฐมนตรี(ครม.)ในวันอังคาร(30 มี.ค.64)ก่อนประชุม ครม.หรือไม่นั้น พลเอกประยุทธ์ กล่าวว่า คุณคิดอย่างนี้ได้ยังไง ตนไม่เข้าใจวิธีการคิดของท่าน ไม่อยากตำหนิใคร แต่คิดอย่างนี้ไม่ได้ เขาอยากจะทำอะไรก็ทำไป ที่ผ่านมาตนก็อดทนมาตั้งหลายอาทิตย์แล้วไม่ใช่หรือ แต่วันนี้มีปัญหาเกี่ยวกับผลกระทบจราจร ที่โรงเรียนเขาร้องเรียนขึ้นมา และสถานที่ราชการนั้นก็มีการกำหนดใน พ.ร.บ.ชุมนุมหรือไม่ ที่การชุมนุมต้องห่างเท่าไหร่ ก็ต้องดูกฏหมายอื่นด้วย ถ้าตนไม่ทำคนอื่นเดือดร้อนจะทำอย่างไร ในเมื่อปวงชนชาวไทยก็ได้รับคุมครองสิทธิของเขาเหมือนกันในการสัญจรไปมาต่างๆ และเป็นเพียงการขอคืนพื้นที่ ซึ่งก็เตือนไปหลายครั้งแล้ว ขอให้เข้าใจด้วยประเด็นเหล่านี้

การดูแลกลุ่มผู้ชุมนุมนั้นเป็นไปตามกรอบของกฎหมาย อย่าอ้างเรื่องสิทธิและเสรีภาพในการชุมนุมเพียงอย่างเดียว กรณีการชุมนุมของหมู่บ้านทะลุฟ้า บริเวณข้างทำเนียบรัฐบาลนั้น สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนในการสัญจรไปมา รบกวนสถานที่ราชการ และเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโควิด-19