แท่นชาร์จความไวสูง จากพลาสติกรีไซเคิล 

29 มี.ค. 2564 | 12:00 น.

 

บริษัท โกมี (Gomi) ซึ่งเป็นบริษัทออกแบบผลิตภัณฑ์จากประเทศอังกฤษ เปิดตัวเป็นที่รู้จักครั้งแรกในปี 2561 เมื่อครั้งที่บริษัทเปิดตัวลำโพงไร้สายระบบบลูทูธขนาดพกพาซึ่งทำจากขยะพลาสติกที่นำมารีไซเคิลเป็นรายแรกของโลก สิ่งที่ฮือฮาในครั้งนั้นคือวัสดุที่นำมาผลิตลำโพง เป็นขยะพลาสติกที่มาจากกระบวนการคัดแยกขยะ ซึ่งหากไม่มีโครงการดังกล่าวเกิดขึ้น ขยะเหล่านั้นก็คงไปจบเส้นทางสุดท้ายของพวกมันที่บ่อขยะแห่งใดแห่งหนึ่ง หรือไม่ก็ถูกส่งเข้าโรงงานเผาขยะ

ประสบการณ์และความเชี่ยวชาญที่เพิ่มขึ้น ทำให้โกมีกลายเป็นบริษัทออกแบบชั้นนำที่มีวิสัยทัศน์สอดคล้องกับกระแสการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและระบบเศรษฐกิจหมุนเวียนที่ให้ความสำคัญกับการใช้ทรัพยากรให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยมีการนำมาใช้แล้วใช้อีกผ่านกระบวนการรีไซเคิลและการใช้งานใหม่ในรูปแบบผลิตภัณฑ์ที่อาจจะแตกต่างออกไปจากผลิตภัณฑ์ชิ้นตั้งต้นอย่างสิ้นเชิง

 

แท่นชาร์จความไวสูง จากพลาสติกรีไซเคิล 

ผลิตภัณฑ์ออกแบบชิ้นล่าสุดของโกมีในปีนี้คือ แท่นชาร์จไฟฟ้าความไวสูงซึ่งทำมาจากขยะพลาสติกรีไซเคิล ขยะเหล่านี้หมายถึงถุงพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง พลาสติกบับเบิลกันกระแทก เมื่อนำมาหลอมใหม่เกิดสีธรรมชาติที่มาจากพลาสติกที่หลากหลายทำให้กลายเป็นลายเหมือนกับลายหินอ่อนที่ดูโดดเด่น หลังจากนั้น บริษัทยังมีผลิตภัณฑ์อื่นๆที่ใช้ขยะพลาสติกรีไซเคิล รวมทั้งแบตเตอรี่ใช้แล้ว รถจักรยาน และรถสกูตเตอร์ และอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าที่พังหรือใช้ไม่ได้แล้ว เป็นวัสดุหลักในการผลิต

 

แท่นชาร์จความไวสูง จากพลาสติกรีไซเคิล 

แท่นชาร์จความไวสูง จากพลาสติกรีไซเคิล 

แท่นชาร์จอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ความไวสูงของโกมี สามารถใช้ได้กับเครื่องอิเล็กทรอนิกส์ไร้สายแทบทุกชนิด โดยเสียบปลั๊กของเครื่องชาร์จเข้ากับไฟบ้านแล้วจากนั้นใช้แท่นชาร์จที่เป็นแม่เหล็กติดเข้ากับด้านหลังของโทรศัพท์สมาร์ทโฟนหรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์รุ่นที่สามารถชาร์จด้วยการเหนี่ยวนำแม่เหล็ก

 

นสพ.ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 41 หน้า 24 ฉบับที่ 3,664 วันที่ 25 - 27 มีนาคม พ.ศ. 2564