"สงกรานต์2564" อัพเดทล่าสุด "กทม." กิจกรรมไหนจัดได้-กิจกรรมไหนงด

24 มี.ค. 2564 | 03:40 น.

"สงกรานต์2564" กทม.ออกประกาศควบคุมการแพร่ระบาดโควิด-19 ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 10 - 15 เม.ย.64 กิจกรรมไหนทำได้-กิจกรรมไหนงด

"สงกรานต์2564" เป็นอีกปีหนึ่งที่ยังไม่สามาราถจัดกิจกรรมทุกอย่างได้เหมือนในภาวะปกติ แต่ต้องคำนึงถึงปลอดภัย อยู่ในมาตรการที่จังหวัดดูแลได้ โดยต้องบริหารความเสี่ยงและความสุขควบคู่กันไป โดยเมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2564 กรุงเทพมหานคร(กทม.) ได้ออกประกาศเรื่อง มาตรการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรยา 2019(COVID-19)ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 10 - 15 เมษายน 2564  โดยระบุว่า

1. การจัดกิจกรรมในเทศกาลสงกรานต์ โดยกิจกรรมพื้นฐาน อาทิ การจัดพิธีสรงน้ำพระรวมทั้งกิจกรรมอื่นๆ ทางศาสนา การจัดพิธีรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ สามารถดำเนินการได้ ทั้งนี้ให้ผู้จัดกิจกรรมและประชาชนปฏิบัติตามประกาศกรุงเทพมหานคร เรื่อง สั่งปิดสถานที่เป็นการชั่วคราว(ฉบับที่ 20) ลงวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2564 โดยเคร่งครัด กรณีมีผู้ร่วมกิจกรรมเกิน 300 คน ผู้จัดกิจกรรมต้องยื่นแผนการจัดงานและมาตรการควบคุมโรคต่อสำนักงานเขตพื้นที่ก่อนจัดงาน

2. การจัดกิจกรรมในเทศกาลสงกรานต์โดยมีกิจกรรมเพิ่มเติมจากกิจกรรมพื้นฐานตามข้อ 1 เช่น การออกร้าน การจัดเลี้ยง ซึ่งมีผู้ร่วมกิจกรรมเกิน 100 คน ผู้จัดกิจกรรมต้องยื่นแผนการจัดงานและมาตรการควบคุมโรคต่อสำนักงานเขตพื้นที่ก่อนจัดงาน ทั้งนี้ ควรจัดในพื้นที่โล่งแจ้ง อากาศระบายได้ดี หลีกเลี่ยงการจัดกิจกรรมพื้นที่คับแคบหรือในพื้นที่ห้องปรับอากาศ และให้งดกิจกรรมที่มีการรวมกลุ่มคนจำนวนมากและอาจเกิดภาวะไร้ระเบียบ หรือกิจกรรมที่มีการสัมผัสใกล้ชิดกัน เช่น การรวมกลุ่มเล่นสาดน้ำ คอนเสิร์ต ประแป้ง ปาร์ตี้โฟม

3. ควรหลีกเลี่ยงการจัดเลี้ยงและสังสรรค์ในกลุ่มที่มาหลากหลายพื้นที่และควรงดการรับประทานอาหารและเครื่องดื่มร่วมกันเป็นเวลานาน

"สงกรานต์2564" อัพเดทล่าสุด "กทม." กิจกรรมไหนจัดได้-กิจกรรมไหนงด

"สงกรานต์2564" อัพเดทล่าสุด "กทม." กิจกรรมไหนจัดได้-กิจกรรมไหนงด

ล่าสุด พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) โพสต์ข้อความและอินโฟกราฟฟิก ทางเพจเฟซบุ๊ก “ผู้ว่าฯ อัศวิน” หัวข้อ “สงกรานต์ ’64 กทม. งดกิจกรรมเสี่ยงการแพร่ระบาดโควิด-19” ระบุข้อความว่า

สงกรานต์ปีนี้ การจัดงานในพื้นที่กรุงเทพมหานครระหว่างวันที่ 10-15 เม.ย.64

ขอความร่วมมือ งดจัดกิจกรรมที่รวมตัวกันของคนจำนวนมาก ที่เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อโรค ได้แก่

งดสาดน้ำ

งดประแป้ง

งดจัดคอนเสิร์ต

และงดปาร์ตี้โฟม

สำหรับกิจกรรมที่สามารถจัดได้ เพื่อส่งเสริมประเพณีอันดีงาม และพิธีทางศาสนา ได้แก่ จัดพิธีสรงน้ำพระ พิธีรดน้ำดำหัว ไหว้พระขอพร

แต่การจัดกิจกรรมทุกประเภท ขอให้มีระยะห่างทางสังคม หากมีผู้ร่วมงานเกินกว่า 100 คน ต้องขออนุญาตจากสำนักงานเขต เพื่อตรวจสอบมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดอย่างรัดกุมและเข้มงวด ป้องกันการแพร่ระบาดในวงกว้าง

ในส่วนของการเดินทางท่องเที่ยวต่างจังหวัดหรือกลับภูมิลำเนาสามารถทำได้ทุกพื้นที่ แต่ควรหลีกเลี่ยงการจัดเลี้ยงสังสรรค์ในกลุ่มคนที่มาจากหลายพื้นที่ และควรงดการรับประทานอาหาร เครื่องดื่มร่วมกันเป็นเวลานาน

สรุปมาตรการสงกรานต์2564 กทม. กิจกรรมไหนทำได้-กิจกรรมไหนงด

งดการจัดกิจกรรม

1.งดสาดน้ำ

2.งดคอนเสิร์ต

3.งดประแป้ง

4.งดเล่นปาร์ตี้โฟม

กิจกรรมที่จัดได้

1.การจัดพิธีสรงน้ำพระ

2.การจัดพิธีรดน้ำดำหัว

3.การเดินทางข้ามจังหวัด เพื่อไปท่องเที่ยวต่างจังหวัด 

*ควรจัดในที่โล่งแจ้ง อากาศระบายได้ดี เว้นระยะห่าง

*การจัดกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับเทศกาลสงกรานต์ หากมีผู้เข้าร่วมงานเกินกว่า 100 คน ให้ขออนุญาตสำนักงานเขตในพื้นที่ที่จัดงาน

"สงกรานต์2564" อัพเดทล่าสุด "กทม." กิจกรรมไหนจัดได้-กิจกรรมไหนงด
 

ด้านเพจเฟซบุ๊ก ศูนย์ข้อมูล COVID-19 โพสต์ข้อความและอินโฟกราฟฟิก หัวข้อว่า ครม. เห็นชอบ จัดกิจกรรม “สงกรานต์วิถีใหม่ “ ช้อความว่า 

นอกจากนี้ครม.เห็นชอบตามที่ ศบค. เสนอแนวทางการการจัดงานและการจัดกิจกรรม งานวันสงกรานต์วิถีใหม่ ขอให้หลีกเลี่ยงการจัดงานในพื้นที่คับแคบหรือ พื้นที่ที่เป็นห้องปรับอากาศ ขอให้จัดในพื้นที่โล่งแจ้ง อากาศถ่ายเทสะดวก เป็นพื้นที่แสงแดดส่องถึง จำกัดจำนวนผู้เข้าร่วมงาน ตามขนาดของพื้นที่ ประมาณ 1 คน ต่อ 1 ตรม.

ภายในงานผู้ที่เข้าร่วมกิจกรรมให้สวมหน้ากากอนามัยทุกคน การจัดให้มีการรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ ควรให้จัดเรียงแถวแบบเว้นระยะห่างอย่างน้อย 1 เมตร หลีกเลี่ยงการรับประทานอาหาร เครื่องดื่ม ร่วมกันภายในงานเป็นเวลานาน ๆ ให้งดกิจกรรมที่มีการรวมกลุ่มคนจำนวนมาก งดการรวมคนเพื่อสาดน้ำ งดกิจกรรมที่มีการสัมผัสใกล้ชิดกัน เช่น ประแป้ง ปาร์ตี้โฟม การจัดงานเลี้ยงสังสรรค์ การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในสถานที่สาธารณะ และขอความร่วมมือองค์กร หน่วยงานต่างๆ จัดงานให้สอดคล้องกับมาตรการการจัดงานเนื่องในวันสงกรานต์ของ ศบค. ที่ได้ประกาศไปแล้ว และให้ยึดแนวทางการปฏิบัติตามที่คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด และ กทม. อย่างเคร่งครัด

"สงกรานต์2564" อัพเดทล่าสุด "กทม." กิจกรรมไหนจัดได้-กิจกรรมไหนงด

ที่มา : เพจเฟซบุ๊ก “ผู้ว่าฯ อัศวิน” ,เพจเฟซบุ๊ก ศูนย์ข้อมูล COVID-19

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เศร้า!สงกรานต์ ห้ามสาดน้ำประแป้ง’ พ่อค้าดินสอพองลพบุรี ขอรัฐรับซื้อตันละพันบาท

มติศบค. "สงกรานต์ 2564" กิจกรรมไหนจัดได้ กิจกรรมไหนงด เช็กอัพเดทล่าสุดที่นี่

สรุปชัด วันหยุดสงกรานต์ 2564 ราชการ 6 ธนาคาร 3 วัน เอกชนลุ้นหยุดยาว

สงกรานต์2564 ไม่ได้สาดน้ำแต่ได้หยุดยาว 6 วันรวด

"สงกรานต์2564" มอเตอร์เวย์โคราช ใช้ฟรีวันไหน-กี่กิโลเมตร เช็กได้ที่นี่